Nâng cao chất lượng giáo dục thể chất trong trường học 

Chiều 20/12, Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch (VHTTDL) đã ký kết Chương trình phối hợp chỉ đạo, quản lý, tổ chức công tác giáo dục thể chất và hoạt động thể thao trường học giai đoạn 2016 - 2020.
Nâng cao chất lượng giáo dục thể chất trong trường học
Bộ GD&ĐT và Bộ VHTTDL ký kết chương trình phối hợp. (Ảnh: Đăng Lương)

 

Theo nội dung ký kết, Bộ GD&ĐT và Bộ VHTTDL sẽ phối hợp đẩy mạnh hoạt động thể dục, thể thao ở trường học trong các lĩnh vực: về giáo dục thể chất và thể thao trường học; cơ sở vật chất và các điều kiện đảm bảo phục vụ công tác giáo dục thể chất .

Từng Bộ chủ động phát huy vai trò, trách nhiệm để hỗ trợ lẫn nhau trong công tác quản lý, chỉ đạo, tổ chức các hoạt động thể dục, thể thao. Trên cơ sở Chương trình phối hợp chung, các đơn vị thuộc ngành giáo dục và ngành văn hóa, thể thao và du lịch tiến hành xây dựng, ký kết Chương trình phối hợp công tác ở các đơn vị, địa phương. Hằng năm có sơ kết đánh giá kết quả thực hiện, những khuyết điểm, hạn chế và định rõ các nội dung phối hợp công tác cho năm tiếp theo. Kết thúc 05 năm (đến năm 2020) tổ chức tổng kết đánh giá kết quả đã đạt được của Chương trình phối hợp công tác giai đoạn 2016 - 2020 theo hướng dẫn của hai Bộ.

Phát biểu tại Lễ ký kết, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ khẳng định: “Lễ ký kết hợp tác giữa 2 Bộ GD&ĐT và VHTTDL là sự kiện quan trọng của ngành giáo dục, vì giáo dục không chỉ trang bị cho học sinh, sinh viên kiến thức, kỹ năng mà phải có cả sức khỏe. Hướng tới con người phát triển toàn diện gồm Đức - Trí - Thể  - Mỹ. Một tầm vóc tốt, thì đẹp thôi chưa đủ mà còn phải khỏe”.

Bộ trưởng khẳng định, về lĩnh vực rèn luyện thể chất, Bộ VHTTDL, cụ thể là Tổng cục Thể dục Thể thao là đơn vị có thế mạnh và điều kiện thuận lợi về đội ngũ Huấn luyện viên cùng cơ sở vật chất. Việc gắn hoạt động thể dục thể thao thành tích cao và rèn luyện sức khỏe trong trường học cũng chính là thực hiện mục tiêu phát triển thể lực tầm vóc người Việt. Sự phối hợp giữa 2 Bộ trong công tác giáo dục thể chất và hoạt động thể thao trường học sẽ vừa thực hiện mục tiêu chung, đồng thời chính là làm hạt nhân ươm mầm cho tài năng của thể thao thành tích cao nước nhà.

“Việc giáo dục rèn luyện thể chất cần có tính nền tảng, nền tảng này sẽ triển khai từ bậc mầm non tới đại học và cần được xây dựng từ khi các em còn nhỏ trên cơ sở hình thành thói quen, tạo niềm yêu thích, hứng thú với thể dục, thể thao với người học. Muốn như vậy, các trường phải nghiên cứu điều chỉnh lại chương trình giáo dục thể chất trong nhà trường sao cho hấp dẫn và phù hợp với điều kiện thể lực và sở thích của học sinh, sinh viên”, Bộ trưởng nói rõ.

Về phía Bộ VHTTDL, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cũng cho rằng sự phối hợp giữa 2 Bộ về rèn luyện, giáo dục thể chất trong nhà trường, hướng tới ươm mầm tài năng cho thể thao thành tích cao là rất thuận lợi. “Thể thao thành tích cao phải có nền tảng từ thể thao quần chúng, đặc biệt là hoạt động giáo dục thể chất, các cuộc thi phong trào trong nhà trường. Nhưng nếu bắt ép thì sẽ rất khó thành công, mà phải biến việc rèn luyện thể chất là nhu cầu tự thân của các cháu học sinh, sinh viên”, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện chia sẻ./. 

2719 Go top

Hiện tại không có bình chọn nào đang hoạt động.

Thống kê truy cập - Giáo dục

Thống kê truy cập
  • Người trực tuyến Người trực tuyến
    • Khách Khách 364
    • Thành viên Thành viên 0
    • Tổng Tổng 364
    • Tổng lượt truy cập: Tổng lượt truy cập: 88262643