Năm mới trên công trường 

(QT) - Ngày đầu năm mới 2020, chúng tôi có mặt trên công trường thi công tuyến đường bộ cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lộ-La Sơn, trong đó chiều dài qua Quảng Trị là 37,5 km. Không khí lao động trên công trường những ngày đầu năm mới rộn ràng, tấp nập.

Công trường thi công tuyến đường bộ cao tốc Cam Lộ - La Sơn tấp nập phương tiện cơ giới làm việc. Ảnh: Tú Linh

 

Đón chúng tôi tại điểm giao với quốc lộ 9 thuộc địa bàn xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ, cán bộ Ban quản lí Dự án đường Hồ Chí Minh đưa chúng tôi vào công trường thi công cao tốc bằng đường công vụ, nền đường đang lởm chởm đất đá. Đây cũng là con đường được quy hoạch phát triển chạy song song rồi đi qua đường cao tốc bằng một hầm chui để phục vụ người dân giao thương phát triển kinh tế ở vùng gò đồi phía Đông Nam huyện Cam Lộ. Những ngày này, các đơn vị thi công tại các gói thầu xây lắp trên địa bàn Quảng Trị đang tận dụng thời tiết thuận lợi khô ráo đầu năm mới triển khai công việc với tinh thần hết sức khẩn trương, nhộn nhịp.

 

Đoạn đường từ km 0 đến km 1+780 là công trường thi công của Tổng Công ty xây dựng Thành An. Hàng chục phương tiện cơ giới đang đào, đắp nền đường, nhiều công nhân đang thi công công trình thoát nước, đúc cống kiện. Thời gian làm việc mỗi ngày diễn ra ba ca, sáng, chiều và đêm hết sức khẩn trương. Tiếp tục đến với công trường của Tổng Công ty Cổ phần đầu tư và xây dựng 703 từ km 1+780 đến km 6+800, chúng tôi cũng bắt gặp không khí khẩn trương ở đây. Đơn vị này đang tập trung hai mũi thi công để đẩy nhanh tiến độ. Một không khí xây dựng khẩn trương diễn ra ầm ầm giữa núi rừng. Tiếng máy đào, đắp nền đường, máy làm ta luy, xe chở đất, đá đắp nền đường nổ rền vang công trường. Chỉ huy phó công trường của Tổng Công ty Cổ phần đầu tư và xây dựng 703 Hoàng Ngọc Độ cho biết đơn vị tập trung phương tiện cơ giới, công nhân thi công làm hai ca mỗi ngày. Ca sáng từ 7 giờ đến 17 giờ, ca tối từ 17 giờ đến 22 giờ. Vào ban đêm trên công trường điện sáng như sao để phục vụ máy cơ giới đào đắp đường.

 

Tại vị trí km 1+780 đến km 2 đi qua quả núi có cấu tạo địa chất phần lớn là đá giàn nên công việc đào nền đường rất vất vả. Hiện đơn vị đang hạ thấp độ cao đoạn đường qua quả đồi này xuống sâu được 10/25 m để tạo mặt bằng cho đường cao tốc. Tổng công ty này huy động hơn 200 công nhân làm việc cùng gần một trăm máy móc các loại đang hừng hực khí thế mở đường phục vụ phát triển đất nước. Trên từng gương mặt các công nhân đang trẻ trung, làm việc nặng nhọc nhưng luôn nở nụ cười tươi giữa công trường lộng gió. Tuy vậy so với các gói thầu khác thì đoạn từ km 0 đến km 15 địa hình chưa phải là khó khăn lắm, vì địa hình ở đây đang thấp với những quả đồi dạng bát úp.

 

Tại công trường từ đoạn km 15 đến km 26+500 là phần việc của gói thầu xây lắp số hai. Ông Phạm Ngọc Sáng, Chỉ huy trưởng công trường của liên danh Tổng Công ty xây dựng Trường Sơn (Binh đoàn 12), Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng 68 và Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng 168 Việt Nam đang đôn đốc anh em công nhân tận dụng thời tiết những ngày khô ráo đầu năm mới khẩn trương làm việc. Thuận lợi nhất ở gói thầu này là mặt bằng được giải phóng 100% nên từ đầu tháng 11/2019, các đơn vị đã đồng loạt thi công các hạng mục. Ông Sáng cho biết gói thầu này phải thi công cầu Như Lệ 1, Như Lệ 2 và cầu Thạch Hãn.

 

 

Cơ hội rất lớn phát triển kinh tế, xã hội

Bốn tháng trước, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc bấm nút khởi công dự án đường bộ cao tốc bắc nam đoạn Cam Lộ-La Sơn người dân trong vùng hưởng lợi ai cũng vui mừng. Vì chỉ hơn hai năm sau nữa khi con đường được thi công hoàn thành, đưa vào sử dụng sẽ mở ra một cơ hội rất lớn để phát triển kinh tế, xã hội. Đây là dự án khởi công đầu tiên trong 11 dự án thành phần đường bộ cao tốc trên tuyến bắc nam phía Đông giai đoạn 2017- 2020. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Chính phủ mong muốn xây dựng tuyến đường này phải là tuyến đường cao tốc kiểu mẫu.

Hiện trên công trường đang tập trung 7 mũi thi công các hạng mục đúc bệ bãi đúc dầm, thi công cống, hầm chui, đào tạo mặt bằng nền đường… Tại điểm cao nhất cần hạ mặt bằng đoạn đường qua núi đã đạt 5/17m, một số đoạn công nhân đang tập trung san, lu nền đường. Trên một đoạn công trường chỉ hơn 10 km đang có đến hơn 300 công nhân và hàng trăm xe cơ giới các loại đang làm việc với nhịp độ hết sức khẩn trương. Theo thiết kế đoạn đường thuộc gói thầu một và gói thầu hai có đến 8 cầu, 71 cống và 17 hầm chui dân sinh. Với khí thế đầu năm mới và đón xuân trên công trường nên các đơn vị đang quyết tâm đẩy nhanh tiến độ, cố gắng đến đầu mùa mưa năm 2020 sẽ hoàn thành phần nền đường. Hiện tại trên tuyến còn vướng mắc ba đoạn trong việc giải phóng mặt bằng thuộc địa bàn huyện Cam Lộ và Triệu Phong (gói thầu xây lắp một). Tại gói thầu xây lắp một còn vướng mặt bằng đoạn đi qua khu rừng đặc dụng của Trung tâm Khoa học Lâm nghiệp Bắc Trung Bộ thuộc Viện Khoa học Lâm nghiệp, có chiều dài từ km 2+500 đến km 5+100 vẫn chưa được bàn giao mặt bằng. Hiện tại ban đang tập trung phối hợp với các đơn vị liên quan và địa phương đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, dự kiến các đoạn vướng mặt bằng này sẽ được giải phóng trong tháng 1.2020 để kịp bàn giao cho chủ đầu tư và đơn vị thi công trong tháng 2.2020.

 

Trần Tú Linh

276 Go top

Hiện tại không có bình chọn nào đang hoạt động.

Thống kê truy cập - Điểm tin trong Tỉnh

Thống kê truy cập
  • Người trực tuyến Người trực tuyến
    • Khách Khách 1006
    • Thành viên Thành viên 0
    • Tổng Tổng 1006
    • Tổng lượt truy cập: Tổng lượt truy cập: 77125001