Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) - đơn vị vận hành nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 (Fukushima Daiichi) - ngày 21/12 thông báo đã lên kế hoạch xây dựng một đường hầm ngầm để xả nước thải từ nhà máy nói trên ra biển và đang chờ được cấp phép.
Kế hoạch trên là một phần trong dự án xử lý nước nhiễm xạ tích lũy tại đây sau sự cố hạt nhân 10 năm về trước.
Ngày 11/3/2011, một trận động đất độ lớn 9,0 đã kéo theo sóng thần tàn phá vùng biển phía Đông Nhật Bản, làm tê liệt nhà máy hạt nhân Fukushima số 1 và gây ra thảm họa hạt nhân tồi tệ nhất kể từ sự cố Chernobyl vào năm 1986.
Hiện, khoảng 1,3 triệu tấn nước nhiễm xạ - một lượng đủ để lấp đầy khoảng 500 bể bơi có kích thước theo tiêu chuẩn Olympic - đang được lưu trữ trong các bể chứa lớn tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1.
Lượng nước này đã bị nhiễm xạ do tiếp xúc với nhiên liệu urani nóng chảy từ các lò phản ứng bị ảnh hưởng nghiêm trọng trong thảm họa kép động đất-sóng thần nói trên.
Theo TEPCO, việc lưu trữ lượng nước này tiêu tốn khoảng 100 tỷ yen (tương đương 880 triệu USD) mỗi năm. Ngoài ra, không gian của các bể chứa cũng không còn nhiều khi tiếp tục có thêm nước mưa và nước ngầm chảy vào hàng ngày, do đó cần phải tiến hành xả thải ra đại dương.
Ông Junichi Matsumoto, đại diện của TEPCO cho biết lượng nước nhiễm xạ trong bể chứa sẽ được pha loãng tới hơn 100 lần cùng với nước biển, để đảm bảo rằng dư lượng phóng xạ nằm trong ngưỡng an toàn trước khi được bơm ra đường hầm để đến điểm xả thải nằm ở độ sâu 12m dưới đáy biển, cách nhà máy khoảng 1km.
[Sự cố Fukushima: Chính phủ Nhật Bản và Tepco phải đền bù 9,5 triệu USD]
Công tác xây dựng đường hầm dự kiến sẽ được triển khai vào tháng 3/2022, sau khi được sự chấp thuận của các cơ quan chức năng.
Ngày 21/12, TEPCO đã trình bản kế hoạch cho cơ quan quản lý để được thông qua.
Nỗ lực xả nước thải nhiễm phóng xạ của Nhật Bản nhận được ủng hộ của các cơ quan chức năng quốc tế, nhưng lại khiến các nước láng giềng như Hàn Quốc và Trung Quốc quan ngại. Cư dân Nhật Bản sống gần khu vực nhà máy cũng lo lắng dự án này sẽ ảnh hưởng đến môi sinh của họ.
Ông Matsumoto cho biết TEPCO sẽ tiếp tục thảo luận vấn đề này với các bên liên quan trước khi chính thức khởi công đường hầm trên./.
Hoàng Châu (TTXVN/Vietnam+)