An toàn thương hiệu trong thời đại kinh tế số 

(Chinhphu.vn) – Năm 2017, đa số các thương hiệu lớn của Việt Nam và thế giới đều bị gắn với các clip xấu độc, khi phát hiện, cả 3 bên tham gia vào mạng xã hội quảng cáo gồm doanh nghiệp sở hữu thương hiệu; đại lý quảng cáo, google, youTube và nhà quản lý đều ngỡ ngàng và đổ lỗi cho nhau.

 

 

Ảnh: VGP/Hiền Minh

Tại Hội thảo “An toàn thương hiệu trong thời đại kinh tế số” do Câu lạc bộ nhà báo công nghệ thông tin (CNTT) Việt Nam tổ chức, ông Lê Quang Tự Do, Phó Cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT&TT) cho biết, các clip mà nhiều thương hiệu lớn của Việt Nam bị gắn có nội dung xấu độc như chống phá nhà nước, chống phá chế độ, khiêu dâm, những nội dung quảng cáo xuyên tạc, sai sự thật, mặt hàng giả…

 

Đặc biệt, khi sự việc được phát hiện, nhãn hàng đổ lỗi cho đại lý, đại lý đổ lỗi cho Google, Google lại đổ lỗi cho nhãn hàng và đại lý quảng cáo vì đại lý quảng cáo cho rằng, họ đã cung cấp bộ lọc, lọc những thông tin không muốn quảng cáo mà bộ lọc không được sử dụng.

 

Rất nhiều nhãn hàng lớn của Việt Nam như Vinamilk, Vietnam Airline, các ngân hàng, Ford, Yamaha, các doanh nghiệp nhà nước rất bức xúc, vì với hình thức này không khác gì các tập đoàn, doanh nghiệp đang gián tiếp tài trợ cho các tổ chức phản động.

 

Khoảng tháng 3/2017, nhiều nước ở châu Mỹ cũng đã phát hiện ra vấn đề này, ngay lập tức, các nhãn hàng lớn nhất của Mỹ đã dừng quảng cáo trên YouTube, tạo ra một cuộc khủng hoảng cho Google. Hệ quả tất cả các thương hiệu lớn đã dừng quảng cáo trên YouTube.

 

Tại Việt Nam, khi Bộ TT&TT cảnh báo, tất cả các nhãn hàng lớn cũng đều dừng quảng cáo trên YouTube cho đến khi Google có biện pháp ngăn chặn triệt để.

 

Sau sự việc này, Google liên tục nghĩ ra cách điều chỉnh, thay đổi thuật toán, Bộ TT&TT cũng đã làm việc với Google nhiều lần, nhưng đến nay Google vẫn chưa tìm ra giải pháp triệt để.

 

Còn các đại lý quảng cáo thì trong tình trạng “bỏ thì thương vương thì tội”, do nhu cầu quảng cáo trực tuyến đang rất lớn, trong khi báo giấy sụt giảm, quảng cáo trên truyền hình thì lại quá đắt.

 

Để khắc phục tình trạng trên, ông Lê Quang Tự Do cho biết, trong tháng 1 này, Cục sẽ tiến hành triển khai lập danh sách kênh/clip đen và danh sách trắng. Trước đây, chỉ có danh sách đen là danh sách thông tin xấu độc, chúng ta rất khó kiểm soát, do các thông tin có thể xuất hiện hàng ngày.

 

“Trong khi chúng tra gỡ bỏ hàng chục nghìn video thông tin xấu độc, thì ngay lập tức sẽ xuất hiện hàng nghìn các clip thông tin xấu độc khác, mà trong năm qua đã không thể ngăn chặn được”, lãnh đạo Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử chia sẻ.

 

Ông Lê Quang Tự Do cũng cho biết, lần này, chúng ta dùng danh sách trắng để khuyến khích những tổ chức, cá nhân mong muốn kinh doanh lành mạnh, nhất là những người muốn kiếm tiền từ sản xuất nội dung trên Youtube.

 

Mặt khác, việc lập ra danh sách trắng tự nguyện đăng ký với Bộ TT&TT, sẽ có đầy đủ thông tin về cá nhân, tổ chức, địa chỉ, được cơ quan chủ quản quản lý, khi có vấn đề sẽ có kênh để liên hệ.

 

Công việc chuẩn bị cho giải pháp này đang được tiến hành và được kỳ vọng là giải pháp hiệu quả phòng chống thông tin xấu độc, giúp nhà nước thu thuế được từ những người làm nội dung trên YouTube.

 

Được biết, Google và Facebook đang chiếm lĩnh thị trường quảng cáo ở Việt Nam. Chỉ tính trong năm 2017, hai đơn vị này chiếm 66% thị phần quảng cáo trực tuyến, các báo điện tử, mạng xã hội, thông tin trong nước chỉ chiếm 7%, 27% rơi vào hệ thống quảng cáo Adnetwork, trong đó Google và Facebook chiếm hơn một nửa, cộng lại Facebook và Google chiếm 80% thị phần quảng cáo, nhưng không đóng một đồng thuế nào.

 

Hiền Minh

 

 
645 Go top

Hiện tại không có bình chọn nào đang hoạt động.

Thống kê truy cập - Kinh tế

Thống kê truy cập
  • Người trực tuyến Người trực tuyến
    • Khách Khách 996
    • Thành viên Thành viên 0
    • Tổng Tổng 996
    • Tổng lượt truy cập: Tổng lượt truy cập: 76849727