|
Văn nghệ chào mừng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 15/3
|
Thời gian qua, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh có những hoạt động tích cực. Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật đối với Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được quan tâm thực hiện, ngày càng phong phú về nội dung, đa dạng về hình thức và hướng đến từng đối tượng cụ thể góp phần nâng cao nhận thức của người dân về quyền và nghĩa vụ khi tham gia tiêu dùng.
Công tác kiểm soát hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung từng bước được tăng cường, góp phần cân bằng lợi ích trong mối quan hệ giữa người tiêu dùng và các đơn vị kinh doanh hàng hóa, dịch vụ, nhất là đối với các lĩnh vực. Bên cạnh đó, các cấp, các ngành và địa phương đã có sự quan tâm triển khai các biện pháp bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, góp phần làm lành mạnh thị trường, giữ vững lòng tin của người tiêu dùng và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân. Tuy nhiên, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của tỉnh hiện nay vẫn còn đối mặt với rất nhiều thách thức.
Các hành vi vi phạm quyền lợi người tiêu dùng có xu hướng gia tăng cả về số lượng và mức độ, đặt biệt là các vi phạm về an toàn vệ sinh thực phẩm, hàng giả, hàng kém chất lượng; gian lận trong tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng hàng hóa…Nhận thức của xã hội về vai trò của công tác bảo vệ quyền của người tiêu dùng còn hạn chế, hệ thống văn bản pháp luật vẫn còn bất cập, hoạt động của cơ quan tổ chức bảo vệ người tiêu dùng hiệu quả chưa cao.
Lễ mít tinh là cơ hội để huy động sự quan tâm, tập trung vào cuộc của toàn xã hội đối với công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng. Đồng thời, là dịp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật và các chính sách về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, góp phần nâng cao trách nhiệm của các cơ quan quản lí nhà nước, các tổ chức xã hội, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trong việc thực hiện các hoạt động bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.
Phát biểu tại lễ mít tinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Quân Chính đánh giá cao sự cố gắng, trách nhiệm của Sở Công thương, Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng, các sở, ngành, đơn vị liên quan trong việc tổ chức lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 15/3. Để làm tốt hơn nữa công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng tại địa phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các sở, ban ngành địa phương, các tổ chức chính trị, xã hội và cộng đồng doanh nghiệp cần tích cực tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật và các chính sách về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Nội dung tuyên truyền phải gắn với việc tuyên truyền cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động và chủ trương ưu tiên sử dụng hàng hóa do trong tỉnh sản xuất.
Các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng và doanh nghiệp cung cấp hàng hóa, dịch vụ chưa có sự quan tâm đúng mức bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng. Các ban quản lí chợ (chợ hạng 1, hạng 2 và chợ đạt chuẩn nông thôn mới), trung tâm thương mại cần duy trì việc đặt cân đối chứng tại chợ, giúp người dân có thể kiểm tra lại khối lượng, số lượng hàng hóa sau khi mua sắm. Thương nhân tại các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tổng hợp phải chấp hành tốt việc niêm yết giá và bán hàng theo giá niêm yết.
Các ngành, lực lượng chức năng tăng cường công tác kiểm tra, kiểm chứng các cân, dụng cụ đo lường của tiểu thương, kiểm tra việc niêm yết giá và bán hàng theo giá niêm yết, kiểm tra tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng sản phẩm để từng bước thiết lập lại văn minh thương mại trên địa bàn tỉnh. Sở Công thương quản lí chặt chẽ việc đăng kí và thực hiện hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung đối với các doanh nghiệp trên địa bàn. Thực hiện công bố, công khai các hợp đồng mẫu, điều kiện giao dịch chung đã được chấp thuận trên địa bàn để người tiêu dùng tham khảo, đối chiếu. Quản lí chặt chẽ hoạt động bán hàng theo phương thức đa cấp, các ngành kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực kinh doanh rượu, thuốc lá, xăng dầu, gas.
Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng tỉnh phải từng bước phát huy vai trò bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng. Nghiên cứu đề xuất cơ chế xã hội hóa trong vấn đề huy động kinh phí thực hiện công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh. Cộng đồng doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn cần đổi mới, cải tiến công nghệ nâng cao chất lượng sản phẩm, sản xuất kinh doanh đúng quy định của pháp luật, xem việc thoả mãn lợi ích người tiêu dùng là mục tiêu sống còn của doanh nghiệp.
K.K.S