Sáng 27/8, Báo điện tử Đại biểu Nhân dân tổ chức Tọa đàm trực tuyến Phát huy vai trò tự chủ, đổi mới sáng tạo của doanh nghiệp - tận dụng cơ hội từ EVFTA. Khách mời tham gia tọa đàm có: TS. Nguyễn Mạnh Tiến, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội; TS. Nguyễn Đức Kiên, Tổ trưởng Tổ Tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ; PGS. TS Trần Kim Chung, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương; ông Ngô Chung Khanh, Phó vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên, Bộ Công thương; bà Trần Uyên Phương, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát; bà Nguyễn Ngọc Huyền, Giám đốc Công ty Mia Fruit và bà Lê Thị Thuý Nga, Tổng giám đốc Trung tâm Y sinh học HelenCare.

 Các khách mời tại Tọa đàm.

Mở đầu tọa đàm, Phó Tổng biên tập Báo điện tử Đại biểu Nhân dân Nguyễn Quốc Thắng cho biết, Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – EU (EVFTA) chính thức có hiệu lực từ ngày 1/8/2020. EVFTA được kỳ vọng mang lại cơ hội lớn cho cả EU và Việt Nam, tạo động lực mới vực dậy xuất khẩu, tăng trưởng kinh tế, thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư đi vào chiều sâu. Tuy nhiên, những ưu đãi từ EVFTA chỉ được xem là yếu tố hỗ trợ, còn để đi nhanh, đi được đến đích, điều kiện tiên quyết vẫn phải là sự nỗ lực tự đổi mới sáng tạo của chính các doanh nghiệp.

Thực thi EVFTA, doanh nghiệp phải theo luật chơi mới, khó hơn, khắc nghiệt hơn. Hơn lúc nào hết, các doanh nghiệp cần phải thay đổi tư duy tiếp cận toàn cầu, nỗ lực chủ động nâng cao năng lực sản xuất nội tại, phải thay đổi cả phương thức sản xuất và đầu tư công nghệ mới, bảo đảm các tiêu chí, tiêu chuẩn kỹ thuật để có thể tham gia thương mại quốc tế, tận dụng cơ hội, lợi thế. Đây là con đường mà sớm hay muộn các doanh nghiệp cũng phải đi.

Ông hy vọng, các đại biểu sẽ thẳng thắn thảo luận, chia sẻ về cơ hội, thách thức, sự chuẩn bị thích ứng của doanh nghiệp Việt Nam; quá trình, giải pháp giúp doanh nghiệp có thể tận dụng hiệu quả các ưu đãi; những khuyến nghị để hoàn thiện thể chế, chính sách giúp doanh nghiệp hội nhập; những kinh nghiệm tiếp cận và khai thác hiệu quả bước đầu về thị trường này. Những nội dung này sẽ giúp các doanh nghiệp.

Tại tọa đàm, các đại biểu đã thảo luận xoay quanh 3 chủ đề: EVFTA và lực đẩy buộc doanh nghiệp tự “nâng cấp”; Sức ép về cạnh tranh là động lực để đổi mới; Tăng tốc cải cách thể chế, tạo dựng môi trường đầu tư.

Các đại biểu cho rằng, khi gia nhập EVFTA, cùng với thuận lợi, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ gặp nhiều thách thức, nhưng với những kinh nghiệm sẵn có từ khi gia nhập WTO, cộng đồng doanh nghiệp Việt hoàn toàn có khả năng nắm bắt cơ hội, thay đổi bản thân, ứng phó với những biến động và hướng tới thành công...

Tuy nhiên, để tận dụng cơ hội từ EVFTA, các hiệp hội nghề nghiệp tăng cường vai trò giới thiệu, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp vừa, nhỏ, siêu nhỏ biết được thế mạnh của mình, từ đó có cơ hội tiếp cận thị trường EU tốt hơn. Các doanh nghiệp phải “nâng cấp”, phải thay đổi tư duy “an phận thủ thường” với những hợp đồng gia công, phải có năng lực cạnh tranh tốt và phải nâng cấp những hiểu biết, cam kết đối với thị trường./.

 
T. Huyền