Chính sách nào tạo nên sự thần kỳ của du lịch Nhật Bản? 

(Chinhphu.vn) - Nhật báo Japan Times mới đây có bài viết về những bước phát triển vượt bậc của ngành du lịch Nhật Bản được tạo nên bởi chính sách chấn hưng kinh tế mang tên "Abenomics" do Thủ tướng Shinzo Abe khởi xướng.
Chính sách nào tạo nên sự thần kỳ của du lịch Nhật Bản?

Theo chính sách này, những nỗ lực nhằm đơn giản hóa các quy định về cấp thị thực được thực hiện ngay trong tuần đầu tiên khi ông Abe bắt đầu đảm nhiệm vai trò Thủ tướng hồi cuối năm 2012 đã giúp lượng khách du lịch tăng gần 4 lần, từ mức trung bình hàng tháng là 697.000 lượt (năm 2012) lên 2,6 triệu lượt khách trong thời gian gần đây. 

Chiến lược thúc đẩy ngành “công nghiệp không khói” của chính quyền Thủ tướng Abe được đánh giá là đi đầu trong số các nền kinh tế phát triển trong những năm gần đây. Đầu tiên, việc giảm bớt các quy định về thị thực đối với khách du lịch Trung Quốc và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã mở đường cho làn sóng du lịch Nhật Bản - vốn luôn là điểm đến hấp dẫn của tầng lớp trung lưu ở châu Á. 

Tiếp đó, Chính phủ Nhật Bản cũng cho phép tăng số giờ cất/hạ cánh của máy bay tại các sân bay và tạo điều kiện thuận lợi cho việc cấp phép xây dựng khách sạn mới… Kết quả là Nhật Bản đang chuyển mình để trở thành điểm đến du lịch hàng đầu châu Á. 

Đầu năm nay, báo chí Nhật Bản cũng từng đưa ra những số liệu đầy khả quan về sự “thăng tiến” của ngành du lịch nước này trong thời gian gần đây. Đặc biệt, năm 2017 được coi là năm “bội thu” của du lịch xứ sở hoa anh đào khi số lượt khách đến lưu trú và mức chi tiêu của khách quốc tế đều xác lập những kỷ lục mới. 

Cụ thể, tờ Nikkei Asian dẫn thông tin từ Tổng cục Du lịch Nhật Bản (JTA) cho biết, doanh thu từ khách du lịch quốc tế của nước này trong năm 2017 đã đạt đến con số kỷ lục là 39,87 tỷ USD. Tờ Japan Times thì cho biết, năm 2017, Nhật Bản đã chào đón tổng cộng 28,69 triệu lượt khách quốc tế, tăng 19,3% so với năm 2016 và cao hơn con số năm 2015 đến 45,41%.

Từ những thống kê đầy khả quan đó, du lịch Nhật Bản đang hướng đến những kế hoạch lớn hơn trong thời gian tới. Theo Japan Times, Chính phủ Nhật Bản đặt ra mục tiêu đón 40 triệu du khách quốc tế vào năm 2020 và tiến tới 60 triệu khách vào năm 2030 (từ con số 28,7 triệu khách của năm 2017). Mục tiêu này dường như là hợp lý nếu nhìn vào một khu vực đông dân như châu Á.

An Bình

415 Go top

Hiện tại không có bình chọn nào đang hoạt động.
Thống kê truy cập
  • Người trực tuyến Người trực tuyến
    • Khách Khách 688
    • Thành viên Thành viên 0
    • Tổng Tổng 688
    • Tổng lượt truy cập: Tổng lượt truy cập: 87230180