Ngành hàng không và du lịch khu vực Mỹ Latinh chật vật trong khủng hoảng 

Ngành hàng không của các nước khu vực Mỹ Latinh đang rơi vào khủng hoảng do các tác động của đại dịch COVID-19 và điều này có thể dẫn tới việc tái cấu trúc, làm suy yếu khả năng cạnh tranh cũng như nhiều hãng hàng không trong khu vực phải tăng giá vé để tồn tại và vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay.
Ngành hàng không và du lịch khu vực Mỹ Latinh chật vật trong khủng hoảng

Việc một loạt các hãng hàng không như LATAM Airlines, Avianca Holdings và Aeromexico nộp đơn xin bảo hộ phá sản ở Mỹ đã làm thay đổi đáng kể tham vọng của ngành hàng không. Kể từ tháng 5/2020, LATAM Airlines đã rời Argentina, hợp tác với đối thủ Azul SA tại Brazil và giảm các chuyến bay nội địa tại Chile, trong khi Avianca Holdings buộc phải từ bỏ hoạt động kinh doanh tại Peru. TAME Airlines hiện cũng đã ngừng hoạt động tại Ecuador và Interjet Airlines phải giảm tần suất tại Mexico.

Trước thực tế này, Chính phủ các nước Mỹ Latinh đã thay đổi các ưu tiên nhằm giữ cho các hãng hàng không khu vực tồn tại, thay vì thu hút các công ty mới vào thị trường. Tuy nhiên, theo Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA), ông Peter Cerda (Pi-tơ Xê-đa), nếu xu hướng này tiếp tục, kết nối hàng không trong khu vực sẽ bị ảnh hưởng. Ít kết nối hơn có nghĩa là ít lựa chọn thay thế hơn, đồng nghĩa với giá sẽ cao hơn.

Theo các nhà phân tích, tất cả các hãng hàng không ở Mỹ Latinh hiện đang đối mặt với nguy cơ phá sản. Ngoài các hãng lớn như LATAM Airlines, Avianca Holdings và Aeromexico đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản ở Mỹ, hãng Gol Airlines của Brazil cũng đang tìm cách tái cấu trúc tài chính. Azul Airlines đã thuê các cố vấn để lên kế hoạch tái cấu trúc, trong khi Copa Holdings của Panama đã ngừng khai thác các đường bay kể từ cuối tháng Ba.

Theo đánh giá của chuyên gia tư vấn hàng không tại Bain & Company, ông Andre Castellini (An-đrê Ca-xten-li-ni), đại dịch COVID-19 đã khiến cạnh tranh trở thành mối quan tâm thứ yếu và điều này thể hiện ở việc Azul Airlines và LATAM Airlines chia sẻ mã code. Việc LATAM liên minh với đối thủ Azul đã cho thấy định hình về tương lai hàng không ở Mỹ Latinh đó là sáp nhập hoặc thậm chí hơn cả sáp nhập - đó là cùng ký thỏa thuận thương mại chung để cùng khai thác. Ông khẳng định trong bối cảnh này không có lý do nào để các hãng cạnh tranh. Đây là một cuộc chiến sinh tồn và các hãng hàng không sẽ ưu tiên điều này hơn là việc tranh giành thị phần.

Đại dịch COVID-19 không chỉ khiến ngành hàng không khu vực Mỹ Latinh lao đao, mà ngành du lịch của các nước cũng được dự báo sẽ chứng kiến một sự sụt giảm chưa từng có.

Trong báo cáo nghiên cứu công bố vào ngày 1/7, Ngân hàng Phát triển liên Mỹ đưa ra 3 mức dự báo sụt giảm khác nhau cho lĩnh vực du lịch tại khu vực Mỹ Latinh trong năm này, lần lượt là 43,8%; 56,3% và 68,8% so với năm 2019. Theo ngân hàng này, những nước mà du lịch là ngành đóng góp chủ yếu vào tổng sản phẩm quốc nội (GDP) như Aruba, Atigua, Barbuda, Bahamas và Mexico sẽ chịu tác động lớn nhất và thiệt hại kinh tế nhiều nhất./.

 
Theo TTXVN
231 Go top

Hiện tại không có bình chọn nào đang hoạt động.
Thống kê truy cập
  • Người trực tuyến Người trực tuyến
    • Khách Khách 1278
    • Thành viên Thành viên 0
    • Tổng Tổng 1278
    • Tổng lượt truy cập: Tổng lượt truy cập: 87154414