Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy trong tháng 6/2017 

Trong tháng 6, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Thường trực Tỉnh uỷ đã chỉ đạo thực hiện các công việc trọng tâm sau:

1- Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh uỷ đã tổ chức 6 phiên họp ( nội bộ và mở rộng) để bàn và quyết định các nội dung theo thẩm quyền và Quy chế làm việc, gồm:

* Về lĩnh vực xây dựng Đảng:

- Chỉ đạo chuẩn bị nội dung Hội nghị Tỉnh uỷ lần thứ 10.

- Phê duyệt quy hoạch cán bộ diện Ban Thường vụ Tỉnh uỷ quản lý các huyện, thị, thành phố, các sở, ngành cấp tỉnh và tương đương.

- Chỉ đạo xây dựng quy hoạch BCH Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, 16 chức danh lãnh đạo chủ chốt của tỉnh để lấy ý kiến tại các Hội nghị cán bộ chủ chốt, Hội nghị Tỉnh uỷ, Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh uỷ theo quy định.

- Chỉ đạo Ban Tổ chức Tỉnh uỷ và các cơ quan, đơn vị liên quan hoàn chỉnh hồ sơ trình Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về việc kiện toàn nhân sự chủ chốt các sở, ngành đã được Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đồng ý chủ trương ( Sở Khoa học và công nghệ, Tài nguyên môi trường, Tư pháp, Văn phòng HĐND tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh...), chủ trương kiện toàn nhân sự giám đốc Sở VHTT và Du lịch.

- Chỉ đạo cơ quan chức năng nghiên cứu đề xuất phương án thi tuyển cán bộ lãnh đạo cấp sở, ngành.

- Chỉ đạo Ban Tổ chức Tỉnh uỷ chuẩn bị đề án về điều động, luân chuyển cán bộ trong hệ thống các cơ quan đảng, mặt trận và các đoàn thể cấp tỉnh.

- Ban hành Chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về tăng cường và đổi mới công tác dân vận trong cơ quan hành chính nhà nước, chính quyền các cấp trong tỉnh trong tình hình mới.

- Ban hành Quy chế đối thoại giữa người đứng đầu các cấp uỷ đảng trên địa bàn tỉnh với cán bộ, đảng viên và Nhân dân.

- Ban hành Quy chế hoạt động của Tổ soát việc thực hiện các Thông báo kết luận, văn bản chỉ đạo, giao nhiệm vụ của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ.

* Về lĩnh vực kinh tế-xã hội:

- Cho ý kiến chỉ đạo về Đề án quy hoạch công viên Thống Nhất tại Khu di tích quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương- Bến Hải; việc xây dựng tượng đài “ Người chiến sỹ Công an nhân dân vũ trang”.

- Cho ý kiến về chủ trương xây dựng tuyến đường tránh phía Đông thành phố Đông Hà và phương án kiến trúc cầu bắc qua sông Hiếu.

- Cho ý kiến về một số vấn đề liên quan đến lĩnh vực tôn giáo, gồm: việc xây dựng các công trình liên quan đến lĩnh vực tâm linh của Công ty TNHH Thống Nhất (Ninh Bình) tại xã Cam Tuyền, huyện Cam Lộ; việc tổ chức sinh hoạt tôn giáo trái phép tại thôn Nhan Biều, xã Triệu Thượng, huyện Triệu Phong; việc Công ty TNHH MTV Du lịch Hữu Nghị xin xây dựng tượng phật tại Công viên Du lịch sinh thái Cọ Dầu, thành phố Đông Hà.

Sau các cuộc họp, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã ban hành các thông báo kết luận chỉ đạo đối với từng vấn đề nêu trên để UBND tỉnh và các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức thực hiện.

- Chỉ đạo rà soát, đôn đốc các ngành, địa phương thực hiện công tác chuẩn bị tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh liệt sỹ, 45 năm sự kiện Thành Cổ Quảng Trị; đẩy nhanh tiến độ thi công, tổ chức khánh thành các công trình kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh liệt sỹ.

2- Các hoạt động chỉ đạo của Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh uỷ:

2.1- Ban Thường vụ Tỉnh uỷ tổ chức Hội nghị sơ kết chỉ đạo điểm thực hiện Kế hoạch số 47- KH/TU ngày 22/3/2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tổ chức Diễn đàn “Vai trò của chi bộ đảng trong việc giáo dục, quản lý cán bộ, đảng viên để ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”; Quán triệt triển khai thực hiện Kết luận số 10- KL/ TƯ ngày 26/12/2016 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 3, khóa X về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí; Chương trình hành động số 56- CTHĐ/TU ngày 20/4/2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Kết luận số 10 của Bộ Chính trị.

Qua sơ kết cho thấy, việc tổ chức Diễn đàn đã tạo được dấu ấn trong sinh hoạt Đảng, có tác dụng thiết thực trong việc nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm của đảng viên trong công tác xây dựng Đảng nói chung và thực hiện Nghị quyết TW 4 khóa XII nói riêng.

2.2- Thường trực Tỉnh uỷ tổ chức 3 đoàn công tác làm việc với một số ngành, địa phương về tình hình sản xuất nông nghiệp, tiến độ thi công một số dự án triển khai trên địa bàn, về tình hình thực hiện các kết luận, thông báo kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ. Cụ thể:

+ Đoàn công tác của đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ khảo sát tình hình thực hiện một số dự án ODA trên địa bàn tỉnh. Qua khảo sát thực địa và làm việc với một số ngành, địa phương liên quan cho thấy, việc triển khai thực hiện các dự án ODA hiện nay ở tỉnh ta đang có những hạn chế, khó khăn liên quan công tác giải phóng mặt bằng, nguồn vốn đối ứng, sự phối hợp giữa các ngành và địa phương...

UBND tỉnh cần tổ chức tổng kết, đánh giá tình hình thực hiện các dự án ODA từ trước đến nay để trên cơ sở đó đề ra các giải pháp khắc phục những khó khăn, vướng mắc, thu hút có hiệu quả nguồn vốn ODA trong tình hình mới. Tăng cường tính chuyên nghiệp trong công tác vận động, điều hành, quản lý dự án. Nghiên cứu đề xuất Ban Thường vụ Tỉnh uỷ phương án thành lập cơ quan chuyên trách vận động, quản lý các dự án ODA của tỉnh…

+ Đoàn công tác của đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ làm việc tại huyện Hải Lăng, khảo sát một số mô hình canh tác lúa theo phương pháp tự nhiên, sản xuất lúa hữu cơ ở xã Hải Thọ, Hải Quế; hoạt động của chợ Hải Hòa, xã Hải Tân; mô hình trồng cam V2 và bưởi da xanh áp dụng công nghệ tưới phun tại xã Hải Sơn; mô hình trồng cây lá vằng có tưới tự động tại xã Hải Phú và tình hình triển khai dự án của Công ty cổ phần Đầu tư và Khoáng sản VICO Quảng Trị. Qua khảo sát cho thấy địa phương đã triển khai thực hiện nghiêm túc các kết luận chỉ đạo của Tỉnh uỷ, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ. Nét nổi bật cuả huyện Hải Lăng là cách làm bài bản, huy động được nhiều nguồn lực xã hội hoá cho đầu tư phát triển ( chỉ trong 5 năm đã hoàn thành đầu tư đưa vào hoạt động 8 chợ ở các xã, thị trấn, huy động nhiều nguồn lực xây dựng nông thôn mới). Ban Thường vụ huyện uỷ đã triển khai việc ký cam kết trách nhiệm đến người đứng đầu cấp uỷ các cấp, người đứng đầu các Ban đảng, mặt trận và đoàn thể cấp huyện, các cơ quan chuyên môn của UBND huyện, tạo sự đồng bộ và hiệu ứng lan toả trong thực hiện chủ trương mới của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ đã yêu cầu các sở, ngành quan tâm hỗ trợ, giúp đỡ các địa phương trong thử nghiệm và nhân rộng các mô hình sản xuất nông nghiệp, nghiên cứu tổ chức sản xuất, cung cấp các loại giống cây trồng, con nuôi, đảm bảo chất lượng cung cấp cho các địa phương như giống cây lâm nghiệp, tinh bò Brahman...

+ Đoàn công tác của đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra tình hình triển khai Dự án Nhà máy điện gió Hướng Linh 2 và Dự án trồng cây Mắc ca tại Hướng Hóa.

Dự án Nhà máy điện gió Hướng Linh 2 có tổng công suất 30MW, xây dựng ở địa bàn xã Hướng Linh (Hướng Hóa) do Công ty cổ phần Tổng công ty Tân Hoàn Cầu làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng. Đây là dự án điện gió đầu tiên tại tỉnh Quảng Trị và cũng là đầu tiên trong khu vực Bắc Miền Trung. Tính đến thời điểm hiện tại, các hạng mục chính của của Dự án Điện gió Hướng Linh 2 như: đường dây 22kV cấp điện thi công; đường dây 110kV đấu nối và trung tâm điều hành đấu nối hệ thống điện Quốc gia; Trạm nâng áp 0,69/22kV, 22/110kV… đã hoàn thiện và hiệu chỉnh; phần thi công móng tuabin và các hạng mục phụ trợ đã hoàn thành xây dựng và lắp đặt 7 tổ máy. Trong đó, có 06 tuabin đã hòa lưới điện Quốc gia, đạt 90 – 100% công suất (khoảng trên 40.000MW/ngày), đem lại doanh thu trên 400 triệu đồng/ngày. Tổng giá trị giải ngân dự án đến nay là 1.231 tỷ đồng. Công ty đang gấp rút thi công lắp đặt các tuabin điện gió còn lại với quyết tâm đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.

Dự án trồng cây Mắc ca của Công ty TNHH My Anh- Khe Sanh (Dự án FDI 100% vốn nước ngoài) được triển khai thực hiện từ năm 2014 đến nay với tổng vốn đầu tư hơn 37 triệu USD, trên diện tích 587,57 ha. Hiện nay, Công ty đã hoàn thành công tác bồi thường, GPMB cho toàn bộ diện tích đã được cấp giấy CNQSD đất. Tuy nhiên, trên thực tế, UBND huyện Hướng Hóa vẫn chưa bàn giao đủ diện tích cho Công ty để thực hiện dự án. Trong đó, nguyên nhân chủ yếu là do phát sinh tranh chấp của 14 hộ dân tại bản Prô (xã Hướng Tân) với các hộ dân ở xã Tân Hợp; tranh chấp, đòi bồi thường của 03 hộ dân tại thôn Tà Đủ (xã Tân Hợp) và bản Mới (Đakrông). Hiện nay, các hộ dân này vẫn đang canh tác trên đất đã cho Công ty thuê (đất đã được đền bù 02 lần tài sản trên cùng một diện tích). Ngoài ra, việc trâu, bò của người dân chăn thả trong khu vực đất Công ty đang trồng cây làm hư hại 150 ha cây mắc ca, 10 ha cây chuối, 5,5ha cây sắn và 5 ha cây huê, thiệt hại ước tính khoảng hơn 20 tỷ đồng. Tình trạng này vẫn chưa được các cơ quan chức năng của huyện Hướng Hóa xử lý.

Qua kiểm tra thực tế và trao đổi với các doanh nghiệp, Đoàn công tác đề nghị các đơn vị cần tiếp tục nỗ lực đưa các dự án hoàn thành đúng tiến độ đề ra. Đồng thời lưu ý hỗ trợ người dân địa phương có việc làm, nâng cao đời sống. Đối với những khó khăn, vướng mắc và các đề xuất, kiến nghị của 2 công ty, tỉnh sẽ xem xét và tiếp tục chỉ đạo các ngành, địa phương liên quan khẩn trương giải quyết theo quy định, tạo điều kiện thuận lợi cho các công ty thực hiện dự án.

2.3- Ban Thường vụ Tỉnh uỷ triển khai Đoàn giám sát thực hiện Chương trình hành động số 36-CTHĐ/TU ngày 7/5/2012 của Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa XI, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015-2020 về “Xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ nhằm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020” đối với Sở Kế hoạch và Đầu tư; Sở Giao thông Vận tải, Sở Xây dựng, Sở NN và PTNT, Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh.

Qua giám sát, Đoàn đã yêu cầu  Sở Kế hoạch và Đầu tư cần đẩy mạnh công tác rà soát, tham mưu cho UBND tỉnh trong việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đã được xác định, đẩy mạnh thu hút đầu tư, từ đó làm thay đổi kết cấu hạ tầng, tiến đến đồng bộ, tiệm cận hiện đại. Tập trung thu hút, hỗ trợ các nhà đầu tư về lĩnh vực nhiệt điện, cảng biển nước sâu, dự án nông nghiệp công nghệ cao, các dự án BOT giao thông, đầu tư các khu nghỉ dưỡng cao cấp.

Đối với Sở Giao thông Vận tải, cần tăng cường thực hiện chức năng quản lý nhà nước và vai trò thẩm định dự án để tránh lãng phí trong đầu tư, xây dựng. Cần xây dựng được danh mục dự án kêu gọi đầu tư phù hợp, hàng năm lựa chọn 3-5 dự án trọng điểm để tập trung thực hiện. Nên nghiên cứu, học tập cách làm hay của địa phương khác để tham mưu áp dụng tại tỉnh. Đối với đường thủy nội địa nên nghiên cứu hình thành các tuyến vận tải phục vụ khách du lịch từ Cửa Việt, Cửa Tùng ra đảo Cồn Cỏ.  Sở cần chủ động hơn trong việc tham mưu cho UBND tỉnh về việc quy hoạch phát triển giao thông đường thủy, đường sắt và một số lĩnh vực giao thông, vận tải khác.

Đối với BQL Khu kinh tế tỉnh, cần tuân thủ quy hoạch, nắm vững quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ và các cấp có thẩm quyền phê duyệt để tranh thủ thu hút đầu tư, đảm bảo các KCN, KKT phát triển đúng định hướng. Đa dạng hóa các nguồn đầu tư, tránh phụ thuộc vào đầu tư công. Đẩy nhanh các tiến độ thi công công trình thiết yếu về môi trường, KCN; chú ý tháo gỡ khó khăn về hạ tầng mặt bằng ở Cửa khẩu quốc tế La Lay. Trong thời gian tới, BQL Khu kinh tế tỉnh cần chú trọng đến các dự án cảng biển nước sâu, điện khí, điện mặt trời để thu hút đầu tư.

Đối với Sở Xây dựng, cần tăng cường phối hợp với các ngành chức năng, địa phương nâng cao chất lượng xây dựng các đồ án quy hoạch. Tập trung nghiên cứu, tham mưu phát triển các trục đô thị; thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước và hướng dẫn các địa phương thực hiện chức năng quản lý nhà nước trong quản lý hoạt động xây dựng.

Đối với Sở Nông nghiệp&PTNT, cần chú trọng công tác tham mưu, rà soát, bổ sung một số quy hoạch nhằm đảm bảo tính đồng bộ, phù hợp với quy hoạch chung của tỉnh. Quan tâm thực hiện chương trình kiên cố hóa giao thông nông thôn. Chú trọng công tác duy tu, sửa chữa các công trình hạ tầng nông nghiệp đã xuống cấp nhằm đảm bảo an toàn, phát huy hiệu quả.

2.4- Tổ chức Đoàn kiểm tra công tác cải cách tư pháp tại TAND tỉnh, VKSND tỉnh.

2.5- Tổ chức Hội nghị giao ban công tác nội chính quý II/2017; Hội nghị giao ban Mặt trận, đoàn thể cấp tỉnh quý II/2017, triển khai nhiệm vụ quý III/2017.

2.6- Thường trực Tỉnh uỷ làm việc với lãnh đạo Bộ Công an; làm việc với Đoàn kiểm tra CCHC của Chính phủ; làm việc với Trưởng đoàn các trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài và lãnh đạo tỉnh, doanh nghiệp các tỉnh, thành phố miền Trung; làm việc với các ngành nghe báo cáo kết quả công tác đền bù sự cố môi trường biển; họp bàn việc giao đất, gia hạn và thu hồi đất của các tổ chức; làm việc với Kho bạc Nhà nước tỉnh; họp Ban Chỉ đạo tôn giáo tỉnh.

2.7- Dự Hội nghị trực tuyến toàn quốc học tập, quán triệt Nghị quyết Trung ương 5 khoá XII; dự Hội nghị giao ban 01 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; dự phát động Cuộc thi tìm hiểu mối quan hệ lịch sử đặc biệt Việt Nam- Lào; tiếp đoàn Hiệp hội cựu chiến binh tỉnh Savanakhet, Salavan đến chào xã giao; dự Lễ ký biên bản ghi nhớ giữa Đoàn thanh niên 2 tỉnh Quảng Trị- Savanakhet; dự gặp mặt các cơ quan báo chí nhân ngày Báo chí cách mạng Việt Nam và một số hội nghị quan trọng khác.

          ( HY- VPTU)

840 Go top

Hiện tại không có bình chọn nào đang hoạt động.
Thống kê truy cập
  • Người trực tuyến Người trực tuyến
    • Khách Khách 936
    • Thành viên Thành viên 0
    • Tổng Tổng 936
    • Tổng lượt truy cập: Tổng lượt truy cập: 76389627