Đó là kết quả nghiên cứu của tổ chức hoạt động vì môi trường Greenpeace và công ty công nghệ theo dõi chất lượng không khí IQAir. Nghiên cứu được công bố ngày 17/2, sau khi đo các mức ô nhiễm không khí tại 28 thành phố trên thế giới.
Ông Aidan Farrow, chuyên gia về ô nhiễm không khí tại phòng thí nghiệm của Greenpeace, thuộc Đại học Exeter (Anh) cho biết: “Vài tháng thực hiện các lệnh phong tỏa (vì dịch COVID-19) đã làm giảm không đáng kể mức ô nhiễm không khí trung bình mà con người phải đối mặt trong dài hạn”.
Theo ông, lệnh phong tỏa tại các thành phố cũng tạo ra những thay đổi đối với giao thông đường bộ và đường hàng không. Tuy nhiên, các nguồn chính gây ô nhiễm không khí vẫn duy trì như trước đây.
Nghiên cứu cho thấy, các thành phố ở châu Á chịu ảnh hưởng bởi vấn đề ô nhiễm không khí nhiều hơn bất cứ nơi nào trên thế giới. Nguyên nhân chủ yếu là do khí thải từ các phương tiện giao thông, các nhà máy nhiệt điện sử dụng than đá, hoạt động xây dựng, lễ hội pháo hoa, hoạt động dọn dẹp rừng cũng như đốt rơm rạ, gỗ và rác thải.
New Delhi (Ấn Độ) là nơi có số người tử vong cao nhất liên quan đến ô nhiễm không khí trong số các thành phố lớn nhất thế giới, với khoảng 54.000 trường hợp – tương đương tỷ lệ 1/500, do đây là khu vực có mức bụi mịn PM2.5 cao. Trong khi đó, thủ đô Tokyo của Nhật Bản là nơi chịu thiệt hại tài chính nặng nề nhất lên tới 43 tỷ USD, với khoảng 40.000 người tử vong.
Thống kê từ Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho thấy, ô nhiễm không khí là rủi ro về môi trường lớn nhất đe dọa sức khỏe người dân trên toàn cầu, khiến hơn 7 triệu người tử vong mỗi năm. Cứ 10 người thì có 9 người sống trong bầu không khí bị ô nhiễm, dẫn tới việc mắc các bệnh như đột quỵ, ung thư phổi và tim mạch. Tỷ lệ này tương đương với mức ảnh hưởng của thuốc lá./.
Kiều Giang (theo Reuters, ETEnergyworld.com)