Anh sẽ tổ chức Hội nghị thượng đỉnh G7 vào tháng 6/2021 

(ĐCSVN) – Anh thông báo Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm 7 nền công nghiệp phát triển (G7) sẽ diễn ra tại Vịnh Carbis, thuộc hạt Cornwall, Tây Nam nước Anh từ 11 – 13/6 tới đây theo hình thức trực tuyến.
Anh sẽ tổ chức Hội nghị thượng đỉnh G7 vào tháng 6/2021

Tại Hội nghị này, các nhà lãnh đạo thế giới sẽ cùng nhau thảo luận về cách thức nhằm vượt qua cuộc khủng hoảng do đại dịch COVID-19 gây ra, các vấn đề chống biến đổi khí hậu cũng như đảm bảo mọi người dân đều được hưởng lợi từ việc mở cửa thương mại, đổi mới công nghệ và khám phá khoa học.

Theo thông báo từ Văn phòng Thủ tướng, Thủ tướng Anh Boris Johnson sẽ tận dụng cương vị Chủ tịch luân phiên G7 năm 2021 để giúp thế giới “xây dựng lại tốt đẹp hơn sau đại dịch COVID-19, tạo ra một tương lai công bằng hơn, xanh hơn và thịnh vượng hơn”.

Theo kế hoạch, trong năm 2021, Anh cũng sẽ tổ chức một loạt cuộc họp cấp Bộ trưởng các nước G7, diễn ra cả trực tuyến và trực tiếp. Nội dung thảo luận bao trùm nhiều vấn đề như kinh tế, môi trường, y tế, thương mại, công nghệ, chính sách đối ngoại... 

“Virus Corona chắc chắn là sự hủy diệt lớn nhất mà chúng ta từng phải đối mặt trong lịch sử và là phép thử lớn nhất về trật tự thế giới hiện đại mà chúng ta từng trải qua. Cách tiếp cận đúng đắn trước các thách thức đó là xây dựng tương lai tốt đẹp hơn bằng tinh thần đoàn kết và cởi mở”, ông Boris Jonhson cho hay.

Hiện nước Anh đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng y tế nghiêm trọng do đại dịch COVID-19 khi số ca tử vong vì dịch bệnh cao nhất châu Âu, với hơn 88.000 người. Hội nghị G7 dự kiến sẽ được tổ chức tại thủ đô Washington D.C của Mỹ từ 10-12/6/2020. Tuy nhiên, sự kiện đã bị hủy bỏ do diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19.

Ngoài cương vị Chủ tịch luân phiên G7 năm 2021, Vương quốc Anh cũng sẽ đảm nhận vai trò Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc trong năm nay, đồng thời đăng cai tổ chức Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 26 của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26) tại Glasgow, Scotland (Anh). Hội nghị COP26 được dự kiến sẽ đón khoảng 30.000 đại biểu, bao gồm 200 nhà lãnh đạo thế giới, các chuyên gia và các nhà vận động chống biến đổi khí hậu, đến thảo luận những vấn đề quan trọng nhằm ngăn chặn sự biến đổi khí hậu toàn cầu.

Nhóm G7 bao gồm 7 quốc gia có nền kinh tế phát triển lớn nhất thế giới, bao gồm Anh, Canada, Pháp, Đức, Italy, Nhật Bản, Mỹ. Các nhà lãnh đạo chính phủ những nước này gặp gỡ nhau hàng năm để bàn về kinh tế quốc tế và các vấn đề tiền tệ. 

Chức chủ tịch của nhóm G7 được các quốc gia thành viên lần lượt nắm giữ. Liên minh châu Âu (EU) đôi khi được coi là thành viên thứ 8 của nhóm G7, vì Liên minh này có đầy đủ mọi quyền và trách nhiệm của thành viên nhóm G7, ngoại trừ việc chủ trì hoặc tổ chức các cuộc họp. Australia, Ấn Độ và Hàn Quốc được mời tham dự Hội nghị G7 năm nay với tư cách khách mời./.

 
Hoài Hà (Theo Reuters, fnlondon.com)
104 Go top

Hiện tại không có bình chọn nào đang hoạt động.
Thống kê truy cập
  • Người trực tuyến Người trực tuyến
    • Khách Khách 818
    • Thành viên Thành viên 0
    • Tổng Tổng 818
    • Tổng lượt truy cập: Tổng lượt truy cập: 77141957