Bỉ không bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm vận của EU đối với sản phẩm dầu Nga 

Liên đoàn ngành dầu mỏ Bỉ cho rằng thị trường nhiên liệu của nước này không bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm của EU, do các nhà máy lọc dầu của nước này sản xuất nhiều hơn 50% dầu diesel so với mức tiêu thụ.
Bỉ không bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm vận của EU đối với sản phẩm dầu Nga

Liên đoàn ngành dầu mỏ Bỉ (Energia) nhận định lệnh cấm vận của Liên minh châu Âu (EU) đối với các sản phẩm dầu mỏ tinh chế của Nga, bao gồm cả dầu diesel, sẽ không ảnh hưởng đến vấn đề cung cấp nhiên liệu ở Bỉ trong bối cảnh lệnh cấm này sẽ có hiệu lực từ ngày 5/2.

Energia cho rằng nguyên nhân khiến thị trường nhiên liệu của nước này không bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm trên là do các nhà máy lọc dầu của nước này sản xuất nhiều hơn 50% dầu diesel so với mức tiêu thụ, với sản lượng 14,6 triệu tấn so với mức tiêu thụ trong nước là 9,4 triệu tấn vào năm 2021.

Ngoài ra, kể từ khi EU công bố lệnh cấm vận nhằm vào dầu thô và các sản phẩm dầu mỏ tinh chế của Nga, các công ty dầu mỏ của Bỉ đã thực hiện các biện pháp phòng ngừa nhằm đa dạng hóa nguồn cung về mặt địa lý nhằm thay thế dầu mỏ và dầu diesel nhập khẩu từ Nga bằng các sản phẩm từ các khu vực khác trên thế giới.

Energia cho biết thị phần dầu diesel của Nga đã giảm ở châu Âu từ 45% xuống 25% trong những tháng gần đây. Cụ thể, để bù đắp cho dầu diesel nhập khẩu của Nga, việc nhập khẩu dầu từ Trung Đông, châu Á (Ấn Độ) và Mỹ nhiều khả năng sẽ tăng lên.

[Châu Âu đổ xô tích trữ dầu diesel trước lệnh cấm nhập sản phẩm dầu Nga]

Energia nhấn mạnh thêm rằng Bỉ "có vị trí tốt hơn" so với một số quốc gia khác để đa dạng hóa hoạt động nhập khẩu dầu/diesel, đặc biệt là nhờ "sự linh hoạt" trong công nghiệp và hậu cần của các nhà máy lọc dầu.

Bên cạnh đó, mức dự trữ dầu diesel tại trung tâm cảng Antwerp-Rotterdam-Amsterdam đã tăng lên trong những tuần gần đây, bằng mức của tháng 10/2021, tức là trước khi xảy ra cuộc xung đột ở Ukraine.

Theo Energia, lệnh cấm vận dầu diesel có thể tạo ra sự không chắc chắn trên thị trường. Sau lệnh cấm vận dầu thô của Nga vào tháng 12/2022, cung và cầu được cân bằng tương đối nhanh chóng.

Tuy nhiên, việc thay thế dầu diesel của Nga bằng việc nhập khẩu từ các khu vực khác rất có thể sẽ đòi hỏi chuỗi cung ứng dài hơn. Energia nhấn mạnh cuộc khủng hoảng năng lượng hiện nay là "cơ hội để giới chức Bỉ tạo cơ hội cho các giải pháp thay thế" và để "đa dạng hóa hỗn hợp năng lượng"./.

Hương Giang (TTXVN/Vietnam+)

 

438 Go top

Hiện tại không có bình chọn nào đang hoạt động.
Thống kê truy cập
  • Người trực tuyến Người trực tuyến
    • Khách Khách 870
    • Thành viên Thành viên 0
    • Tổng Tổng 870
    • Tổng lượt truy cập: Tổng lượt truy cập: 87182507