|
Giám đốc USAID tại Việt Nam Michael Greene đánh giá dự án đã góp phần vào mục tiêu của Việt Nam trong việc nâng cao vị thế cho phụ nữ.
|
Đây là dự án theo hình thức quan hệ đối tác công-tư giữa USAID, Coca-Cola và Experian, hỗ trợ vai trò lãnh đạo và phát triển kinh doanh quy mô nhỏ của phụ nữ tại vùng ĐBSCL của Việt Nam. Tính đến thời điểm hiện tại, gần 8.000 phụ nữ tại tỉnh Vĩnh Long đã được nâng cao vị thế về mặt xã hội và kinh tế thông qua dự án.
Triển khai từ tháng 7/2014, dự án đã thành lập được hơn 330 nhóm tiết kiệm tài chính vi mô, cung cấp các khoản vay cho phụ nữ trong tỉnh muốn bắt đầu kinh doanh mới hoặc mở rộng kinh doanh để tạo ra thu nhập nhiều hơn.
Dự án đã cung cấp các khóa tập huấn về kỹ năng kinh doanh, tăng cường các liên kết thương mại và thị trường, sử dụng công nghệ di động để hỗ trợ chị em phụ nữ trong nhóm tiết kiệm và cho vay. Từ đó, dự án đã nâng cao vị thế cho các nữ tiểu thương.
Dự án đã trang bị cho phụ nữ tại tỉnh Vĩnh Long những hiểu biết, kiến thức về thực tiễn kinh doanh, sức mạnh thị trường và cơ hội liên quan đến thương mại, giúp họ tiếp cận thông tin thị trường và sử dụng thông tin đó để nắm bắt nhiều cơ hội kinh doanh. Phụ nữ tham gia dự án cũng có cơ hội để hỗ trợ nhau bằng cách chia sẻ kinh nghiệm, cho vay và được hướng dẫn các kỹ năng kinh doanh.
Ngoài ra, SSMKMR cũng đã lựa chọn 400 phụ nữ tại tỉnh Vĩnh Long để tập huấn nâng cao về phát triển doanh nghiệp nhỏ và kỹ năng lãnh đạo kinh doanh. Kết quả là trong suốt thời gian triển khai dự án, 245 mô hình kinh doanh nhỏ đã được thành lập hoặc mở rộng. Cứ 3 phụ nữ tham gia dự án thì có 1 phụ nữ tạo ra liên kết thị trường mới với ít nhất một chủ doanh nghiệp khác, chẳng hạn như các nhà cung cấp mới với các sản phẩm đa dạng và giá cả tốt hơn, hoặc nhiều nhà bán lẻ hơn để phát triển kinh doanh của riêng họ.
Ông Michael Greene, Giám đốc USAID tại Việt Nam đánh giá, SSMKMR đã đạt được những kết quả thực sự ấn tượng, góp phần vào mục tiêu nâng cao vị thế cho phụ nữ của Việt Nam.
Minh Thi