Bàn chủ trương xây dựng tuyến đường tránh phía Đông Thành phố Đông Hà và cho ý kiến về phương án kiến trúc cầu bắc qua sông Hiếu, thành phố Đông Hà 

Đường tránh phía Đông thành phố Đông Hà đã được Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI xác định là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh. Trong thời gian qua, UBND tỉnh, các cơ quan liên quan đã chủ động, tích cực làm việc với Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương. Chính phủ đã chấp thuận cho tỉnh xây dựng tuyến đường tránh phía Đông thành phố Đông Hà theo hình thức đối tác công tư (PPP), trong đó, Chính phủ sẽ hỗ trợ từ ngân sách nhà nước để xây dựng đoạn tuyến dài khoảng 06km, còn lại khoảng 19,3km huy động vốn của nhà đầu tư theo hình thức BOT.

Tuyến đường tránh phía Đông thành phố Đông Hà được xây dựng sẽ đem lại hiệu ích tổng hợp về nhiều mặt, vừa giảm áp lực phương tiện giao thông cho tuyến quốc lộ 1A, nhất là tại các đoạn đi qua đô thị, góp phần đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn; vừa thực hiện chức năng kết nối giao thông, phát triển các khu dân cư, khu đô thị mới xung quanh khu vực tuyến đường đi qua; khai thác thêm nguồn thu từ quỹ đất… vì vậy, các cấp, các ngành có trách nhiệm tuyên truyền, vận động, giải thích cho nhân dân hiểu, ủng hộ chủ trương của tỉnh.

Tuy nhiên, việc triển khai xây dựng tuyến đường này sẽ có những khó khăn nhất định. Tuyến đường tránh được thiết kế dài khoảng 25,3km, đi qua 04 địa phương là huyện Gio Linh, thành phố Đông Hà, huyện Triệu Phong và thị xã Quảng Trị sẽ đặt ra nhiều vấn đề cần tập trung giải quyết liên quan đến việc thu hồi đất, bố trí tái định cư cho nhân dân. Bên cạnh đó, tuyến đường được thực hiện theo hình thức BOT, sẽ phải xây dựng thêm 01 trạm thu phí, chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến đời sống của một số bộ phận nhân dân có phương tiện lưu thông phải nộp phí. Việc vận động, kêu gọi các nhà đầu tư sẽ có khó khăn do xung đột lợi ích giữa các nhà đầu tư BOT trên hai tuyến quốc lộ 1A và tuyến đường tránh phía Đông, thời gian thu phí có thể sẽ kéo dài hơn.

Tại phiên họp ngày 15/6/2017, Ban Thường vụ Tỉnh ủy thống nhất chủ trương xây dựng tuyến đường tránh phía Đông thành phố Đông Hà. Trong quá trình chỉ đạo lập các phương án đầu tư, lập trạm thu phí… tuyến đường này, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu UBND tỉnh lưu ý: Quá trình phóng tuyến, khảo sát tuyến hạn chế đến mức thấp nhất vấn đề thu hồi đất của nhân dân, nhất là đất sản xuất nông nghiệp, nhà cửa, vật kiến trúc; tính toán vị trí đặt trạm thu phí BOT hợp lý, đảm bảo hài hòa lợi ích giữa nhà đầu tư và người dân trên địa bàn tỉnh; tăng cường công tác quản lý nhà nước về đất đai, nhất là dọc tuyến và hai bên tuyến đường, không để lợi dụng đầu cơ đất, chuyển đổi mục đích quyền sử dụng đất… Trong quá trình triển khai thực hiện dự án phải thường xuyên cung cấp thông tin, kịp thời báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến chỉ đạo giải quyết các vấn đề có liên quan theo thẩm quyền.

Về phương án kiến trúc cầu bắc qua sông Hiếu:Ban Thường vụ Tỉnh ủy thống nhất vị trí xây dựng cầu như đề xuất của UBND tỉnh; đồng thời yêu cầu phải đảm bảo tạo điểm nhấn kiến trúc cho thành phố Đông Hà. Thanh Lan – VPTU

2354 Go top

Hiện tại không có bình chọn nào đang hoạt động.
Thống kê truy cập
  • Người trực tuyến Người trực tuyến
    • Khách Khách 1259
    • Thành viên Thành viên 0
    • Tổng Tổng 1259
    • Tổng lượt truy cập: Tổng lượt truy cập: 76404339