|
Các đại biểu dự hội nghị ở điểm cầu Quảng Trị
|
Thời gian qua, bạo lực học đường có xu hướng lan rộng, gây bức xúc trong xã hội, ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình trật tự an toàn xã hội. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này thì có nhiều, trong đó có nguyên nhân do đặc điểm lứa tuổi, tác động xấu từ mạng xã hội và các tác động khác từ môi trường gia đình, xã hội… Do đó, mục đích của hội nghị nhằm ra tìm ra các giải pháp để phòng, chống bạo lực học đường, đảm bảo an toàn trường học. Theo đó, lãnh đạo Bộ GD&ĐT cùng các đại biểu dự hội nghị ở các điểm cầu đều có chung nhận định, đến thời điểm hiện nay đã có nhiều văn bản quy định của pháp luật về xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường.
Riêng Bộ GD&ĐT cũng có nhiều thông tư liên quan cũng như những văn bản cá biệt, chỉ thị về nội dung này, mới đây nhất là Chỉ thị số 993 về việc tăng cường giải pháp phòng, chống bạo lực học đường trong cơ sở giáo dục. Vấn đề còn lại là cách triển khai như thế nào để các văn bản này đi vào cuộc sống, và cách xử lí khoa học khi có bạo lực học đường xảy ra nhằm làm giảm bớt tổn thương đến tâm lí và sức khỏe của học sinh bị bạo hành. Giáo viên phải là một nhà giáo dục thực thụ và là nhà tâm lí cũng như người truyền cảm hứng cho học sinh noi theo. Xây dựng nhà trường giống như trung tâm văn hóa chứ không chỉ đơn thuần là nơi dạy chữ…
Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh: Ngành GD&ĐT cần chủ động, tích cực, tập trung vào các giải pháp để “phòng” bạo lực học đường là chính. Công tác phòng, chống bạo lực học đường là trách nhiệm của không chỉ các bộ, ngành, địa phương, ban giám hiệu nhà trường… mà là trách nhiệm của từng thầy cô giáo, từng cán bộ, viên chức, người lao động và học sinh, sinh viên trong nhà trường; trách nhiệm của phụ huynh và toàn xã hội.
Bên cạnh đó, để các văn bản chỉ đạo của Nhà nước, của Bộ GD&ĐT về đảm bảo an toàn trường học và phòng, chống bạo lực học đường đòi hỏi các cơ quan truyền thông, các bộ, ngành, địa phương, trường học đẩy mạnh công tác truyền thông để làm thay đổi nhận thức và hành vi giúp học sinh hướng đến những điều tốt đẹp. Cần có sự kết hợp chặt chẽ hơn nữa giữa nhà trường, gia đình và xã hội để có biện pháp giáo dục học sinh phát triển toàn diện…
NV