Trước đó, hoạt động của Boeing 737 MAX bị đình chỉ sau hai thảm họa liên quan đến dòng máy bay này. Vào ngày 10/3/2019, một chiếc Boeing 737 MAX của hãng hàng không Ethiopian Airlines bị rơi ở Ethiopia khiến 157 người thiệt mạng. Ngày 29/10/2018, một máy bay Boeing 737 MAX khác của Hãng hàng không giá rẻ Lion Air của Indonesia gặp nạn cũng khiến 189 người thiệt mạng. Boeing đã từng thừa nhận cả hai trường hợp máy bay gặp sự cố đều có liên quan đến Hệ thống tăng cường tính năng điều khiển bay (MCAS) do Boeing chế tạo.
Ông Steve Dickson phát biểu sau khi ký sắc lệnh cho biết, ông “tự tin 100%” vào sự an toàn của Boeing 737 MAX. “Chúng tôi đã làm mọi thứ con người có thể làm để đảm bảo an toàn”, ông Steve Dickson nhấn mạnh và cho rằng hãng Boeing còn nhiều việc phải làm trong nỗ lực nhằm cải thiện tính an toàn của dòng máy bay này trong tương lai.
|
Cục trưởng FAA Steve Dickson đã ký sắc lệnh chấm dứt đình chỉ bay đối với dòng máy bay Boeing 737 MAX. (Ảnh: AP) |
Trước đó, FAA cũng yêu cầu Boeing bổ sung một số biện pháp nhằm cải thiện độ an toàn như cập nhật phần mềm kiểm soát bay, phần mềm hiển thị cảnh báo, cập nhật hệ thống chống rung hay điều chỉnh hệ thống cảm biến cũng như sửa đổi quy trình vận hành của phi hành đoàn…Bên cạnh đó, FAA cũng yêu cầu Boeing phải hoàn tất quy trình đào tạo phi công trước khi dòng máy bay 737 MAX được phép quay trở lại hoạt động.
Dự kiến, Hãng hàng không American Airlines sẽ mở chuyến bay thương mại sử dụng 737 MAX đầu tiên vào ngày 29/12 tới đây sau khi lệnh cấm đối với dòng máy bay này được dỡ bỏ. Trong khi đó, Hãng hàng không Southwest Airlines, đơn vị vận hành dòng máy bay 737 MAX lớn nhất thế giới cho biết, đến quý II/2021 mới tái sử dụng dòng máy bay này.
Trong một thông báo đưa ra, Boeing cam kết sẽ rút kinh nghiệm từ các sai lầm nhằm đảm bảo sự an toàn hơn trong tương lai và các vụ tai nạn như vừa rồi sẽ không bao giờ tái diễn”.
"Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với các cơ quan quản lý trên toàn thế giới cũng như các khách hàng của chúng tôi nhằm đưa dòng máy bay trở lại hoạt động trên toàn cầu", ông Stan Deal, Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Boeing Commercial Airplanes, cho biết trong một tuyên bố.
Hiện các cơ quan giám sát hàng đầu tại châu Âu, Brazil và Trung Quốc cũng muốn được cấp phép khôi phục sử dụng Boeing 737 MAX. Tuy nhiên, FAA cho biết cơ quan này cần phải thông qua các đánh giá về chương trình đào tạo bay đối với phi công vận hành 737 MAX cho từng hãng hàng không của Mỹ sử dụng loại máy bay này
Cuối tháng trước, Hãng Boeing đã báo lỗ quý thứ tư liên tiếp và có thể cắt giảm thêm hàng nghìn việc làm do tác động của cuộc khủng hoảng đại dịch COVID-19 và sự sụt giảm đơn hàng của dòng máy bay 737 MAX làm ảnh hưởng đến doanh thu.
Trong quý III/2020, tổng doanh thu của Boeing giảm 29%, xuống 14,14 tỷ USD, trong đó doanh thu từ dòng máy bay thương mại giảm 56% do hãng chỉ bán và giao hàng 28 máy bay, trong khi số máy bay “tồn kho” lên tới hơn 4.300 chiếc trị giá 313 tỷ USD./.
Hoài Hà (Theo Reuters, NBC News)