|
Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh Nguyễn Văn Cầu yêu cầu địa phương làm tốt hơn nữa công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, hỗ trợ thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương
|
Để công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo đúng quy định pháp luật, thành phố Đông Hà đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng các quy định pháp luật về khiếu nại, tố cáo và kết quả xử lý, giải quyết đơn thư đến cán bộ, công chức và nhân dân. Bên cạnh đó, được sự quan tâm chỉ đạo của UBND tỉnh, sự hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ của các sở, ngành, đoàn thể nên công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn có những tiến bộ rõ nét, số lượng đơn thư khiếu nại, tố cáo giảm đáng kể và chỉ chiếm một tỉ lệ nhỏ trong số đơn thư tiếp nhận.
Từ năm 2017 đến ngày 30/4/2018, thành phố Đông Hà đã tiếp nhận 634 đơn, trong đó 626 đơn kiến nghị phản ánh, 4 đơn khiếu nại và 4 đơn tố cáo. Nội dung các đơn thư trên nhiều lĩnh vực, trong đó lĩnh vực đất đai chiếm tỉ lệ 50%. Mặc dù số lượng đơn thư khiếu nại, tố cáo không nhiều nhưng liên quan đến nhiều ngành, nhiều cấp, xuất phát từ tranh chấp quyền sử dụng đất khi nhà nước thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng xây dựng các công trình trọng điểm. Bên cạnh đó, thành phố Đông Hà tiếp nhận 4 ý kiến cử tri do Thường trực HĐND tỉnh chuyến đến và được địa phương giải quyết dứt điểm.
Về tình hình giải quyết, trong số 4 đơn khiếu nại, có 1 đơn không thuộc thẩm quyền, 3 đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền nhưng không đủ điều kiện thụ lý và Chủ tịch UBND thành phố đã ban hành Thông báo không thụ lý giải quyết khiếu nại theo quy định pháp luật. Về tố cáo, có 2 đơn không thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND thành phố nhưng nội dung, đối tượng bị tố cáo đã rõ ràng và UBND thành phố đã chuyển đơn đến các cơ quan có thẩm quyền; 2 đơn thuộc thẩm quyền thì có 1 đơn không đủ điều kiện thụ lý đã được Chủ tịch UBND thành phố ban hành thông báo, 1 đơn tố cáo đủ điều thụ lý đã được thông báo thụ lý giải quyết. Nhìn chung, việc giải quyết các khiếu nại, tố cáo đảm bảo các quy định pháp luật về trình tự tiếp nhận, thụ lý, thời hạn, thời hiệu giải quyết; công tác giải quyết được thực hiện công khai, quá trình giải quyết có tổ chức đối thoại.
Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn thành phố Đông Hà vẫn còn bộc lộ những tồn tại, hạn chế như số lượng đơn thư khiếu nại, tố cáo ít nhưng tính chất, mức độ gay gắt, đông người, gửi đơn thư tràn lan, vượt cấp; chất lượng tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo của một số cơ quan, đơn vị, UBND phường chưa cao.
Nguyên nhân được xác định một số quy định pháp luật về giải quyết khiếu nại, tố cáo thiếu chặt chẽ, chưa thống nhất dẫn đến một số vụ việc đã hết thời hiệu giải quyết hoặc quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật nhưng một số cơ quan cấp trên vẫn xem xét để giải quyết khi người dân có đơn khiếu nại tiếp hoặc chuyển đơn yêu cầu đối thoại và giải quyết dẫn đến khó khăn trong quá trình giải quyết. Chất lượng hòa giải ở cơ sở chưa cao.
Một số cơ quan và UBND phường còn thiếu cương quyết trong xử lý vi phạm về trật tự xây dựng dẫn đến một số vụ việc kéo dài. Nhận thức pháp luật của một bộ phận nhân dân chưa cao, có những yêu cầu vượt quá quy định pháp luật. Kinh nghiệm, trình độ chuyên môn của một số cán bộ, công chức làm công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo chưa cao.
Từ thực trạng trên, UBND thành phố Đông Hà kiến nghị Thường trực HĐND tỉnh quan tâm có chính sách đãi ngộ tốt hơn dành cho những người làm công tác hòa giải ở cơ sở. Thành phố Đông Hà là trung tâm tỉnh lỵ, nhiều chương trình, dự án được đầu tư trên địa bàn nhiều dễ phát sinh các kiến nghị, khiếu nại, tố cáo trong khi đó biên chế cán bộ bố trí không nhiều so cấp huyện đã ảnh hưởng đến chất lượng giải quyết khiếu nại, tố cáo. Chính vì vậy, kiến nghị Thường trực quan tâm có giải pháp tháo gỡ.
Phát biểu tại buổi giám sát, Trưởng Ban Pháp chế - HĐND tỉnh, Nguyễn Văn Cầu ghi nhận nỗ lực của thành phố Đông Hà đã quan tâm, chú trọng giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân trong thời gian qua, đồng thời chia sẻ về thực trạng và những khó khăn vướng mắc hiện nay. Bên cạnh việc ghi nhận những kiến nghị của địa phương, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh Nguyễn Văn Cầu yêu cầu địa phương tiếp tục phát huy những kết quả trong thời gia qua, làm tốt hơn nữa công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân nhằm đảm bảo quyền, lợi ích chính đáng của công dân, góp phần ổn định tình hình, hỗ trợ thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
Lê Minh