Diễn đàn “Thanh tra Công an Quảng Trị nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin” được cấp ủy, chỉ huy đơn vị chỉ đạo thực hiện nghiêm túc nhằm giúp cán bộ, chiến sĩ nâng cao nhận thức và trách nhiệm đối với nhiệm vụ “phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân”, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong thực hiện các nhiệm vụ công tác thanh tra, xây dựng hình ảnh cán bộ Thanh tra Công an tỉnh Quảng Trị đẹp trong lòng nhân dân, được nhân dân tin yêu, ủng hộ. Trên cơ sở các kế hoạch, hướng dẫn của Công an tỉnh, Thanh tra Công an tỉnh đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện, cụ thể hóa việc “nghe dân nói”, “nói dân hiểu”, “làm dân tin” trên tất cả các lĩnh vực công tác, gắn với nhiệm vụ chuyên môn của từng cán bộ, chiến sĩ.
Để nâng cao nhận thức về văn hóa ứng xử, về mối quan hệ gắn bó giữa công an với nhân dân, Thanh tra Công an tỉnh đã tăng cường tổ chức sinh hoạt chính trị, quán triệt nội dung tư tưởng dân vận của Chủ tịch Hồ Chí Minh, quán triệt nội dung và giải pháp thực hiện văn hóa ứng xử Công an nhân dân trong công trình nghiên cứu “Văn hóa ứng xử Công an nhân dân” do Đại tướng Trần Đại Quang, nguyên Bộ trưởng Bộ Công an chủ trì biên soạn. Từ kết quả nhận thức, mỗi cán bộ Thanh tra Công an tỉnh đã đăng ký nội dung thực hiện gắn với vị trí, nhiệm vụ công tác của mình và ký cam kết thực hiện.
Để việc “nghe dân nói”, “nói dân hiểu”, “làm dân tin” đưa lại hiệu quả thiết thực, Thanh tra Công an tỉnh đã gắn kết việc thực hiện diễn đàn với phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” và các cuộc vận động lớn của Đảng, của lực lượng như: Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2015 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; phong trào “Công an nhân dân học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy”; Chỉ thị 03/CT-BCA-X11 ngày 18/4/2014 của Bộ Công an về “Tiếp tục siết chặt kỷ luật, kỷ cương, điều lệnh; xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ” và cuộc vận động “Xây dựng phong cách người Công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”. Nhờ vậy, tinh thần trách nhiệm trong công tác, ý thức phục vụ nhân dân của cán bộ, chiến sĩ Thanh tra Công an tỉnh ngày càng được nâng cao; lề lối, tác phong làm việc của cán bộ, chiến sĩ được cải tiến, đổi mới theo hướng tích cực, hiệu quả.
Các mặt công tác thanh tra được thực hiện ngày càng kịp thời, thận trọng, khách quan, chính xác, đúng pháp luật, được cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đồng tình, ủng hộ. Với sự tham mưu tích cực, chủ động của Thanh tra Công an tỉnh, công tác tiếp công dân ngày càng đi vào nền nếp, đúng quy định. Phòng tiếp dân Công an tỉnh được bố trí khang trang, lịch sự, có niêm yết đầy đủ nội quy và lịch tiếp công dân, công khai số điện thoại của lãnh đạo Công an tỉnh, lãnh đạo Thanh tra Công an tỉnh. Công an các huyện, thị xã, thành phố, thị trấn, phường, đồn được trang bị 48 hộp thư “Công an Quảng Trị nghe dân nói”, ban hành quy chế tiếp công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của nhân dân được Thanh tra Công an tỉnh tiếp nhận nhanh chóng, tiến hành phân loại, xử lý và giải quyết kịp thời. Trong quá trình tiến hành các cuộc thanh tra, kiểm tra đối với các tổ chức, cá nhân ngoài xã hội, cán bộ Thanh tra Công an tỉnh luôn chú ý lắng nghe ý kiến đóng góp của nhân dân phản ánh về tình hình an ninh, trật tự và xây dựng lực lượng.
Trên cơ sở đó, nghiên cứu, đề xuất lãnh đạo Công an tỉnh có biện pháp giải quyết kịp thời những ý kiến, nguyện vọng chính đáng của nhân dân, nhất là trong công tác cải cách thủ tục hành chính liên quan đến các mặt công tác công an. Để được dân hiểu, dân tin, mỗi cán bộ, chiến sĩ Thanh tra Công an tỉnh đã không ngừng nỗ lực rèn luyện, vững vàng về lập trường tư tưởng, gương mẫu về đạo đức, lối sống, có bản lĩnh, kiên quyết đấu tranh chống tiêu cực, tham nhũng. Tích cực học tập nâng cao trình độ chính trị, pháp luật, nắm vững chuyên môn nghiệp vụ, nhạy bén với tình hình chính trị - xã hội để thực hiện tốt các mặt công tác thanh tra.
Đơn vị thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, thường xuyên chế độ kiểm tra, giám sát nhiệm vụ công tác, việc chấp hành các quy trình, quy chế, nhật ký công tác, những điều cấm cán bộ thanh tra làm, nhằm kịp thời phát hiện và chủ động phòng ngừa cán bộ sai phạm. Cấp ủy- chỉ huy đơn vị luôn nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu, tiên phong, gương mẫu trong rèn luyện đạo đức, lối sống và tinh thần trách nhiệm trong công tác, xây dựng tập thể đơn vị đoàn kết, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Đại tá Phan Thị Thu Hiền, Chánh Thanh tra Công an tỉnh khẳng định: Cùng với toàn lực lượng Công an tỉnh, Thanh tra Công an tỉnh tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm túc việc “nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin” trong các hoạt động thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, siết chặt kỷ cương, kỷ luật, xây dựng môi trường đơn vị văn hóa lành mạnh, giao tiếp, ứng xử theo điều lệnh Công an nhân dân.
Kiện toàn, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ thanh tra có phẩm chất đạo đức, bản lĩnh chính trị, am hiểu pháp luật và nắm vững chuyên môn nghiệp vụ. Trong giao tiếp, ứng xử với nhân dân phải kính trọng, hòa nhã, khiêm tốn, biết lắng nghe, giữ đúng tư thế, lễ tiết, tác phong của người cán bộ, chiến sĩ công an trong mọi tình huống. Thực hiện nghiêm túc chế độ tiếp công dân theo quy định, tạo cơ chế thuận lợi để công dân tích cực phản ánh về tình hình an ninh, trật tự, xây dựng lực lượng. Nghiên cứu, đề xuất cải cách hành chính những vấn đề liên quan đến công tác thanh tra. Tăng cường các hoạt động xã hội, từ thiện, giúp đồng bào vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa… nhằm củng cố mối quan hệ gắn bó giữa cán bộ, chiến sĩ Công an với nhân dân. Nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ đối với công việc, đối với nhân dân, xây dựng người cán bộ Thanh tra Công an tận tuỵ, liêm chính, vì nước quên thân, vì dân phục vụ.
Tú An