Đoàn công tác của Tỉnh ủy đã trực tiếp đi kiểm tra thực tế tại Khu bến cảng Bắc Cửa Việt, gồm: bến số 1 và bến số 2 do Công ty TNHH MTV Cảng Cửa Việt vận hành; bến số 3 do Công ty TNHH MTV Hợp Thịnh xây dựng và kinh doanh khai thác.
Cả 3 bến này đều đã được khai thác đưa vào sử dụng, riêng bến số 4 hiện đang được Công ty TNHH MTV Hợp Thịnh nghiên cứu lập chủ trương đầu tư và một phần giao cho Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch để xây dựng bến tàu khách Cửa Việt – Cồn Cỏ từ nguồn vốn vay ODA. Qua đó, nắm bắt tình hình hoạt động cũng như những khó khăn, vướng mắc của các bến tại Cảng Cửa Việt.
Đoàn cũng đã đi khảo sát tại khu phố 1, thị trấn Cửa Việt địa điểm Công ty TNHH Phát triển Khoáng sản Duy Tân thực hiện dự án “Nạo vét khu neo đậu tránh trú bão Bắc Cửa Việt, luồng dẫn vào khu neo đậu tránh trú bão trên sông Thạch Hãn thuộc huyện Gio Linh và huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị” gây bức xúc, ảnh hưởng đến đời sống của người dân nơi đây.
Tại buổi làm việc, đoàn đã nghe đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương liên quan báo cáo tình hình hoạt động quản lý các luồng, lạch tại Cảng Cửa Việt. Theo đó, luồng hàng hải Cửa Việt có chiều dài 2,5 km, chiều rộng 60 m, độ sâu theo chuẩn tắc thiết kế -4,2m, bao gồm 8 phao tiêu báo hiệu.
Tính từ thời điểm tháng 7/2014, luồng hàng hải Cửa Việt bồi đắp chủ yếu do lượng cát từ phía nguồn sông Thạch Hãn đổ về trong mùa mưa bão và lượng cát bồi đắp từ phía biển, do ảnh hưởng của các đợt gió mùa Đông Bắc.
Theo thông báo hàng hải mới nhất (27/7/2017), độ sâu của luồng hàng hải Cửa Việt chỉ đạt -1,2 m. Do đó, hiện không có tàu cá nào có thể qua Cảng Cửa Việt được. Báo cáo của Công ty cổ phần đầu tư BKG thể hiện, khối lượng nạo vét luồng hàng hải Cửa Việt đến nay đạt 337.863m3, vượt so với khối lượng thiết kế được duyệt là 164.614m3.
Theo hồ sơ của Xí nghiệp Khảo sát bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc lập ngày 4/6/2017, khối lượng trên tuyến luồng còn lại phải nạo vét để đạt độ sâu chuẩn tắc thiết kế là 291.774m3, đây được xem là khối lượng sa bồi phát sinh.
Về sản lượng hàng hóa thông qua Cảng biển Cửa Việt, tính từ thời điểm năm 2014 - 2015, lượng hàng hóa mỗi năm đã vượt công suất thiết kế của các cầu cảng. Tuy nhiên, từ năm 2016 đến nay, luồng hàng hải Cửa Việt hàng năm thường xuyên bị bồi lấp nên độ sâu không đảm bảo, vì vậy sản lượng hàng hóa và lượt tàu thuyền thông qua các cầu cảng giảm đáng kể, chưa đạt hết năng lực thiết kế của các cầu cảng.
Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Hùng cho rằng, để đảm bảo cho Cảng Cửa Việt hoạt động hiệu quả, UBND tỉnh cần chủ động làm việc với Bộ Giao thông Vận tải để Bộ có văn bản chỉ đạo Công ty TNHH Phát triển Khoáng sản Duy Tân và Công ty Cổ phần đầu tư BKG tập trung nạo vét luồng, lạch, có cam kết tổ chức thực hiện đảm bảo đến ngày 30/9/2017 thông luồng, lạch cho tàu thuyền tại Cảng Cửa Việt.
Trường hợp các đơn vị này không thực hiện được thì có báo cáo, đề nghị Bộ Giao thông Vận tải lựa chọn doanh nghiệp khác thay thế. Về lâu dài, cần đề nghị lựa chọn doanh nghiệp thay thế theo hình thức công khai minh bạch, loại bỏ lợi ích nhóm và xã hội hóa, gắn lợi ích của doanh nghiệp, ưu tiên những đơn vị có cảng để thuận lợi hơn trong thực hiện.
Bên cạnh đó, đề nghị cho sử dụng luồng hàng hải tự nhiên tại Cảng Cửa Việt, giao nhiệm vụ cho Công ty TNHH MTV Hợp Thịnh chủ động nạo vét và Cục Hàng hải cắm phao biển báo cho tàu vào. Tiếp tục kiến nghị Chính phủ, bộ, ngành liên quan trong phân cấp, phân quyền quản lý Cảng Cửa Việt cụ thể hơn.
Bên cạnh đó, cần tăng cường vai trò kiểm tra giám sát của các ngành, các cấp, chính quyền địa phương trong đôn đốc tiến độ và hướng dẫn doanh nghiệp hoạt động tại cảng thực hiện đúng quy định của pháp luật.
Về thực hiện dự án “Nạo vét khu neo đậu tránh trú bão Bắc Cửa Việt, luồng dẫn vào khu neo đậu tránh trú bão trên sông Thạch Hãn thuộc huyện Gio Linh và huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị”, Công ty TNHH Phát triển Khoáng sản Duy Tân không tạo đồng thuận đối với người dân. Do đó, cấp ủy, chính quyền huyện Gio Linh cần thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước trên địa bàn khi phát hiện những vướng mắc và kiến nghị với cấp có thẩm quyền để có hướng giải quyết.
Các sở, ban, ngành liên quan cần căn cứ các yếu tố sai phạm của Công ty TNHH Phát triển Khoáng sản Duy Tân để tham mưu UBND tỉnh có hướng xử lý phù hợp.
K.K.S