Các đại biểu tham dự SURF 2017. (ảnh: Đình Tăng)
 
Hội nghi có sự tham dự của 2.000 lượt đại biểu gồm các nhà lãnh đạo, các đối tác trong nước và quốc tế (trong đó có 27 đại diện đến từ 27 quốc gia,vùng lãnh thổ trên thế giới), các quỹ đầu tư, nhà đầu tư cá nhân, doanh nhân, doanh nghiệp khởi nghiệp, tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp, ban lãnh đạo và sinh viên các trường đại học, công chúng tại Đà Nẵng và một số tỉnh, thành khác như Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Huế, Quảng Nam, Bình Định, Cần Thơ, Đồng Tháp….

 

Hội nghị và triển lãm khởi nghiệp Đà Nẵng 2017 diễn ra  trong 2 ngày 21 và 22/7 với 25 bài phát biểu, phiên thảo luận, toạ đàm bàn tròn trực tiếp đề cập đến nhiều chủ đề “nóng” về làn sóng khởi nghiệp hiện tại.

Song hành với các phiên thảo luận tại hội nghị, các đại biểu tham dự sự kiện lần này còn được nghe các diễn giả trong và ngoài nước trình bày các vấn đề liên quan đến ý tưởng khởi nghiệp nói chung và hệ sinh thái khởi nghiệp cũng như những hỗ trợ để ý tưởng khởi nghiệp thành hiện thực. Đặc biệt, diễn giả là tỷ phú khởi nghiệp du lịch Jeff Hoffman sẽ chia sẻ tầm nhìn “Đà Nẵng- Trung tâm khởi nghiệp Đổi mới, sáng tạo bên bờ biển”. Cùng với đó, với 70 gian hàng triển lãm, góp phần đưa sự kiện lần này trở thành sự kiện khởi nghiệp lớn nhất tại Đà Nẵng từu trước tới nay.

Theo ông Võ Duy Khương, Chủ tịch Hội đồng Điều phối Mạng lưới khởi nghiệp Đà Nẵng, Chủ tịch Vườn ươm doanh nghiệp Đà Nẵng: Hội nghị là dịp để cả hệ sinh thái quy tụ lại, bên cạnh các đối tác bên ngoài để cùng nhìn lại, cùng đánh giá các bước phát triển và các kết quả đã đạt được để từ đó cùng đưa ra các định hướng, các giải pháp mới để hoàn thiện, củng cố và nâng tầm hơn nữa hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Đà Nẵng.

Xác định khởi nghiệp đổi mới sáng tạo là hướng đi đúng đắn để phát triển kinh tế - xã hội tại thành phố, UBND thành phố Đà Nẵng đã ban hành đề án “Phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp thành phố đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030” đặt mục tiêu đến năm 2030, Đà Nẵng sẽ thành điểm đến khởi nghiệp, thành trung tâm đổi mới sáng tạo quốc tế của khu vực ASEAN. Để hoàn thành mục tiêu này, ngoài sự nỗ lực của tất cả các thành tố của hệ sinh thái tại địa phương còn cần có sự góp sức của những đối tác, những chuyên gia và những tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp trong nước và quốc tế, ông Võ Duy Khương cho biết.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Xuân Anh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND TP.Đà Nẵng cho biết: Với tiềm năng, lợi thế của mình, Đà Nẵng đang xây dựng và quyết tâm trở thành điểm đến khởi nghiệp đổi mới, sáng tạo dựa trên thế mạnh của một TP bên bờ biển xinh đẹp và giàu tiềm năng.

Cũng theo đồng chí Nguyễn Xuân Anh, trong Đề án phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp thành phố đến năm 2020, tầm nhìn 2030, Thành phố đã đề ra 5 định hướng tập trung triển khai, trong đó chú ý tăng cường xây dựng văn hoá khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, nâng cao nhận thức, kiến thức và đam mê của tuổi trẻ Đà Nẵng về khởi nghiệp; tiếp tục hoàn thiện và ban hành các cơ chế, chính sách hỗ trợ, thúc đẩy khởi nghiệp; đẩy mạnh hoạt động của các vườn ươm doanh nghiệp và xây dựng hạ tầng phục vụ phát triển khởi nghiệp; thúc đẩy xây dựng và phát triển mạng lưới đào tạo khởi nghiệp nhằm tăng cường kiến thức và kỹ năng khởi nghiệp; tiếp tục mở rộng các liên kết, hợp tác nâng cao năng lực, thu hút các nguồn lực trong và ngoài nước xây dựng và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp..

Do đó, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đề nghị các sở, ban, ngành cùng Hiệp hội doanh nghiệp, các trường đại học, cao đẳng, các tổ chức và cá nhân tiếp tục chung tay, góp sức cùng hành động một cách thiết thực để cùng TP đạt được các mục tiêu đề ra.

Được biết, trong khuôn khổ SURF 2017, vòng chung kết cuộc thi thuyết trình ý tưởng khởi nghiệp Pitching Competition cũng được tổ chức với phần tranh tài của 10 dự án. Các dự án này đã vượt qua 33 đối thủ khác tại vòng loại vào cuối tháng 6 vừa qua để cùng nhau chinh phục các giải thưởng lên đến 200 triệu đồng, đồng thời tiếp cận cơ hội gọi vốn từ các nhà đầu tư thiên thần và quỹ đầu tư mạo hiểm./.

Đình Tăng