Theo Kyodo, ngày 5/1, Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản cho biết hệ thống giám sát với chức năng cảnh báo kiểm soát viên không lưu khi máy bay đi vào đường băng sân bay, nhằm ngăn ngừa tai nạn, vẫn hoạt động bình thường trong thời gian xảy ra vụ va chạm nghiêm trọng giữa máy bay thương mại Airbus A350 của Hãng hàng không Japan Airlines (JAL) và máy bay De Havilland Dash-8 của Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản (JCG) tại sân bay Haneda ở thủ đô Tokyo hôm 2/1.
Hệ thống trên đã hiển thị toàn bộ đường băng nhấp nháy màu vàng trên màn hình của kiểm soát viên không lưu, và máy bay hiện màu đỏ khi phát hiện có máy bay vào đường băng.
Các điều tra viên sẽ xem xét khả năng kiểm soát viên không lưu đã bỏ lỡ cảnh báo trên màn hình.
Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản cho biết kiểm soát viên không lưu đã không cho phép máy bay JCG đi vào đường băng, trong khi các phi công của máy bay JAL đã nói trong một cuộc điều tra nội bộ rằng họ không thể xác nhận bằng mắt thường sự hiện diện của máy bay JCG trong quá trình hạ cánh.
Nhiều yếu tố, trong đó có lỗi của con người, có thể đã gây ra vụ tai nạn khiến 5 trong số 6 người trên máy bay JCG thiệt mạng.
Các cuộc điều tra chi tiết của Ủy An toàn Vận tải Nhật Bản và Sở Cảnh sát Tokyo hiện đang được tiến hành.
Một quan chức của Bộ cho biết: “Mặc dù không rõ liệu kiểm soát viên có theo dõi hay không nhưng không có quy định nào yêu cầu họ phải liên tục theo dõi màn hình”./.
Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản công bố dữ liệu cho thấy máy bay của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản không được phép di chuyển vào đường băng trước khi xảy ra va chạm.