Thống đốc Maryland kêu gọi Quốc hội Mỹ cấp kinh phí tái thiết 

Thống đốc bang Maryland đã kêu gọi đảng Cộng hòa làm việc với đảng Dân chủ để phê duyệt nguồn quỹ liên bang cần thiết nhằm xây dựng lại cầu Francis Scott thuộc bang Maryland sau sự cố hôm 26/3.
Thống đốc Maryland kêu gọi Quốc hội Mỹ cấp kinh phí tái thiết

Ngày 31/3, Thống đốc bang Maryland, Wes Moore, đã kêu gọi đảng Cộng hòa làm việc với đảng Dân chủ để phê duyệt nguồn quỹ liên bang cần thiết nhằm xây dựng lại cầu Francis Scott ở cảng Baltimore thuộc bang Maryland sau sự cố hôm 26/3 và củng cố nền kinh tế địa phương.

Ngày 28/3, Chính phủ Mỹ đã cấp cho bang Maryland khoản kinh phí khẩn cấp ban đầu 60 triệu USD để hỗ trợ dọn dẹp các mảnh vỡ của cây cầu và mở lại một trong những cảng lớn nhất nước Mỹ.

Việc đóng cửa cảng Baltimore kể ngày 26/3 đã khiến khoảng 15.000 người phụ thuộc vào hoạt động hàng ngày của cảng rơi vào tình trạng bấp bênh.

Trích dẫn các nguồn tin thân cận, tờ Roll Call cho biết các quan chức liên bang đã nói với các nhà lập pháp Maryland rằng chi phí để xây dựng lại cây cầu có thể lên tới ít nhất 2 tỷ USD.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã cam kết rằng chính phủ liên bang sẽ trang trải chi phí, nhưng điều này sẽ phụ thuộc vào sự thông qua của cả Hạ viện và Thượng viện. Trong khi đó, Quốc hội Mỹ đã nhiều lần bất đồng về vấn đề cấp kinh phí.

 

Ông Moore lưu ý Quốc hội Mỹ nên sẵn sàng phê duyệt khoản tài trợ vì đây không chỉ vì lợi ích của thành phố Baltimore mà còn vì nền kinh tế quốc gia.

Trả lời CNN, ông Moore nhấn mạnh cần hành động nhanh chóng để đưa nền kinh tế Mỹ hoạt động trở lại, bởi vì cảng Baltimore là công cụ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Ngày 31/3, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Mỹ, ông Pete Buttigieg, bày tỏ sự lạc quan rằng Quốc hội sẽ phê duyệt số tiền cần thiết cho việc dọn dẹp và tái thiết. Dự kiến, ông Biden sẽ đến thăm hiện trường vụ sập cầu trong tuần này.

Ngày 26/3, một đoạn cầu Francis Scott Key (còn gọi là cầu Key Bridge) ở thành phố Baltimore thuộc bang Maryland (Mỹ) đã bị sập do một tàu chở hàng đâm trúng khiến nhiều phương tiện lưu thông trên cầu rơi xuống sông.

 

Với chiều dài gần 3km, Francis Scott Key là cây cầu dài nhất ở khu vực đô thị Baltimore. Cây cầu được khánh thành vào tháng 3/1977. Mỗi năm có khoảng 11,5 triệu lượt phương tiện lưu thông qua cầu.

Tiến sỹ Richard Clinch, chuyên gia phân tích kinh tế và tài chính, đồng thời là giám đốc điều hành của Viện Jacob France tại Đại học Baltimore, nhận định cảng Baltimore "có tầm quan trọng sống còn."

Ông cho biết tác động lâu dài từ vụ sập cầu phụ thuộc vào thời gian sửa chữa và xây dựng lại cây cầu.

Tiến sỹ Clinch nói: "Nếu mất sáu tháng sửa chữa, nó sẽ tác động không quá lớn, nhưng tôi không nghĩ nhanh như vậy. Nếu quá trình khôi phục cầu mất hai năm, tăng trưởng của lĩnh vực vận tải Mỹ sẽ bị ảnh hưởng lâu dài"./.

 

Tàu chở hàng Dali đâm sập cầu Francis Scott Key ở thành phố Baltimore, bang Maryland, Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Vụ sập cầu ở Mỹ: Cấp kinh phí khẩn cấp ban đầu 60 triệu USD xây lại cầu

Chính phủ Mỹ đã cấp cho bang Maryland khoản kinh phí khẩn cấp ban đầu 60 triệu USD để dọn các mảng sập từ cầu Francis Scott Key ở thành phố Baltimore và bắt đầu xây dựng lại cầu.

(TTXVN/Vietnam+)
83 Go top

Hiện tại không có bình chọn nào đang hoạt động.
Thống kê truy cập
  • Người trực tuyến Người trực tuyến
    • Khách Khách 807
    • Thành viên Thành viên 0
    • Tổng Tổng 807
    • Tổng lượt truy cập: Tổng lượt truy cập: 87205313