Tiểu dự án đường Hùng Vương kết nối Hành lang kinh tế Đông Tây và Khu kinh tế Đông Nam thuộc Dự án “Hạ tầng cơ bản phát triển toàn diện các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị - hợp phần tỉnh Hà Tĩnh” (gọi tắt là BIIG2) bao gồm 2 tuyến đường có tổng chiều dài 4,71 km, trong đó tuyến 1 đường Hùng Vương có chiều dài 2,15 km và tuyến 2 đường Bảo Đại có chiều dài 2,56 km.
Sau khi tiểu dự án được đưa vào danh mục đầu tư của Dự án BIIG2, các đơn vị liên quan đã triển khai khảo sát, thiết kế, lập báo cáo nghiên cứu khả thi. Hồ sơ đơn vị tư vấn thực hiện tiểu dự án Đường Hùng Vương được thiết kế tuân thủ quy hoạch đã được duyệt. Cao độ thiết kế đoạn tuyến trên có chiều cao đắp trung bình từ 4,5 đến 8,5 m, cục bộ có một vị trí đắp cao 9 m, tuy nhiên đoạn có chiều cao đắp đất trên 7 m chỉ kéo dài 248 m ( từ Km0+292 đến Km0+540).
Sở Giao thông vận tải đề nghị chủ đầu tư có văn bản gửi Sở Xây dựng thống nhất điều chỉnh cao độ quy hoạch đoạn tuyến từ Km0+00 đến Km0+813 cho phù hợp nhằm giảm tổng mức đầu tư xây dựng. Tuy nhiên, tuyến đường Hùng Vương là tuyến chính của khu đô thị Nam sông Vĩnh Phước, việc điều chỉnh cao độ đường Hùng Vương sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ khu vực dân cư xung quanh và các tuyến đường nhánh đã được quy hoạch. Vì vậy, không thể điều chỉnh cục bộ cao độ quy hoạch của đường Hùng Vương mà phải điều chỉnh toàn bộ quy hoạch chi tiết khu đô thị Nam sông Vĩnh Phước nhằm đảm bảo sự đồng bộ về hạ tầng, môi trường, mỹ quan đô thị.
Sở Kế hoạch và Đầu tư đề nghị UBND tỉnh sớm phê duyệt thiết kế cơ sở tiểu dự án để làm căn cứ triển khai các bước tiếp theo; giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan và UBND huyện Triệu Phong để rà soát, báo cáo UBND tỉnh trong tháng 12/2017. Trường hợp có điều chỉnh quy hoạch chi tiết và giảm cao độ đường Hùng Vương thì chủ đầu tư sẽ tiếp thu đưa vào bước thiết kế bản vẽ thi công trình Sở Giao thông Vận tải thẩm định để trình UBND tỉnh phê duyệt.
Sau khi nghe ý kiến của các đơn vị, đồng chí Nguyễn Quân Chính, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các đơn vị trên cơ sở quy hoạch tổng thể, cần nghiên cứu bám sát hiện trạng, bám cao trình tự nhiên để điều chỉnh thiết kế cho phù hợp, hạn chế đào hoặc đắp đất quá lớn ảnh hưởng đến cơ sở hạ tầng hai bên tuyến đường.
Đồng chí Phó Chủ tịch cũng giao nhiệm vụ cho Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối hợp với các sở Xây dựng, Giao thông Vận tải nghiên cứu đề xuất phương án điều chỉnh phù hợp nhất, yêu cầu đơn vị thiết kế khẩn trương hoàn thành, không để chậm tiến độ dự án như đã cam kết.
Thanh Trúc