Báo cáo của UBND Thành phố Hà Nội về tình hình giải quyết đơn thư KTNC của công dân trên địa bàn
6 tháng đầu năm đã được trình HĐND Thành phố Hà Nội trong kỳ họp HĐND Thành phố khai mạc sáng nay 3/7. (Ảnh:TH)
Đó là nhận định được đưa ra trong báo cáo về tình hình giải quyết đơn thư KNTC của công dân trên địa bàn thành phố 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm 2017 vừa được UBND Thành phố Hà Nội gửi tới HĐND Thành phố trong kỳ họp diễn ra từ ngày 3 - 5/7.
Theo thống kê 6 tháng đầu năm nay, Thành phố đã tiếp nhận và thụ lý theo thẩm quyền 1.728 vụ KNTC (gồm 1.246 vụ khiếu nại, 482 vụ tố cáo); đã giải quyết 1.470 vụ (gồm 1.124 vụ khiếu nại, 346 vụ tố cáo); đạt tỷ lệ 85%. Số còn lại đang trong thời hạn giải quyết theo quy định pháp luật. Điều đáng chú ý là qua thống kê cho thấy, khiếu nại đúng chỉ 29 vụ, chiếm 0,2%; khiếu nại sai 925 vụ, chiếm 82%; khiếu nại có đúng có sai 39 vụ, chiếm 0,3%; rút đơn khiếu nại, hòa giải thành công là 131 vụ, chiếm 13%… Tố cáo đúng cũng chỉ có 20 vụ, chiếm 0,6%; tố cáo sai lên đến 281 vụ, chiếm 81%; tố cáo có đúng có sai 13 vụ, chiếm 16%. Qua giải quyết KNTC đã kiến nghị thu hồi 253 triệu đồng và 240m2 đất; trả cho công dân 5,97 tỷ đồng; chỉ đạo kiểm điểm trách nhiệm 35 tập thể và 41 cá nhân để xảy ra sai phạm.
Cùng với đó, các cơ quan hành chính của Thành phố đã tiếp 23.768 lượt công dân đến KNTC. Thực hiện quy định về việc tiếp công dân định kỳ và đột xuất của thủ trưởng đơn vị, lãnh đạo các cơ quan hành chính của Thành phố đã tiếp 4.506 lượt công dân. Ngoài ra, lãnh đạo UBND Thành phố thường xuyên tiếp, đối thoại với công dân; nghe các đơn vị báo cáo để kịp thời chỉ đạo giải quyết đối với một số vụ việc KNTC phức tạp, tồn đọng.
Theo nhận định của thành phố Hà Nội, KNTC chủ yếu phát sinh trong quá trình triển khai giải phóng mặt bằng tại một số dự án phát triển giao thông, đô thị; công tác dồn điền, đổi thửa trong xây dựng nông thôn mới tại một số huyện... Một số công dân chưa đồng thuận, gửi đơn KNTC đến các cấp chính quyền để yêu cầu xem xét, giải quyết. Đáng chú ý, một số địa bàn phát sinh nhiều vụ KNTC như: Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Hà Đông, Chương Mỹ, Long Biên, Thanh Trì... vẫn còn tình trạng công dân tập trung KNTC đông người, gây mất an ninh trật tự tại trụ sở các cơ quan Đảng, Nhà nước của Trung ương và Thành phố.
Ngoài ra, trên địa bàn Thành phố thường xuyên có các đoàn đông người của các tỉnh, thành phố khác tập trung KNTC tại trụ sở các cơ quan Trung ương. Tình trạng đơn gửi nhiều nơi, vượt cấp xuất hiện ở một số nơi, trong đó có nhiều đơn trùng, đơn khuyết danh, mạo danh hoặc hết thời hiệu xử lý. Một số vụ việc đã được các cấp, các ngành giải quyết hết thẩm quyền, có lý, có tình nhưng công dân vẫn tiếp tục KNTC.
Báo cáo của Thành phố Hà Nội cũng thẳng thắn chỉ ra những hạn chế như một số đơn vị người đứng đầu chưa thực hiện đầy đủ việc tiếp công dân định kỳ. Một số vụ việc KNTC giải quyết còn chậm, sự phối hợp giải quyết giữa các cơ quan có thẩm quyền chưa tốt nên người dân gửi KNTC vượt cấp. Việc thực hiện các kết luận, quyết định xử lý về tố cáo ở một số địa bàn, đơn vị còn chậm, thiếu kiên quyết dẫn đến người KNTC bức xúc, tiếp tục gửi đơn hoặc tố cáo…
Trong thời gian tới, thành phố tiếp tục thực hiện có hiệu quả các Chỉ thị, văn bản của Trung ương, Thành ủy Hà Nội về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC trên địa bàn thành phố Hà Nội... Tăng cường trách nhiệm của các cấp, các ngành trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC. Tăng cường tuyên truyền Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các văn bản hướng dẫn thi hành, gắn với việc thực hiện chế độ chính sách của Nhà nước về một số lĩnh vực thường phát sinh KNTC như đất đai, giải phóng mặt bằng, dồn điền đổi thửa đất nông nghiệp... qua đó giúp người dân hiểu và đồng thuận với chủ trương, chính sách phát triển kinh tế, xã hội của Thành phố và của địa phương.
Cùng với đó, Thành phố đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong tiếp công dân, xử lý đơn thư KNTC. Phấn đấu đạt tỷ lệ giải quyết trên 85% số vụ việc thuộc thẩm quyền. Thành phố yêu cầu các đơn vị tiếp tục chỉ đạo tổ chức thực hiện dứt điểm các quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật, các quyết định xử lý tố cáo…./.
Thu Hà