Tổng thống Mỹ kêu gọi can thiệp để ngăn đình công ở ngành đường sắt 

Tổng thống Biden đề nghị Quốc hội Mỹ thực thi các quyền lập pháp hiếm khi được sử dụng để bắt buộc chấp nhận một thỏa thuận sơ bộ mà các công ty đường sắt và công nhân đã nhất trí hồi tháng 9 vừa qua.
Tổng thống Mỹ kêu gọi can thiệp để ngăn đình công ở ngành đường sắt

Ngày 28/11, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã hối thúc Quốc hội nước này can thiệp khẩn cấp để ngăn chặn cuộc đình công trong ngành đường sắt mà ông cảnh báo sẽ "tàn phá nền kinh tế Mỹ."

Tổng thống Biden đề nghị Quốc hội Mỹ thực thi các quyền lập pháp hiếm khi được sử dụng để bắt buộc chấp nhận một thỏa thuận sơ bộ mà các công ty đường sắt và công nhân đã nhất trí hồi tháng 9 vừa qua, trước khi một số nghiệp đoàn rút khỏi thỏa thuận và đe dọa trở lại đình công.

Ông Biden cho rằng việc thực hiện thỏa thuận về tăng lương và cải thiện điều kiện làm việc này là lựa chọn duy nhất để giải quyết vấn đề.

Trong một tuyên bố, ông Biden nêu rõ việc đóng cửa đường sắt sẽ tàn phá nền kinh tế Mỹ, do đây là tuyến vận chuyển hàng hóa quan trọng, ảnh hưởng đến hoạt động của nhiều ngành công nghiệp.

Ông Biden cho biết theo báo cáo của các cố vấn kinh tế, khoảng 765.000 người Mỹ có thể mất việc làm chỉ trong 2 tuần đầu tiên nếu ngành đường sắt ngưng hoạt động.

Theo Hiệp hội Đường sắt Mỹ, nếu các bên không đạt được thỏa thuận trước ngày 9/12, nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ chịu ảnh hưởng với gần 7.000 chuyến tàu chở hàng bị đình trệ, gây thiệt hại hơn 2 tỷ USD/ngày.

Sự gián đoạn các tuyến đường sắt trên diện rộng sẽ làm đình trệ chuỗi cung ứng nhiên liệu và thực phẩm, gây rối loạn hoạt động vận tải và làm gia tăng lạm phát.

[Tăng lương cho nhân viên, ngành đường sắt Mỹ thoát nguy cơ đình trệ]

Ông Biden hối thúc Quốc hội thông qua luật trước ngày 9/12 để tránh hậu quả nghiêm trọng. Bà Nancy Pelosi - người lãnh đạo nhóm nghị sỹ Dân chủ tại Hạ viện - cho biết dự luật trên sẽ được Hạ viện bỏ phiếu trong tuần này, sau đó được chuyển đến Thượng viện.

Các cuộc đàm phán giữa các nghiệp đoàn và các công ty đường sắt vẫn bế tắc sau hơn 2 năm. Các cuộc đình công tại Mỹ thường xuyên diễn ra trong năm qua, trong bối cảnh người lao động phàn nàn đã kiệt sức vì làm việc trong giai đoạn đại dịch COVID-19 lây lan và phải chật vật đối phó với vật giá leo thang./.

Hoàng Châu (TTXVN/Vietnam+)

 

167 Go top

Hiện tại không có bình chọn nào đang hoạt động.
Thống kê truy cập
  • Người trực tuyến Người trực tuyến
    • Khách Khách 898
    • Thành viên Thành viên 0
    • Tổng Tổng 898
    • Tổng lượt truy cập: Tổng lượt truy cập: 87121112