|
Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh yêu cầu đội ngũ cán bộ, nhân viên tại các cơ sở y tế cần nâng cao tay nghề, có thái độ ân cần với người dân
|
Ngày 7.5.2018, Thường trực HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 103/NQ/HĐND về duy trì sáng kiến Dân chấm điểm M.Score tại 9 bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (văn phòng một cửa cấp huyện) giai đoạn 2018-2020 để tiếp tục duy trì những thành quả của sáng kiến. Qua triển khai, Ban QLDA Dân chấm điểm M.Score đã tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền và đã đạt được những kết quả đáng kể.
Về phỏng vấn qua điện thoại, năm 2018, đơn vị khảo sát độc lập Công ty Phân tích thời gian thực RTA đã thực hiện 11 vòng khảo sát, tiếp cận phỏng vấn được 3.575 người dân đã hoàn thành hồ sơ. Trong đó, số cuộc gọi thành công đạt tỉ lệ 98,2%, trường hợp phỏng vấn không thành công bao gồm người dân từ chối phỏng vấn chiếm tỉ lệ 1,8%. Các chỉ số M.Score ghi nhận trên 5 chỉ số thành phần cơ bản: Thái độ phục vụ của cán bộ; chất lượng việc hướng dẫn người dân làm thủ tục; số lần người dân bị hẹn lại; thời gian chờ đợi trong lần làm thủ tục; nộp tiền không có phiếu thu.
Thái độ phục vụ của cán bộ khi người dân đến giải quyết thủ tục đã có nhiều cải thiện so với những năm trước đây. Số điểm trung bình hằng tháng của chỉ số này luôn ở mức trên 8 (trên thang điểm 9). Kết quả cho thấy, người dân ngày càng đánh giá cao về cách thức hướng dẫn và sự tận tình, chu đáo của cán bộ trong quá trình giải quyết các thủ tục hành chính tại các văn phòng một cửa cấp huyện. Tính riêng trong năm 2018, RTA đã ghi nhận 26 trường hợp người dân cho biết có nộp tiền cho cán bộ một cửa hoặc bộ phận chuyên môn nhưng không có phiếu thu, trong đó có huyện Hướng Hóa, thành phố Đông Hà và huyện Gio Linh.
Về chỉ số hài lòng chung, năm 2018, đơn vị khảo sát RTA đã thống kê 1 yếu tố khiến người dân quan tâm nhất là thái độ của cán bộ và điều khiến người dân chưa hài lòng là vấn đề thời gian chờ đợi để hoàn tất thủ tục, hồ sơ bị trễ hẹn, quy trình chưa rõ ràng và thái độ chưa tận tình, chu đáo…
Về khảo sát qua máy tính bảng Tablet, RTA đã thống kê có 2.245 lượt người dân chấm điểm với đầy đủ thông tin trên máy tính bảng. Trong số 2.245 lượt đánh giá, tỉ lệ câu trả lời về mức độ hài lòng của người dân đánh giá chất lượng hành chính tại các văn phòng một cửa có trên 92,3% số lượt đánh giá hài lòng và rất hài lòng. Tuy nhiên có 1/5 số lượt đánh giá cảm thấy rất không hài lòng và không hài lòng với chất lượng giải quyết thủ tục hành chính.
Về đường dây nóng 18008081, trong 5 tháng thực hiện (từ tháng 8.2018), đường dây nóng đã tiếp nhận 11 cuộc điện thoại hữu ích, trong đó có 7 cuộc gọi điện liên quan đến bộ phận một cửa cấp huyện phản ánh hồ sơ trễ hạn, không có giấy hẹn.
Về ứng dụng phần mềm một cửa điện tử, Ban QLDA đã phối hợp đơn vị khảo sát RTA tổ chức tập huấn kĩ năng khai thác thông tin và cho cán bộ sử dụng phần mềm Real-Time Workspace của đơn vị khảo sát độc lập RTA. Đến nay, cơ bản đã thực hiện 100% các thủ tục được số hóa và chuyển các thông tin dữ liệu cho đơn vị khảo sát độc lập RTA. Kết quả quý I/2019, chỉ số M.Score chung của tỉnh là 8.56. Đối với chỉ số M.Score chung của từng huyện, thị xã, thành phố, huyện Gio Linh và Hải Lăng có số điểm cao nhất là 8,9; huyện Hướng Hóa thấp nhất với 8,2 điểm.
Sau khi nghe các văn phòng một cửa cấp huyện báo cáo kết quả, trình bày những khó khăn vướng mắc và kiến nghị, đề xuất, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Đức Dũng đánh giá cao hiệu quả sáng kiến Dân chấm điểm M.Score và sự nỗ lực, quyết tâm cao của Ban QLDA cùng các cán bộ văn phòng một cửa cấp huyện. Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh chia sẻ với những khó khăn mà các văn phòng một cửa cấp huyện gặp phải trong quá trình thực hiện.
Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Đức Dũng yêu cầu Ban QLDA Phải duy trì hoạt động truyền thông từ tỉnh đến huyện để hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi để người dân phát huy tính dân chủ, để người dân tự nguyện đánh giá, chấm điểm cán bộ sau khi làm thủ tục tại các bộ phận. Các văn phòng một cửa phải tận tình hướng dẫn người dân khi tiếp nhận hồ sơ, không để người dân bị phiền hà khi vào văn phòng một cửa.
Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh cũng chỉ đạo Văn phòng HĐND tỉnh có kế hoạch lập một trang Facebook của HĐND tỉnh để lắng nghe, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân, tăng cường giám sát hoạt động văn phòng một cửa cấp xã. Sau khi dự án kết thúc, HĐND tỉnh sẽ lập ra một tổ khảo sát, đánh giá độc lập.
Đối với việc triển khai sáng kiến Dân chấm điểm M.Score trên lĩnh vực y tế, Ban QLDA đã khởi động sáng kiến tại Trung tâm Y tế (TTYT) các huyện: Vĩnh Linh, Cam Lộ và Đakrông (tháng 4.2018). Tại mỗi TTYT huyện được lắp đặt 3 máy tính. Vào tháng 8.2018, Ban QLDA tiếp tục triển khai sáng kiến “Dân chấm điểm M.Score” tại các TTYT huyện: Gio Linh, Hải Lăng, Hướng Hóa, Triệu Phong, thị xã Quảng Trị và TP. Đông Hà. Với các TTYT này, dự án chỉ triển khai hình thức phỏng vấn gọi điện thoại cho người dân chứ không bao gồm hình thức đánh giá nóng trên máy tính bảng.
Đại đa số người dân đã sự dụng dịch vụ khám chữa bệnh ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh và 9 TTYT hài lòng với chất lượng dịch vụ. Tuy nhiên, nhiều người dân chưa hài lòng về mức độ sạch sẽ của nhà vệ sinh và thời gian chờ đợi trong quá trình khám chữa bệnh. Mức độ hài lòng và rất hài lòng chiếm tỉ lệ cao, tuy nhiên giữa các tháng có sự biến động.
Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Đức Dũng ghi nhận và đánh giá cao chất lượng y tế trên địa bàn tỉnh ngày càng được nâng cao, nhận được sự tin tưởng của nhân dân. Đồng thời yêu cầu các cán bộ, nhân viên trong đội ngũ y tế cần phải nâng cao chất lượng tay nghề, có thái độ phù hợp với người dân. Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh cho biết, sau khi RTA chấm dứt hỗ trợ, HĐND tỉnh sẽ giao cơ sở vật chất cho ngành y tế quản lí và có thể sẽ lựa chọn những chuyên gia y tế để trực tiếp phỏng vấn người dân một cách độc lập, nhằm cung cấp cho người đứng đầu từng cơ sở y tế biết những hạn chế để khắc phục, sửa chữa.
Ngành y tế cần phát huy hiệu quả những cơ sở vật chất như máy tính bảng đã được đầu tư, nâng cao công tác tuyên truyền để mỗi người dân khi đến bệnh viện khám đều được truyền thông, biết cách đánh giá công tác khám chữa bệnh tại các TTYT. Ban QLDA và các cơ sở cần khôi phục, tích cực đẩy mạnh công tác truyền thông. Qua quá trình triển khai, cần tuyên dương, khen thưởng những cá nhân, tổ chức làm tốt công tác tuyên truyền cho dự án. Trong thời gian tới, HĐND tỉnh sẽ triển khai đề án nâng cao chất lượng dân chấm điểm trong lĩnh vực y tế.
Trần Tuyền