120 triệu USD là khoản tiền mà cựu Thị trưởng New York, tỷ phú Michael Bloomberg, ứng cử viên của đảng Dân chủ, đã chi mạnh cho hoạt động quảng cáo tranh cử trên truyền hình và các nền tảng kỹ thuật số.
Thống kê của trang Politico công bố ngày 25/12 cho thấy số tiền trên được chi tại toàn bộ 50 bang của Mỹ, song đặc biệt chú trọng tại các bang chiến địa trong ngày "Siêu thứ Ba" như California, Texas và Florida.
Theo Politico, ông Bloomberg đã bỏ ra số tiền trên trong khoảng 3 tuần - bắt đầu từ cuối tháng 11 - và khoản tiền này nhiều hơn 2 lần so với tổng số tiền chi cho quảng cáo mà các ứng cử viên không phải là tỷ phú của đảng Dân chủ đã "mở hầu bao" trong cả năm nay.
[Tỷ phú Michael Bloomberg bị phát hiện thuê tù nhân vận động tranh cử]
Ông Jim McLaughlin, chiến lược gia chính trị của đảng Cộng hòa, từng là cố vấn cho tỷ phú Bloomberg trong chiến dịch vận động tranh cử ghế thị trưởng New York, nhận định đây là lần đầu tiên một ứng cử viên chịu chi cho quảng cáo nhằm phục vụ cho chiến dịch tranh cử của mình.
Theo ông, tỷ phú Bloomberg có "một ngân sách không giới hạn" phục vụ các mục tiêu chính trị của mình.
Tuy nhiên, một số nhà phân tích nghi ngờ về hiệu quả của sự chi tiêu hào phóng này đối với tỷ lệ ủng hộ của cử tri dành cho vị tỷ phú.
Theo khảo sát của Đại học Quinnipiac công bố hồi tuần trước, với 30% tỷ lệ ủng hộ của cử tri Dân chủ và cử tri độc lập thiên hướng Dân chủ, cựu Phó Tổng thống Joe Biden vẫn đang dẫn đầu trong số ứng cử viên tham gia giành vé đại diện cho đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020.
Đứng sau là Thượng nghị sỹ Elizabeth Warren với 17% số phiếu ủng hộ, trong khi tỷ phú Bloomberg khiêm tốn ở vị trí thứ 5 với 7% số phiếu ủng hộ.
Cuối tháng 11/2019, ông Bloomberg tuyên bố tham gia tranh cử để giành tấm vé của đảng Dân chủ trong cuộc đua trở thành "ông chủ" Nhà Trắng năm 2020, cùng với các ứng cử viên khác là Joe Biden và Bernie Sanders.
Theo tạp chí tài chính Forbes, tỷ phú Bloomberg đang sở hữu khối lượng tài sản lên tới hơn 54 tỷ USD. Hiện ông đang dùng tài sản cá nhân chi cho các chiến dịch vận động tranh cử trực tuyến và quảng cáo trên truyền hình./.
Thanh Hương (TTXVN/Vietnam+)