|
Một giờ học của cô trò huyện vùng cao Hướng Hóa
|
Theo đó, các cơ sở giáo dục cần thực hiện đồng bộ các giải pháp tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức của phụ huynh, các tầng lớp nhân dân trong việc đưa con em đến trường; lãnh đạo các cơ sở giáo dục phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ, giáo viên, các đoàn thể trong trường phối hợp tích cực với chính quyền địa phương đến từng gia đình có học sinh chưa đến lớp, học sinh bỏ học, có nguy cơ bỏ học để tìm hiểu nguyên nhân, từ đó đề ra các giải pháp giúp đỡ phù hợp. Đối với những học sinh đã bỏ học và có nguy cơ bỏ học do hoàn cảnh khó khăn, các đơn vị giáo dục cần huy động các nguồn lực xã hội để hỗ trợ học phí, nhận đỡ đầu để các em yên tâm đến lớp. Bên cạnh đó, nhằm xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, sạch đẹp, hiện đại…, các đơn vị giáo dục cần tranh thủ nguồn lực xã hội hóa xây mới, nâng cấp cơ sở vật chất trường lớp để thu hút học sinh đến trường.
Riêng đối với các địa phương vùng cao, cần tập trung nâng cao chất lượng dạy và học, tổ chức tốt việc phụ đạo học sinh yếu kém, tăng cường dạy tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số…, góp phần thu hẹp chất lượng giáo dục với vùng có điều kiện kinh tế - xã hội thuận lợi. Cùng với đó là kịp thời triển khai thực hiện các chế độ chính sách cho học sinh khi vào năm học mới; thực hiện miễn, giảm các khoản đóng góp đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. Tuyệt đối không để học sinh bỏ học vì hoàn cảnh gia đình khó khăn.
Trước đó, số liệu thống kê của Sở GD&ĐT cho thấy, năm học 2017 – 2018, toàn tỉnh Quảng Trị đã có hơn 640 học sinh bỏ học, tập trung chủ yếu vào các trường khối THCS, THPT ở các huyện miền núi Hướng Hóa, Đakrông. Có nhiều nguyên nhân nhưng chủ yếu là do chất lượng đầu vào của các cấp học không đồng đều; học sinh thiếu nền kiến thức cơ bản nên không thể theo kịp chương trình họ dẫn đến chán học, không đến trường thường xuyên và cuối cùng là bỏ học; một số em do hoàn cảnh gia đình khó khăn, phụ huynh học sinh không quan tâm việc học hành của con em trong gia đình…