Nhìn lại những kết quả trong thời gian qua, với sự nỗ lực, quyết tâm cao, Ngành Giao thông Vận tải hoàn thành khá tốt những mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, trong đó, đã chọn điểm, chọn việc, theo hướng trọng tâm, trọng điểm, trên tinh thần quyết liệt, đeo bám để phát triển hạ tầng giao thông vận tải. Trong đó nổi lên một số kết quả là:
- Bám sát quy hoạch được phê duyệt, căn cứ vào tình hình thực tiễn của tỉnh Ngành đã đề xuất điều chỉnh, bổ sung quy hoạch phù hợp với xu thế phát triển; lựa chọn được nhiều dự án động lực để bổ sung vào quy hoạch, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, làm cơ sở cho công tác xúc tiến đầu tư; đồng thời, đã có nhiều nỗ lực trong công tác vận động, tìm kiếm nguồn vốn triển khai thực hiện các công trình, dự án, trong đó có nhiều dự án, công trình mang tầm chiến lược của tỉnh và của quốc gia.
- Ngành đã làm tốt chức năng quản lý nhà nước đối với các dự án phát triển hạ tầng giao thông; tăng cường công tác thanh, kiểm tra, hướng dẫn nghiệp vụ để việc triển khai các dự án về hạ tầng giao thông trong phạm vi quản lý của ngành đảm bảo đúng tiến độ và chất lượng, không để xảy ra những sai sót lớn; chú trọng làm tốt công tác xây dựng, thẩm định dự án, góp phần làm nên sự thành công trong việc triển khai thực hiện các công trình, dự án phát triển giao thông vận tải trên địa bàn.
- Bên cạnh thực hiện các dự án đầu tư mới, Ngành cũng đã tìm kiếm được các nguồn lực để thực hiện công tác duy tu, bảo dưỡng, bảo trì hệ thống đường bộ; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, phối hợp với các lực lượng chức năng có nhiều giải pháp thích hợp đảm bảo an toàn giao thông, giảm được các tiêu chí về an toàn giao thông trên địa bàn (số vụ tai nạn, số người chết và số người bị thương); gắn với đó, ngành đã quan tâm nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch giấy phép lái xe, tích cực phối hợp với các ngành liên quan ngăn chặn hiện tượng lái xe sử dụng rượu, bia, ma túy gây tai nạn giao thông.
- Song song với thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, ngành đã chủ động triển khai hiệu quả công tác cải cách hành chính; chú trọng thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng, trong đó đã quan tâm công tác bồi dưỡng, đào tạo đội ngũ cán bộ; quản lý, giáo dục cán bộ, công chức, viên chức chấp hành tốt quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động của Ngành Giao thông Vận tải vẫn còn tồn tại một số hạn chế: Sở chưa làm tốt vai trò phối hợp với cấp ủy chính quyền địa phương để tạo ra một sức bật mới trong việc huy động xã hội hóa, xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông tại các xã, thôn, bản để góp phần hoàn thiện mục tiêu xây dựng nông thôn mới của tỉnh, nhất là đối với các xã gần đạt hoặc chưa đạt chuẩn tiêu chí về giao thông. Vì vậy, Sở cần tính toán để khắc phục, nhất là phải làm tốt công tác định hướng, tìm kiếm nguồn lực, giúp đỡ, hỗ trợ đắc lực cho các xã sớm về đích nông thôn mới.
Công tác duy tu, bảo dưỡng, bảo trì hiện nay chủ yếu phụ thuộc vào nguồn vốn được phân bổ, thiếu những bước đi có tính chiến lược, căn cơ, chưa mạnh dạn áp dụng các hình thức như tổ chức cho doanh nghiệp đấu thầu, giao việc, phân cấp mạnh để kịp thời, chủ động khắc phục, sửa chữa các sự cố hư hỏng xảy ra.
Kinh doanh vận tải phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, dư địa hiện có, nhất là khai thác vận tải tuyến Hành lang kinh tế Đông - Tây còn bị bỏ ngỏ (đến nay mới chỉ có 03 doanh nghiệp khai thác tuyến này); năng lực vận tải vẫn chủ yếu là khai thác trong nội địa.
Trong quá trình tham mưu, đề xuất, thẩm định đầu tư một số công trình, dự án giao thông vẫn chưa hợp lý nên tiến độ kéo dài, chưa hoàn thành hoặc hiệu quả khai thác đạt thấp; việc phối hợp tham gia thực hiện các chức năng thuộc thẩm quyền của Sở đối với một số dự án trọng điểm của tỉnh vẫn chưa tích cực, ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện.
Trong thời gian tới, trên cơ sở phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những hạn chế, khuyết điểm, Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu Ngành Giao thông Vận tải tiếp tục thực hiện tốt những định hướng đã xác định, trong đó lưu ý tham mưu tốt cho Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh lựa chọn được những dự án động lực trong lĩnh vực giao thông vận tải để tập trung chỉ đạo và có kế hoạch đầu tư theo hướng trọng tâm, trọng điểm. Ngoài các dự án trọng điểm đã có, cần chủ động nghiên cứu đề xuất thêm một số dự án lớn để đón đầu các nhà đầu tư, trước mắt suy nghỉ, nghiên cứu để xây dựng được ý tưởng đối với dự án đường sắt từ Khu Kinh tế Đông Nam đến Lao Bảo, có kết nối với hệ thống giao thông của nước bạn Lào, gắn với dự án cảng cạn ICD. Bên cạnh đó, chú ý xây dựng kế hoạch, phát triển những dư địa của Ngành Giao thông Vận tải. Thực hiện nghiêm túc Đề án cổ phần hóa các bến xe, có tính toán nâng cấp hạ tầng các bến xe theo hướng đạt chuẩn, trong đó quan tâm phát triển 03 bến xe gồm Cửa Việt, Đông Hà, Lao Bảo để khai thác tốt tuyến vận tải trên tuyến Hành lang kinh tế Đông Tây, đồng thời chú trọng phát triển vận tải theo hướng hiện đại. Sớm tham mưu, đề xuất nội dung liên quan đến việc tháo gỡ điểm nghẽn trong vận tải Caravan. Khẩn trương nghiên cứu xây dựng Đề án xã hội hóa công tác duy tu, bảo dưỡng các tuyến đường tỉnh, đường huyện, đường xã theo hướng phân cấp, tổ chức đấu thầu... Bên cạnh thực hiện nhiệm vụ chính trị, cần chú trọng hơn nữa về công tác xây dựng Đảng, trong đó, quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ, kiện toàn tổ chức bộ máy tinh gọn, hiệu quả. Tập trung cải cách hành chính, thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao. Khắc phục những vấn đề dư luận quan tâm, nhất là trong đào tạo, cấp giấy phép lái xe; đề xuất, thực hiện các giải pháp, hạn chế tình trạng lái xe sử dụng bia rượu, ma túy… ảnh hưởng đến an toàn giao thông; quản lý chặt chẽ trong việc lắp đặt hệ thống định vị trên các phương tiện tham gia giao thông theo đúng quy định của Bộ Giao thông Vận tải. Thanh Lan