Google, Meta, Twitter và Apple đang đối mặt với các quy định nghiêm ngặt hơn của Liên minh châu Âu (EU) về nội dung trực tuyến, khi số lượng người dùng hằng tháng vượt ngưỡng mà EU đặt ra cho các nền tảng trực tuyến lớn.
Theo Đạo luật Dịch vụ Kỹ thuật số (DSA), những công ty có hơn 45 triệu người dùng được coi là các nền tảng trực tuyến rất lớn và có nhiều nghĩa vụ hơn như quản lý rủi ro, kiểm toán độc lập. Các doanh nghiệp này cũng phải chia sẻ dữ liệu với nhà chức trách và các nhà nghiên cứu, cũng như áp dụng một bộ quy tắc đạo đức.
Ủy ban châu Âu (EC) đã đề ra hạn chót là ngày 17/2 để các nền tảng trực tuyến và các công cụ tìm kiếm công bố lượng người dùng hằng tháng. Những nền tảng trực tuyến rất lớn có 4 tháng để tuân thủ các quy định hoặc chịu phạt.
Dựa trên thống kê trong 45 ngày qua, Twitter cho biết hãng có 100,9 triệu người dùng hằng tháng tại EU. Alphabet - công ty mẹ của Google, đã cung cấp số lượng dựa trên số tài khoản người dùng và một con số khác dựa trên số người đăng nhập/đăng xuất. Cụ thể, số người dùng đăng nhập trung bình hằng tháng đối với Google Maps là 278,6 triệu người, Google Play (274,6 triệu người), Google Search (332 triệu người), Google Shopping (74,9 triệu người) và YouTube (401,7 triệu người).
Về phần mình, Apple cho biết chỉ có ứng dụng App Store cài đặt trên điện thoại iPhones là có hơn 45 triệu người dùng/tháng, đủ điều kiện để trở thành nền tảng trực tuyến rất lớn. Tuy nhiên, hãng tuyên bố sẽ tự nguyện áp dụng quy định giống nhau đối với cả ứng dụng App Store cài đặt trên máy tính bảng iPads, máy tính Mac, đồng hồ Apple Watch và thiết bị Apple TV bởi mục tiêu của Apple là bảo vệ người tiêu dùng khỏi nội dung độc hại.
Đầu tuần này, Meta cho hay theo thống kê trong 6 tháng cuối năm 2022, công ty có 255 triệu người dùng hằng tháng trên mạng xã hội Facebook tại EU và khoảng 250 triệu người dùng hằng tháng trên Instagram.
[Liên minh châu Âu siết chặt quy định về quảng cáo chính trị trực tuyến]
Trong diễn biến liên quan, đối mặt với những yêu cầu nghiêm ngặt hơn của EU về kiểm soát nội dung, ứng dụng chia sẻ video TikTok ngày 17/2 cho biết đang nỗ lực tuân thủ các quy định theo yêu cầu từ các quan chức hàng đầu của khối.
EU đang đẩy mạnh việc thông qua các quy định nhằm kiềm chế sức mạnh của các "ông lớn" công nghệ. Trong số các luật mới, DSA (dự kiến có hiệu lực vào tháng) quy định các nền tảng bắt buộc phải gỡ các nội dung bất hợp pháp, độc hại hoặc phải đối mặt với các khoản tiền phạt lớn, thậm chí là lệnh cấm hoàn toàn.
Gần đây, EU cáo buộc TikTok đã không giải quyết được các vấn đề liên quan đến dữ liệu, bản quyền và việc truy cập vào các nội dung độc hại.
Tháng trước, Ủy viên phụ trách lĩnh vực công nghiệp của EU, ông Thierry Breton đã yêu cầu Giám đốc điều hành (CEO) TikTok Shou Zi Chew kiểm soát nội dung chặt hơn khi người dùng chỉ mất vài giây là có thể truy cập những nội dung độc hại, thậm chí là nguy hiểm đến tính mạng.
Với hơn 5.000 nhân viên tại châu Âu, TikTok khẳng định đã tăng cường nhân viên chịu trách nhiệm tuân thủ quy định của EU và cam kết sẽ lưu trữ dữ liệu của người dùng châu Âu ở Ireland. Công ty cam kết sẽ tiếp tục gỡ bỏ những nội dung độc hại, thông tin sai lệch và công khai mọi hành động./.
Đặng Ánh-Hà Linh (TTXVN/Vietnam+)