Theo báo cáo của Sở GTVT, Cảng quân sự Đông Hà là cảng thủy nội địa duy nhất của tỉnh Quảng Trị nằm trên sông Hiếu thuộc TP. Đông Hà. Cảng có 2 bến (1 bến đứng và 1 bến nghiêng) với tổng chiều dài 190 m. Khả năng thông qua bến 50.000 tấn/năm, loại tàu có trọng tải 200 – 250 tấn và sà lan loại 250 tấn có thể cập bến thuận tiện. Đây cũng là 1 điểm di tích thành phần thuộc di tích quốc gia đặc biệt Đường Trường Sơn – Đường Hồ Chí Minh theo Quyết định số 2383/QĐ-TTg ngày 9/12/2013 của Thủ tướng Chính phủ.
Tuy nhiên, qua thời gian khai thác sử dụng không được đầu tư, sửa chữa, ảnh hưởng của bão lũ hằng năm nên hiện nay khu vực cảng bị xuống cấp, hư hỏng làm mất mỹ quan đô thị, gây mất an toàn giao thông đường thủy trên tuyến vận tải đường sông từ Đông Hà về Cửa Việt, tuyến du lịch ra đảo Cồn Cỏ cũng như khi các phương tiện khi qua lại, neo đậu gần khu vực này. Với ý nghĩa lịch sử và tầm quan trọng để phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh, đồng thời giúp cho công tác quản lý, bảo trì đường thủy được thuận lợi, Sở GTVT đề xuất xây dựng 1 bến neo đậu tàu thuyền trên cơ sở xây dựng và cải tạo lại Cảng quân sự Đông Hà với tổng kinh phí giai đoạn 1 hơn 6,85 tỷ đồng.
Sau khi nghe báo cáo của Sở GTVT và ý kiến đóng góp của các đơn vị liên quan, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Quân Chính đồng ý chủ trương cho phép Sở GTVT hoàn thiện hồ sơ xây dựng tại đây bến thuyền du lịch để đảm bảo cảnh quan, thẩm mỹ. Tuy nhiên do đây là 1 điểm thành phần thuộc di tích quốc gia đặc biệt Đường Trường Sơn – Đường Hồ Chí Minh nên phải sau khi có được sự phê duyệt quy hoạch của Thủ tướng Chính phủ mới được phép triển khai. Về xây dựng cảng hàng hóa, giao Sở GTVT nghiên cứu tìm kiếm vị trí khác để đưa vào bố trí quy hoạch và thực hiện sau.
Lê An