|
Tàu cá QB 92159 TS bị mắc cạn ngay giữa cửa biển Cửa Tùng
|
Về vấn đề này, Báo Quảng Trị Online đã thông tin ngày 21.3.2018 về việc nhiều tàu thuyền đánh cá của ngư dân gặp rất nhiều khó khăn trong việc ra khơi đánh bắt do cửa biển Cửa Tùng bị bồi lấp nghiêm trọng.
Theo ông Nguyễn Tiến Long, Cảng trưởng Cảng cá Cửa Tùng, do hiện tượng bồi lấp nên hiện tại tuyến luồng nhiều điểm chỉ còn độ sâu từ 1,2 – 1,5 m, tàu thuyền dưới 90CV nếu không quen luồng lạch ra vào sẽ rất khó khăn. Thực tế đã có một số tàu, đặc biệt là tàu ngoại tỉnh đã bị mắc cạn, hư hỏng chân vịt, bánh lái… khi vào cảng; còn với các tàu xa bờ thì hoàn toàn không thể ra vào.
Ông Long cho biết thêm: Để giải cứu tàu cá này cần phải chờ thủy triều lên cao, cho người lặn xuống tháo bánh lái và chân vịt tàu mắc cạn ra, sau đó dùng tàu có công suất lớn, có máy tời để kéo ra phía cửa biển.
Theo quan sát của chúng tôi, hiện tại nhiều tàu cá của ngư dân nằm bên trong cửa biển, trong đó có 3 tàu vỏ thép công suất lớn, trị giá trên 20 tỷ đồng mỗi chiếc đã chuẩn bị mọi điều kiện nhưng không thể xuất bến ra khơi. Ngược lại, nhiều tàu cá sau nhiều ngày hoạt động đánh bắt trở về thì không thể vào được bến để bán sản phẩm cũng như tiếp thêm nhiên liệu, thực phẩm, buộc phải “trung chuyển” bằng tàu nhỏ hoặc phải “quá giang” các cảng cá khác vừa tốn kém nhiên liệu, tăng chi phí, ảnh hưởng chất lượng hải sản, kéo dài thời gian bốc xếp hàng lại dễ bị ép giá…
Để tàu cá của ngư dân thuận lợi trong việc ra khơi đánh bắt, không còn nguy cơ mắc cạn khi ra vào cửa biển Cửa Tùng, rất cần sự vào cuộc kịp thời của các cơ quan chức năng với các giải pháp căn cơ, lâu dài và bền vững để giảm thiệt hại cho ngư dân.
Lê An