Hội thảo chuyên đề “Trung tâm học tập cộng đồng góp phần xây dựng nông thôn mới" 

(QT) - Hưởng ứng “Tháng khuyến học", “Tuần lễ học tập suốt đời" và chào mừng Ngày Khuyến học Việt Nam, hôm qua 2/10/2017, Hội Khuyến học tỉnh phối hợp với Sở GD& ĐT tổ chức hội thảo chuyên đề “Trung tâm học tập cộng đồng góp phần xây dựng nông thôn mới".

Toàn cảnh hội thảo chuyên đề “Trung tâm học tập cộng đồng góp phần xây dựng nông thôn mới"

 

Sau gần 20 năm xây dựng và phát triển, đến nay toàn tỉnh có 141/141 xã, phường, thị trấn có Trung tâm học tập cộng đồng (TTHTCĐ). Các TTHTCĐ đã tích cực hoạt động, phát triển về số lượt người học, mở rộng đối tượng, nội dung chương trình, nâng cấp cơ sở vật chất...

 

Từ những kết quả ban đầu cho thấy mô hình quản lý TTHTCĐ qua thực tiễn kiểm nghiệm đã và đang từng bước đáp ứng yêu cầu nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, thực hiện an sinh xã hội. Các mô hình và hệ thống TTHTCĐ trong tỉnh đã làm “bà đỡ" để giúp người dân ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, góp phần xóa đói giảm nghèo hiệu quả. Đồng thời tạo ra sự chuyển biến tích cực trong giáo dục, đào tạo, dạy nghề và những đóng góp vào thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới.

 

Cụ thể, trong 4 nhóm tiêu chí xây dựng nông thôn mới (quy hoạch, hạ tầng kinh tế- xã hội, kinh tế và tổ chức sản xuất, văn hóa- xã hội- môi trường), các TTHTCĐ đã giúp người dân ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất; đào tạo nghề để xóa đói giảm nghèo; nâng cao dân trí thông qua việc học tập suốt đời... Những hoạt động này góp phần hoàn thiện các tiêu chí như: thu nhập, hộ nghèo, lao động có việc làm, tổ chức sản xuất, GD&DT, văn hóa và tiếp cận pháp luật, qua đó góp phần xây dựng nông thôn mới.

 

Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, các TTHTCĐ trên địa bàn tỉnh còn bộc lộ nhiều bất cập như chưa có đầy đủ cơ chế, chính sách để tạo điều kiện thuận lợi cho các TTHTCĐ phát triển; việc thu hút các nguồn lực tài chính còn hạn chế, cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ quản lý và mạng lưới cộng tác viên chưa đáp ứng được yêu cầu của người học; nhận thức của một số cán bộ lãnh đạo các cấp, ngành, tổ chức, đoàn thể và nhân dân về vai trò, ý nghĩa của việc học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập còn hạn chế. Do vậy, việc đề ra các giải pháp hữu hiệu để các TTHTCĐ hoạt động một cách hiệu quả, bền vững, đáp ứng nhu cầu học tập của nhân dân, góp phần hoàn thiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới là vấn đề quan trọng, cần bàn bạc và trao đổi thống nhất.

 

Hội thảo lần này là dịp để các đơn vị, TTHTCĐ trong toàn tỉnh trao đổi, thảo luận để tìm ra hướng phát triển mới với những giải pháp phù hợp, qua đó thúc đẩy nâng cao hiệu quả hoạt động của các TTHTCĐ.

 

Tại hội thảo, các đại biểu đã trình bày các tham luận nêu rõ những kinh nghiệm trong việc nâng cao chất lượng hoạt động của TTHTCĐ góp phần xây dựng nông thôn mới; những vướng mắc, trở ngại trong tổ chức hoạt động và phát huy vai trò của TTHTCĐ...

 

Bên cạnh đó, các đại biểu đã đề xuất nhiều giải pháp để nâng cao vai trò của TTHTCĐ trong quá trình xây dựng nông thôn mới, như cần có cơ chế cụ thể cho TTHTCĐ như tài khoản, chế độ phân bổ ngân sách, con dấu; đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho TTHTCĐ...

 

Lệ Như

829 Go top

Hiện tại không có bình chọn nào đang hoạt động.

Thống kê truy cập - Điểm tin trong Tỉnh

Thống kê truy cập
  • Người trực tuyến Người trực tuyến
    • Khách Khách 426
    • Thành viên Thành viên 0
    • Tổng Tổng 426
    • Tổng lượt truy cập: Tổng lượt truy cập: 77968834