Bí thư Tỉnh ủy Lê Quang Tùng: Tập trung xử lý các vụ việc kéo dài, đặc biệt là các vụ việc liên quan đến đông người 

QTO - Hôm nay 8/3, UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội Lê Quang Tùng chủ trì phiên làm việc với UBND tỉnh và các sở, ban, ngành, địa phương để nghe báo cáo quá trình giải quyết các đơn thư tồn đọng, phức tạp, kéo dài trên địa bàn tỉnh. Tham dự phiên làm việc có Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng; các UVTVTU, Thường trực HĐND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương liên quan đến lĩnh vực, đối tượng có đơn thư kiến nghị.

Theo báo cáo của UBND tỉnh, hiện trên địa bàn tỉnh có 7 đơn thư kiến nghị tồn đọng, phức tạp, kéo dài bao gồm: kiến nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng (CNQSD) đất ở của bà Nguyễn Thị Dục, ở thị trấn Hồ Xá, huyện Vĩnh Linh; đơn thư kiến nghị của ông Hoàng Minh Tuấn, ở Khu phố 1, phường Đông Giang, TP. Đông Hà; cử tri xã Vĩnh Sơn, huyện Vĩnh Linh kiến nghị giao đất rừng theo Quyết định số 1371/QĐ-UBND ngày 3/8/2012 của UBND tỉnh; kiến nghị về đất đai của bà Hồ Thị Xuân, trú tại 56 Trần Hưng Đạo, TP. Đông Hà.

Bà Lê Thị Huỳnh, ở khu phố An Du Đông, thị trấn Cửa Tùng, huyện Vĩnh Linh kiến nghị về việc cấp đất không đúng quy định; bà Nguyễn Thị Hạnh, ở khu phố Vĩnh Tiến, thị trấn Hồ Xá, huyện Vĩnh Linh kiến nghị việc cấp đất không đúng hiện trạng, ảnh hưởng đến quyền lợi gia đình; ông Vũ Thế Tuyến, ở Khu phố 2, phường Đông Lương, TP. Đông Hà kiến nghị về đất đai.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Quang Tùng: Tập trung xử lý các vụ việc kéo dài, đặc biệt là các vụ việc liên quan đến đông ngườiChủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng phát biểu tại buổi làm việc - Ảnh: Lê Minh

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng cho biết, đây là những vụ việc đã được lãnh đạo UBND tỉnh trực tiếp tiếp công dân và các sở, ngành, địa phương tiếp nhận đơn, xử lý. Trong đó, có những vụ việc có tính chất phức tạp và đang trong thời gian xác minh, kiểm tra của các cơ quan chức năng.

Một số vụ việc đã được các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương xem xét, vận dụng các quy định pháp luật theo hướng có lợi nhất nhưng công dân vẫn chưa đồng tình; một số vụ việc không thuộc thẩm quyền của các cơ quan hành chính nhà nước mà thuộc thẩm quyền của các cơ quan tư pháp nhưng công dân vẫn tiếp tục kiến nghị.

Để giải quyết dứt điểm các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan chức năng đẩy nhanh tiến độ kiểm tra, xác minh để xử lý đúng quy định pháp luật, đồng thời chỉ đạo các cơ quan, đơn vị hỗ trợ, hướng dẫn công dân thực hiện các quy trình, thủ tục gửi đơn đến các cơ quan có thẩm quyền.

Bên cạnh đó, chỉ đạo cấp ủy, chính quyền địa phương tăng cường tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm các quy định pháp luật về khiếu nại, tố cáo. Mặt khác, UBND tỉnh sẽ có văn bản thông báo từ chối tiếp công dân đối với những trường hợp đã giải quyết đúng pháp luật và không thuộc thẩm quyền của các cơ quan hành chính nhà nước.

Phát biểu chỉ đạo, Bí thư Tỉnh ủy Lê Quang Tùng cho rằng số lượng các đơn thư kiến nghị của công dân tồn đọng, phức tạp, kéo dài không nhiều, chủ yếu liên quan đến đất đai, nhưng tiềm ẩn yếu tố mất an ninh trật tự. Chính vì vậy, việc xử lý các đơn thư, kiến nghị của công dân cần phải được các cấp chính quyền, cơ quan chức năng đặc biệt quan tâm.

Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Trước đây trên địa bàn có những vụ việc phức tạp, đông người nhưng với sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, nhiều vụ việc đã được giải quyết dứt điểm, đảm bảo hài hòa quyền lợi giữa Nhà nước và công dân.

Trong đó, các bài học kinh nghiệp được rút ra đó là công tác đối thoại của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương trong giải quyết các vụ việc; chất lượng phối hợp, tham mưu giải quyết của các sở, ngành, địa phương; đánh giá tổng thể, khách quan các kiến nghị và làm rõ nguyên nhân để đưa ra hướng giải quyết thấu tình đạt lý.

Để giải quyết dứt điểm các vụ việc tồn đọng, kéo dài, phức tạp hiện nay cần nâng cao chất lượng tiếp công dân, giải quyết, khiếu nại, tố cáo để đảm bảo quyền lợi công dân.

 

Trong đó, cần nghiêm túc bố trí lịch tiếp công dân thường kỳ, đồng thời có thêm các phiên tiếp công dân đột xuất khi phát sinh các tình huống mới. Coi công tác tiếp công dân là nhiệm vụ thường xuyên của người đứng đầu và của các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương. Cần bố trí cán bộ có năng lực chuyên môn cao trực tiếp tham gia hoạt động tiếp công dân, đồng thời tăng cường và phát huy vai trò đối thoại của người đứng đầu với công dân ngay tại cơ sở vì hầu hết các vụ việc đều xuất phát từ cơ sở.

Bên cạnh đó, tập trung xử lý các vụ việc kéo dài, đặc biệt là các vụ việc liên quan đến đông người. Tăng cường tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm các quy định pháp luật, thực hiện đúng các quyền mà pháp luật cho phép liên quan đến khiếu nại, tố cáo. Có như vậy, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là các vụ việc phức tạp mới được giải quyết dứt điểm, đảm bảo quyền lợi công dân, ổn định tình hình, góp phần thúc đẩy phát triển KT - XH địa phương.

Lê Minh

578 Go top

Hiện tại không có bình chọn nào đang hoạt động.
Thống kê truy cập
  • Người trực tuyến Người trực tuyến
    • Khách Khách 1448
    • Thành viên Thành viên 0
    • Tổng Tổng 1448
    • Tổng lượt truy cập: Tổng lượt truy cập: 87108838