Mặc dù, xuất khẩu ôtô sang thị trường Liên minh châu Âu (EU) tăng 16,3% so với cùng kỳ năm ngoái, song ôtô xuất sang thị trường Mỹ, một trong những thị trường nước ngoài lớn nhất đối với các nhà sản xuất nội địa như Hyundai Motor Co. và Kia Motors Corp, giảm 18,3%.
Thị phần các thương hiệu ôtô Hàn Quốc tại Mỹ, trong đó có Hyundai, Kia và Genesis, ở mức 8,9% trong năm 2011, nhưng giảm xuống còn 7,3% trong năm 2017.
Trong khi đó, con số này tại Trung Quốc, một thị trường lớn khác của Hàn Quốc đã giảm từ mức 7,5% trong năm 2014 xuống 4% trong năm 2017.
Đối với EU, thị phần ôtô Hàn Quốc vẫn ở trên mốc 5% trong nhiều năm, tăng từ 5,4% trong năm 2014 lên 5,7% trong năm 2017.
Theo báo cáo mới nhất của IIT, hoạt động xuất khẩu ôtô của Hàn Quốc đã giảm tốc kể từ năm 2011 và từ năm 2016 trở đi, hoạt động này không thể bắt kịp với tốc độ tăng trưởng xuất khẩu của đất nước nói chung.
Trong thời gian từ tháng 1-7/2018, hoạt động xuất khẩu của nền kinh tế lớn thứ tư châu Á này tăng 6,3%.
Bên cạnh đó, IIT cho hay do nhập khẩu ôtô tăng với tốc độ nhanh chóng, dẫn đến thặng dư thương mại trong lĩnh vực ôtô có xu hướng giảm kể từ năm 2014.
IIT, trực thuộc Hiệp hội thương mại quốc tế Hàn Quốc, cho biết thêm rằng thị phần trên toàn cầu của ôtô được sản xuất ở Hàn Quốc đã liên tục giảm trong những năm gần đây, từ 5,6% trong năm 2013 xuống 4,6% trong năm 2016.
Thứ hạng của Hàn Quốc trong bảng xếp hạng các nhà sản xuất ôtô đã giảm từ vị trí thứ 5 xuống thứ 8 trong cùng giai đoạn.
Theo IIT, để khắc phục tình trạng xuất khẩu ôtô sụt giảm, các nhà sản xuất ôtô Hàn Quốc cần cho ra mắt nhiều sản phẩm mới hơn nữa và mỗi thị trường cần có một chiến lược riêng biệt để đáp ứng tốt hơn những thay đổi về nhu cầu ở nước ngoài./.