Giải pháp để tạo hứng thú học tập, nâng cao hiệu quả dạy và học môn Toán 

Ngày 17/12, tại Hà Nội, Trung tâm Toán tư duy POMath phối hợp cùng Trường Tiểu học Ban Mai (Hà Nội) tổ chức hội thảo “Giáo dục Trải nghiệm – Để học toán không là cuộc chiến”. Sự kiện đã thu hút hơn 300 phụ huynh và giáo viên tiểu học tham gia.
Giải pháp để tạo hứng thú học tập, nâng cao hiệu quả dạy và học môn Toán
Hội thảo “Giáo dục Trải nghiệm – Để học toán không là cuộc chiến". Ảnh: VA
 

Nhấn mạnh vào chủ đề “giáo dục trải nghiệm”, các diễn giả là PGS. TS Chu Cẩm Thơ, nhà sáng lập phương pháp học tư duy dựa trên trải nghiệm POMath và chị Phan Hồ Điệp, mẹ “thần đồng” Đỗ Nhật Nam đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm “Dạy học theo phương pháp trải nghiệm” dành cho hơn 50 giáo viên của các trường tiểu học; và Buổi nói chuyện “Để học toán không còn là cuộc chiến” dành cho phụ huynh có con học tiểu học và các giáo viên.

Tại Hội thảo, PGS. TS Chu Cẩm Thơ đã đưa ra các đánh giá đáng chú ý về tình hình học Toán nói riêng và học tập nói chung của học sinh tiểu học tại Việt Nam, bắt nguồn từ các công trình nghiên cứu tâm huyết của chị trong hơn 15 năm qua. Thực tế là không ít học sinh tiểu học không thích học toán, và còn giải bài một cách thụ động, các cô giáo bày tỏ khó khăn trong quá dạy học của mình. Cũng trong phần giao lưu với phụ huynh, PGS. TS Chu Cẩm Thơ cũng đã chia sẻ với đa phần các phụ huynh về những trăn trở khi con không yêu thích học Toán, không có động lực học, và tư duy rất thụ động - máy móc. Đồng thời cho rằng chính những phương pháp giáo dục kiểu “cưỡng bức”, hoặc theo các “khuôn mẫu” hiện nay đang diễn ra tại rất nhiều trường học là nguyên nhân chính của vấn đề này.

Để giải quyết các vấn đề này, PGS.TS. Chu Cẩm Thơ đã nhấn mạnh đến hiệu quả của phương pháp học trải nghiệm. Đây là một phương pháp tiên tiến trên thế giới, đã được giới thiệu nhiều trong môn học tiếng Anh tại Việt Nam, nhưng lại chưa được đưa vào áp dụng trong các môn học khác, đặc biệt là với môn Toán. Phương pháp này sẽ giúp học sinh có nền tảng tư duy độc lập, để các em có thể tự chủ động tìm lời giải cho các vấn đề của các môn học và cả các vấn đề trong cuộc sống. Và đặc biệt, vai trò lớn nhất của phương pháp trải nghiệm chính là mang đến niềm yêu thích học, yếu tố quan trọng nhất để trẻ học tốt.

Trong khi đó, chị Phan Hồ Điệp lại chia sẻ câu chuyện thực tế của chị khi áp dụng phương pháp học trải nghiệm cho Nam từ hồi bé, với môn Tiếng Việt và tiếng Anh, từ đó giúp Nam cải thiện khả năng tự học, thích thú tìm tòi và khám phá. Chính những nền tảng trải nghiệm từ ban đầu đó đã giúp Nam có được những tiến bộ rất nhiều trong việc học Toán khi đi du học, và quan trọng hơn, là Nam có được tư duy nền tảng, độc lập và niềm ham học lớn như hiện nay.

Phụ huynh tham gia sự kiện cũng đã được hướng dẫn một số hoạt động demo, các ví dụ để bố mẹ có thể học Toán cùng con ở nhà theo phương pháp trải nghiệm. Các con cũng được tham gia các giờ học vui chơi cùng Toán học, và tham gia các lớp học trải nghiệm Toán thú vị theo đúng mô hình mà PGS.TS. Chu Cẩm Thơ và các đồng sự của chị tại Trung tâm toán tư duy POMath xây dựng và triển khai thành công trong thời gian vừa qua./.

Mỹ Anh

 
2786 Go top

Hiện tại không có bình chọn nào đang hoạt động.

Thống kê truy cập - Giáo dục

Thống kê truy cập
  • Người trực tuyến Người trực tuyến
    • Khách Khách 841
    • Thành viên Thành viên 0
    • Tổng Tổng 841
    • Tổng lượt truy cập: Tổng lượt truy cập: 87004924