Ngày 6/12, Cơ quan Vận tải Biển của Liên hợp quốc đã thông qua nghị quyết nhằm ngăn chặn các hoạt động vận tải biển trái phép, góp phần vào nỗ lực kiểm soát các hoạt động nguy hiểm trên biển.
Nghị quyết trên được thông qua tại phiên họp Hội đồng quản trị của Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) ở London (Anh).
Nghị quyết kêu gọi các quốc gia (có tàu đăng ký treo cờ) chấp hành các quy định cấm hoặc quản lý áp dụng trong hoạt động vận chuyển hàng hóa trên biển (STS).
Sau hệ thống GPS của Mỹ và Glosnass của Nga, hệ thống Bắc Đẩu của Trung Quốc đã trở thành hệ thống dẫn đường vệ tinh trên biển được Liên hợp quốc công nhận.
Nghị quyết hối thúc các chủ tàu thường xuyên cập nhật kế hoạch vận chuyển hàng hóa trên biển, đặc biệt là với những kế hoạch có bao gồm hoạt động chuyển giao hàng giữa các tàu trên các vùng biển.
Ngoài ra, nghị quyết của IMO khuyến nghị các quốc gia có cảng biển tăng cường thanh tra những tàu cố tình sử dụng các biện pháp tránh bị phát hiện như tắt thiết bị định vị hoặc che giấu thông tin nhận diện tàu.
IMO ra đời năm 1948, đến nay gồm 175 nước thành viên. Hội đồng quản trị của IMO được bầu 2 năm/lần, nhiệm kỳ mới 2024-2025 vừa được bầu tuần trước gồm 40 nước thành viên./.