Ngày 21/6, Bộ Công Thương phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia, Phòng Thương mại và Công nghiệp Indonesia tại Jakarta (Kadin Jakarta) đã tổ chức Hội thảo Giao thương Doanh nghiệp Việt Nam-Indonesia nhằm thúc đẩy hợp tác thương mại và kết nối cộng đồng doanh nghiệp hai nước.
Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, sự kiện trên đã thu hút sự tham dự của gần 100 đại biểu đến từ Kadin, Kadin Jakarta, Kadin tỉnh Tây Java, các hiệp hội, ngành hàng, cùng đại diện của nhiều doanh nghiệp cung ứng, xuất nhập khẩu nông sản, thực phẩm, đồ uống, công nghệ năng lượng tái tạo.
Phát biểu chào mừng, Đại sứ Việt Nam tại Indonesia Tạ Văn Thông khẳng định với tổng số dân hơn 375 triệu người, Việt Nam và Indonesia là những thị trường lớn trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và có nhiều tiềm năng tăng cường hợp tác trong lĩnh vực kinh doanh và đầu tư.
[Việt Nam thúc đẩy hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược với Indonesia]
Năm 2022, trao đổi thương mại hai chiều đã đạt 14,17 tỷ USD. Hoạt động đầu tư giữa hai nước cũng ngày càng gia tăng, trong đó vốn đầu tư trực tiếp (FDI) từ Indonesia vào Việt Nam đạt khoảng 620 triệu USD và vốn FDI từ Việt Nam vào Indonesia là 50 triệu USD.
Đáng chú ý là sự hiện diện của công ty phần mềm FPT và Erablue - liên doanh giữa Thế giới Di động và Eraphone của Indonesia.
Tuy nhiên, những con số này vẫn còn thấp hơn so với tiềm năng của hai nước, cũng như nhiều điều kiện thuận lợi như các văn bản pháp lý song phương về thương mại và đầu tư gần như đã hoàn thiện, sự gần gũi về mặt địa lý, việc áp dụng Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN (ATIGA) và các hiệp định thương mại tự do (FTA) khác giữa ASEAN với các đối tác, cũng như các đường bay thẳng giữa hai nước.
Đại sứ Tạ Văn Thông bày tỏ mong muốn rằng các mối quan hệ kinh doanh giữa các doanh nghiệp hai nước sẽ ngày càng nhiều, đồng thời khuyến khích các công ty Indonesia đến Việt Nam đầu tư, khai thác tiềm năng to lớn từ thị trường 100 triệu dân với tốc độ tăng trưởng cao, sức mua ngày càng tăng, lực lượng lao động lành nghề, sở hữu nhiều FTA với các nước, chính trị ổn định.
Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á và châu Phi thuộc Bộ Công Thương Trần Quang Huy khẳng định rằng Việt Nam luôn coi trọng vai trò của Indonesia trong nền kinh tế toàn cầu và luôn mong muốn thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại với “quốc gia vạn đảo” này. Với nhu cầu lớn, Indonesia là thị trường còn nhiều dư địa cho hàng Việt Nam.
Doanh nghiệp Việt Nam và Indonesia trao đổi, tìm kiếm cơ hội hợp tác. (Ảnh: Hữu Chiến/TTXVN)
Hiện Indonesia là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam trong ASEAN và Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Indonesia trong khu vực.
Việt Nam là nhà cung cấp uy tín, chất lượng nhiều mặt hàng cho thị trường Indonesia như gạo, cà phê, cao su, thủy sản, dệt may, da giày, điện thoại các loại và linh kiện, sắt thép, vật liệu xây dựng, sản phẩm nhựa…
Ngược lại, nhiều mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Indonesia như than đá, phụ tùng ôtô, dầu cọ, nguyên liệu nhựa, thức ăn chăn nuôi… được các doanh nghiệp Việt Nam quan tâm, nhập khẩu để phục vụ nhu cầu trong nước.
Về phần mình, bà Diana Dewi, Chủ tịch Kadin Jakarta, hoan ngênh chuyến thăm Indonesia của đoàn doanh nghiệp Việt Nam để trao đổi thông tin thị trường và tìm kiếm các mối quan hệ kinh doanh cùng có lợi.
Bà cho rằng hội thảo giao thương lần này cũng là cơ hội cho cả doanh nghiệp Indonesia và Việt Nam liên kết, thúc đẩy hợp tác và mở rộng hoạt động kinh doanh tại thị trường của nhau.
Hội thảo Giao thương Doanh nghiệp Việt Nam-Indonesia thu hút được sự quan tâm rất lớn của giới đầu tư, kinh doanh hai nước.
Trong khuôn khổ hội thảo, hàng loạt cuộc tiếp xúc, làm việc bên lề đã được tổ chức giữa các doanh nghiệp sản xuất và xuất nhập khẩu hoạt động trong các lĩnh vực như sữa, nước giải khát, chocolate, gạo và thực phẩm, hạt điều, nội thất, năng lượng, máy tập thể dục thông minh./.
Hữu Chiến (TTXVN/Vietnam+)