Theo bài viết, Việt Nam trong năm 2018 đã trở thành một trong những “ngôi sao sáng” trong số các thị trường mới nổi, với tổng trị giá xuất khẩu ước đạt 223,9 tỷ USD, tương đương 2.343 USD/người, tăng gấp 10 lần so với 25 năm trước. Ngân hàng Thế giới (WB) mô tả Việt Nam là một trong những quốc gia mới nổi năng động nhất khu vực Đông Á, quá trình chuyển từ nền kinh tế tập trung sang kinh tế thị trường đã biến Việt Nam thành một quốc gia có thu nhập trung bình thấp phát triển thần tốc. Giờ đây, một môi trường kinh doanh minh bạch với tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) hằng năm được dự báo ở mức 6,8% và các chính sách mở cửa tiến bộ đang mở ra một tương lai rất xán lạn đối với nền kinh tế Việt Nam.
Giám đốc Các vấn đề doanh nghiệp tại Asia House (Anh), ông Charlie Humphreys (Sác-li Hăm-phri) nhận định, nhận thức thị trường quốc tế ngày càng cao giúp cho người dân Việt Nam dễ dàng tham gia cá hoạt động kinh doanh. Ông cho rằng với sự sôi động và dân số đông, Việt Nam là điểm đến lý tưởng ở khu vực Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Thái Bình Dương. Ông Humphreys cho rằng các công ty có trụ sở ở Anh cũng như ở các nước phương Tây khác nên đầu tư vào Việt Nam, bởi Việt Nam đang có những bước phát triển, từ thay đổi chính sách đến đổi mới từ cơ sở. Theo ông, quá trình đô thị hóa và sự lớn mạnh của tầng lớp trung lưu ở Việt Nam đã mang lại sự năng động cho nền kinh tế đất nước.
Cũng theo chuyên gia trên, Việt Nam và các quốc gia ASEAN khác đang trải qua những điều chỉnh kinh tế - xã hội quy mô lớn như cách các nền kinh tế chủ chốt của Liên minh châu Âu (EU) chuyển đổi trong giai đoạn cách mạng công nghiệp. Ví dụ, trong lĩnh vực tài chính, Việt Nam đang “nhảy vọt” từ cơ sở hạ tầng ngân hàng truyền thống sang ngân hàng di động với hình thức thanh toán kỹ thuật số không dùng tiền mặt.
Ông Humphreys nói: “Bước đi tắt về công nghệ của Việt Nam cũng là câu chuyện chung của các nước ASEAN. Khu vực này đang đón nhận sự đầu tư rất lớn từ các công ty công nghệ hàng đầu trên thế giới như Google, Amazon, Alibaba và Tencent”. Ông khẳng định công nghệ mới đóng vai trò “nhiên liệu” cho sự phát triển của nền kinh tế, tạo ra một chu kỳ thành công.
Theo ông, công nghệ không phải là lĩnh vực duy nhất thu hút vốn FDI đáng kể. Lĩnh vực cơ sở hạ tầng là một thị trường sinh lợi tương tự. Ước tính, cần 25 tỷ USD/năm để đáp ứng nhu cầu cơ sở hạ tầng bền vững của Việt Nam. Chuyên gia tại Asia House nhận định: “Việt Nam là một quốc gia đang trong quá trình chuyển đổi và chắc chắn đang là quốc gia đi đầu trong ASEAN”.
Quyết tâm hội nhập của Việt Nam thể hiện ở việc ký kết các FTA quan trọng như Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định Khu vực thương mại tự do ASEAN và Hiệp định đối tác kinh tế Việt Nam - Nhật Bản.
Theo quan điểm của ông Humphreys, việc tập trung vào chủ nghĩa quốc tế và mở cửa kinh tế với Anh, EU hay các nước khác là không thể thiếu cho sự phát triển và thành công của nền kinh tế Việt Nam. Ông nói: “Việc hình thành và duy trì các thỏa thuận này sẽ thúc đẩy sự phát triển bền vững trong dài hạn. Sẽ rất thú vị khi theo dõi cách Việt Nam cố gắng tận dụng tốt nhất các cam kết ưu tiên của mình để thực sự nội địa hóa nền kinh tế và thu hút đầu tư nhiều hơn nữa. Đất nước này có tiềm năng rất lớn để thu hút được nhiều thành phần hơn nữa tham gia vào nền kinh tế bằng cách kết hợp công nghệ và tăng trưởng nhờ cơ sở hạ tầng, và chắc chắn các doanh nghiệp quốc tế sẽ có cơ hội trở thành trung tâm của quá trình đó”.
Asia House là tổ chức có trụ sở tại London (Anh), chuyên nghiên cứu về thương mại, đầu tư và chính sách công, giúp giới thiệu triển vọng đầu tư ở các nước như Việt Nam cho các doanh nghiệp phương Tây. Asia House gần đây đã ký một biên bản ghi nhớ với Bộ Ngoại giao Việt Nam nhằm thúc đẩy quan hệ thương mại và đầu tư giữa các tỉnh, thành của Việt Nam và các bên liên quan của Anh./.
TTXVN