30 CÔNG TRÌNH, DỰ ÁN - CON SỐ MANG Ý NGHĨA ĐẶC BIỆT CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 30 NĂM LẬP LẠI TỈNH QUẢNG TRỊ (01/7/1989 – 01/7/2019) 

Năm 2019 đánh dấu sự kiện quan trọng trong lịch sử phát triển của tỉnh Quảng Trị - tròn 30 năm tỉnh Quảng Trị được lập lại (01/7/1989 - 01/7/2019). Kỷ niệm 30 năm tỉnh nhà được tái lập là dịp để khẳng định những thành tựu to lớn của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Quảng Trị trong 30 năm qua và thông qua đây để quảng bá sâu hơn về mãnh đất và con người Quảng Trị đến với bạn bè trong nước và quốc tế.

Gắn với sự kiện trọng đại này, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chủ trương lựa chọn 30 công trình, dự án trọng điểm có tính khả thi cao để khởi công, khánh thành trong năm 2019 với tổng mức đầu tư gần 110.000 tỷ đồng. Trong 30 công trình, dự án được đưa vào danh sách khởi công và khánh thành thì có 18[1] công trình tiêu biểu thuộc 04 lĩnh vực nông nghiệp, năng lượng tái tạo, du lịch, văn hóa - xã hội sẽ được khởi công trước ngày ngày 01/7/2019 và trong năm 2019 dự kiến có 14[2] công trình, dự án sẽ hoàn thành.

Để triển khai thực hiện chủ trương của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban cán sự Đảng UBND tỉnh đã chỉ đạo UBND tỉnh ban hành Kế hoạch, phân công trách nhiệm cụ thể, ấn định thời gian hoàn thành cho các sở, ngành, đơn vị có liên quan, tăng cường công tác bám nắm, hỗ trợ, giúp đỡ các nhà đầu tư hoàn thành các thủ tục, tiến độ triển khai thực hiện các công trình, dự án. Theo đó, giám đốc các sở, thủ trưởng các ban, ngành cấp tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã có liên quan trực tiếp chủ động phối hợp với các nhà đầu tư để giải quyết các thủ tục liên quan thuộc trách nhiệm của đơn vị mình để các dự án, công trình được khởi công và khánh thành đúng tiến độ. Các nhà đầu tư cũng phải tích cực, phối hợp với các sở, ban, ngành và địa phương có liên quan để sớm hoàn thành các thủ tục pháp lý theo đúng quy định, đảm bảo đúng thời gian và chất lượng hồ sơ. UBND tỉnh đã giao nhiệm vụ làm đầu mối cho các sở, ngành, cụ thể: Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh làm đầu mối, chịu trách nhiệm khâu nối, hỗ trợ, đốc thúc việc triển khai thực hiện đối với các dự án đầu tư trong khu công nghiệp, khu kinh tế; đồng thời phối hợp với các sở, ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh tổ chức Hội nghị gặp mặt 30 nhà đầu tư chiến lược có dự án đã, đang và sẽ triển khai trong năm 2019 với chủ đề “Đi lên cùng Quảng Trị”, để khẳng định được dấu mốc của một quá trình tích cực vận động những dự án động lực và sẽ được hiện thực hóa, góp phần giải quyết bài toán phát triển kinh tế gắn liền với giải quyết tốt các vấn đề xã hội của tỉnh trong thời gian tới. Sở Công Thương làm đầu mối, chịu trách nhiệm khâu nối, hỗ trợ, đốc thúc việc triển khai thực hiện đối với các dự án đầu tư thuộc lĩnh vực năng lượng (trừ các dự án trong khu công nghiệp, khu kinh tế). Sở Kế hoạch và Đầu tư làm đầu mối tổng hợp chung và chịu trách nhiệm khâu nối, hỗ trợ, đốc thúc việc triển khai thực hiện đối với các dự án thuộc các lĩnh vực khác đầu tư ngoài khu công nghiệp, khu kinh tế, trừ các dự án thuộc lĩnh vực năng lượng. Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh có trách nhiệm hướng dẫn, hỗ trợ các nhà đầu tư trong quá trình triển khai thực hiện các dự án khi được yêu cầu.

Tại Hội nghị Tỉnh ủy lần thứ 20, Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đã nghe UBND tỉnh báo cáo về tình hình thu hút các nguồn vốn đầu tư, tiến độ triển khai thực hiện các công trình, dự án được lựa chọn để khởi công và khánh thành trong dịp kỷ niệm 30 năm lập lại tỉnh. Trên cơ sở đó, để hiện thực hóa các dự án đầu tư tạo điểm nhấn cho sự tăng tốc phát triển của năm 2019, Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh đã thống nhất giao Ban Thường vụ Tỉnh ủy phân công các đồng chí Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy trên cương vị công tác và địa bàn được phân công phụ trách của mình, với chủ đề “Ngày thứ 7 vì các dự án động lực” có kế hoạch nắm tình hình, bám địa bàn để đôn đốc, chỉ đạo tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện, mỗi đồng chí chỉ đạo trực tiếp 1 - 2 công trình trọng điểm, với mục đích đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện, đảm bảo đúng kế hoạch đề ra để tiếp tục chỉ đạo giúp đỡ các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án hoàn thành, khởi công đúng kế hoạch đã được xác định. Trên cơ sở đó sẽ thành lập các Tổ công tác do đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy làm tổ trưởng và 4 - 5 đồng chí Tỉnh ủy viên liên quan trực tiếp kiểm tra, chỉ đạo đối với 02 công trình, dự án trong số 30 công trình, dự án. Thực hiện chủ trương này, từ cuối tháng 4/2019 đến giữa tháng 5/2019, đã tổ chức được 02 đoàn công tác của các đồng chí lãnh đạo tỉnh trực tiếp thăm, kiểm tra tiến độ của các dự án trong dịp này. Đoàn công tác của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã tiến hành kiểm tra tiến độ thi công Nhà máy điện mặt trời LIG - Quảng Trị, Kho cảng xăng dầu Hải Hà, Bến cảng CFG Nam Cửa Việt [3]. Đoàn công tác của đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra thực địa tiến độ dự án đường Trung tâm trục dọc Khu Kinh tế Đông Nam[4]. Tại các buổi làm việc, kiểm tra tiến độ, các đồng chí lãnh đạo đã có những chỉ đạo cụ thể, quyết liệt đối với các sở, ngành, địa phương có liên quan, nhằm kịp thời tháo gỡ những khó khăn đang vướng mắc, hỗ trợ nhà đầu tư đẩy nhanh các thủ tục theo quy định của pháp luật. Ngày 06/5/2019, UBND tỉnh đã tổ chức buổi làm việc với các sở, ngành và các nhà đầu tư, lãnh đạo huyện Hướng Hóa để giải quyết vướng mắc nhằm hỗ trợ các nhà đầu tư hoàn thành thủ tục để khởi công các dự án nhà máy điện gió Hướng Phùng 1,2,3[5]. Tại buổi làm việc, lãnh đạo các sở, ngành cấp tỉnh và huyện Hướng Hóa đã đưa ra nhiều ý kiến đóng góp nhằm giải quyết những khó khăn, vướng mắc cho các chủ đầu tư trong quá trình triển khai thực hiện các dự án Nhà máy điện gió trên địa bàn huyện Hướng Hóa. 

Trên cơ sở sự phân công của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các đồng chí lãnh đạo tỉnh sẽ tiếp tục bám nắm tình hình để có kịp thời chỉ đạo, giải quyết các vướng mắc cần được tháo gỡ.

Phải khẳng định, trong thời gian vừa qua, tỉnh đã có sự chỉ đạo quyết liệt, không chỉ bằng lời nói mà đã gắn lời nói với việc làm, đã tạo thêm niềm tin, khí thế và đã thực sự truyền lửa đến từng sở, ban, ngành, các địa phương cùng vào cuộc để 30 công trình, dự án sớm trở hành hiện thực.

Với sự chỉ đạo quyết liệt, sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, sự hợp tác chặt chẽ của các nhà đầu tư, chắc chắn rằng 30 công trình sẽ được hiện thực hóa. Đó là kết quả minh chứng cho những bước đi, cách làm đúng đắn, kịp thời, sáng tạo của Đảng bộ, của các cấp chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong việc thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tăng cường thu hút đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển, giải quyết việc làm và tăng thu nhập cho người dân. Những kết quả này, không chỉ tạo dấu ấn, điểm nhấn quan trọng chào mừng kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh, mà còn là đánh dấu của sự phấn đấu nỗ lực của Đảng bộ tỉnh trong cả nhiệm kỳ 2015 - 2020.Thanh Lan

 

[1] Nhà máy điện gió Hướng Phùng 1; Nhà máy điện gió Hướng Phùng 2; Nhà máy điện gió Hướng Phùng 3; Nhà máy điên gió Hướng Tân; Cụm dự án thủy điện Hướng Sơn; Mở rộng lưu vực bổ sung nước cho công trình thủy lợi – thủy điện Quảng Trị và vùng hạ du; Thủy điện Hướng Phùng; Nhà máy thủy điện Đakrông 5; Điện mặt trời Gio Thành 1; Điện mặt trời Gio Thành 2; Khu đô thị sinh thái biển AE resort – Cửa Tùng, Quảng Trị; Vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ FAM – Quảng Trị; Khu bến cảng CFG Nam Cửa Việt; Kho cảng Xăng dầu Hải Hà - Quảng Trị; Nhà máy sản xuất Inox và thép hợp kim; Hệ thống cấp nước Khu Kinh tế Đông Nam Quảng Trị; Nhà máy bia Quốc tế TTC; Nhà máy sản xuất cấu kiện bê tông Mỹ Thủy tại Khu Kinh tế Đông Nam Quảng Trị.

[2] Gồm: Nhà máy điện gió Hướng Linh 1, Hướng Linh 2; Nhà máy thủy điện Đakrông 4; Thủy điện La Tó; Nhà máy điện mặt trời LIG – Quảng Trị; Nhà máy chế biến cát Thạch Anh và nhà máy sản xuất tấm calcium silicate; Trường liên cấp Hội nhaaoj quốc tế Ischool; Nhà máy sản xuất viên gỗ nén sinh khối Tân Ký; Kho cảng xăng dầu Hải Hà Quảng Trị; Đường trung tâm dọc trục Khu Kinh tế Đông Nam Quảng Trị; Đường Thanh Niên – thành phố Đông Hà; Đường Phường 2 đi Đông Lương, Đông Lễ, thành phố Đông Hà; Đường Bà Triệu, thành phố Đông Hà; Đường Hoàng Diệu, thành phố Đông Hà; Cơ sở thu hồi vật liệu tái chế Đông Hà

[3] Trong đó, dự án Nhà máy điện mặt trời LIG là dự án năng lượng tái tạo do Công ty LICOGI 13 làm chủ đầu tư, có công suất thiết kế 49,5MWp, dự kiến sản lượng điện đạt 67.960MWh/năm, hoàn thành và vận hành thử nghiệm vào giữa tháng 5/2019, đi vào hoạt động chính thức từ tháng 6/2019; dự án Dự án Kho cảng xăng dầu Hải Hà do Công ty TNHH Vận tải thủy bộ Hải Hà làm chủ đầu tư, có quy mô xây dựng gồm đường ống, kho bồn bể chứa xăng dầu, cầu cảng xuất nhập xăng dầu, được thực hiện trên diện tích đất 3,14 ha tại thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh thuộc Khu Kinh tế Đông Nam Quảng Trị, dự kiến khởi công vào tháng 6/2019; dự án Bến cảng CFG Nam Cửa Việt do Công ty TNHH CFG Quảng Trị làm chủ đầu tư, có công suất thiết kế với 04 cầu cảng, trong đó, giai đoạn đến năm 2020 sẽ đầu tư xây dựng 02 cầu cảng chuyên dùng cho tàu 3.000 - 5.000DWT, được thực hiện trên quy mô diện tích đất 20,15 ha tại xã Triệu An, huyện Triệu Phong thuộc Khu Kinh tế Đông Nam Quảng Trị, dự kiến khởi công vào tháng 6/2019.

[4] Dự án Đường nối Khu công nghiệp Đông Nam Quảng Trị đến cảng Cửa Việt (Đường trung tâm dọc trục Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị) có tổng mức đầu tư là 700 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chỉnh phủ. Tuyến có chiều dài 23,52km; Bề rộng mặt đường theo quy hoạch là 50m, trước mắt đầu tư 02 làn hai bên, mỗi làn có bề rộng nền đường 14m, mặt đường 7m. Dự kiến hoàn thành vào tháng 6/2019, dịp kỷ niệm Lễ 30 năm lập lại tỉnh.

[5] Dự án Nhà máy điện gió Hướng Phùng 1 có công suất 30MW do Tổng Công ty Phát điện 2 làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư 1.265 tỷ đồng. Dự án Nhà máy điện gió Hướng Phùng 2 với công suất 20MW, có tổng mức đầu tư 1.125,5 tỷ đồng và Nhà máy điện gió Hướng Phùng 3 có công suất 30MW với tổng mức đầu tư 1.350 tỷ đồng của Công ty TNHH Điện gió Hướng Phùng đầu tư. 

824 Go top

Hiện tại không có bình chọn nào đang hoạt động.
Thống kê truy cập
  • Người trực tuyến Người trực tuyến
    • Khách Khách 868
    • Thành viên Thành viên 0
    • Tổng Tổng 868
    • Tổng lượt truy cập: Tổng lượt truy cập: 76843997