|
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Hùng phát biểu tại phiên làm việc
|
Những năm qua, Sở GTVT đã thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ quản lí nhà nước về GTVT, đồng thời chủ động tham mưu lãnh đạo tỉnh xây dựng các chiến lược đầu tư, phát triển hạ tầng giao thông. Đến nay, hạ tầng giao thông tỉnh có bước phát triển vượt bậc với 8.739 km đường bộ, tăng gần 10 lần so với thời điểm lập lại tỉnh, 76 km đường sắt Bắc - Nam, 288 km đường sông, 7 bến xe các loại, cảng sông Đông Hà, cảng biển Cửa Việt… đã góp phần đắc lực cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh địa phương.
Bên cạnh đó, công tác quy hoạch, triển khai các dự án giao thông trọng điểm được đặc biệt chú trọng. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 7 dự án giao thông trọng điểm gồm: Dự án Cảng hàng không sân bay Quảng Trị; Dự án đường tránh phía Đông TP. Đông Hà; Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ từ cảng biển Mỹ Thủy đến Cửa khẩu quốc tế La Lay (Quốc lộ 15D); Dự án đường biên giới Khe Sanh – Sa Trầm (ĐT.587); Dự án đường nối từ sân bay Quảng Trị đến đường trung tâm trục dọc Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị; Dự án cầu kết nối khu đô thị Bắc sông Hiếu với trung tâm TP. Đông Hà và đường nối từ đường Trần Hưng Đạo đến cầu sông Hiếu; Dự án Cảng cạn ICD.
Các dự án trọng điểm kể trên đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đưa vào quy hoạch đầu tư. Đối với dự án Cảng hàng không sân bay Quảng Trị được thiết kế với quy mô hàng không dân dụng cấp 4C, sân bay quân sự cấp II, diện tích sử dụng đất 312 ha, vị trí xây dựng tại xã Gio Quang, huyện Gio Linh và hiện đã hoàn thành việc cắm cọc quy hoạch. Dự án đường tránh phía Đông TP. Đông Hà được thiết kế quy mô đường cấp III đồng bằng, nền đường rộng 12 m, mặt đường rộng 11 m, chiều dài toàn tuyến khoảng 22,3 km, điểm đấu nối với Quốc lộ 1 tại Km 741+100/Quốc lộ 1 và điểm cuối nối với Quốc lộ 1 tại Km763+178/ Quốc lộ 1; hiện đã hoàn thành 4,5 km việc giải phóng mặt bằng, thi công nền đường, 4 cây cầu trên tuyến dài 0,5 km. Dự án tuyến đường bộ từ cảng biển Mỹ Thủy đến Cửa khẩu quốc tế La Lay có chiều dài 92 km, tổng vốn đầu tư 2.700 tỉ đồng, sử dụng nguồn vốn vay ADB, hiện đang triển khai các thủ tục đầu tư.
Dự án đường biên giới Khe Sanh - Sa Trầm có chiều dài 22 km, tổng mức đầu tư khoảng 270 tỉ đồng, hiện nay Thủ tướng Chính phủ đang báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội chấp thuận sử dụng nguồn dự phòng chung trung hạn 2016 - 2020 để đầu tư. Các dự án còn lại đã hoàn thành việc quy hoạch, thiết kế và đang tìm kiếm nguồn vốn, sớm triển khai thi công, đưa hạ tầng giao thông tỉnh ngày càng hoàn hiện theo hướng hiện đại, kết nối, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh địa phương.
Để các dự án giao thông trọng điểm sớm triển khai, Sở GTVT kiến nghị Thường trực Tỉnh ủy cho chủ trương về chuyển đổi quỹ đất tại các bến xe... và một số đơn vị sự nghiệp khác thuộc ngành GTVT, các nguồn quỹ đất khác để đấu giá, sử dụng nguồn vốn đầu tư phát triển một số dự án giao thông trọng điểm mang tính cấp thiết. Tranh thủ tối đa các nguồn vốn, chương trình mục tiêu để sớm triển khai các dự án…
Phát biểu tại phiên làm việc, các đại biểu đánh giá cao những thành tựu đạt được trên lĩnh vực GTVT, đặc biệt trên lĩnh vực hoàn thiện, hiện đại kết cấu hạ tầng giao thông sau 30 năm lập lại tỉnh, trong đó nhấn mạnh đến vai trò của Sở GTVT. Bên cạnh đó, đưa ra những giải pháp mang tính bền vững để khắc phục những khó khăn, hạn chế nhằm tiếp tục đẩy mạnh phát triển hạ tầng giao thông trong tương lai.
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh: Giao thông có vai trò đặc biệt quan trọng, là khâu đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội. Chính vì vậy, trong thời gian tới, Sở GTVT cần làm tốt công tác tham mưu cho lãnh đạo tỉnh lựa chọn những dự án giao thông động lực để có kế hoạch đầu tư theo hướng trọng tâm, trọng điểm. Đối với dự án sân bay, cần sớm công bố rộng rãi đồ án quy hoạch trên các phương tiện thông tin đại chúng, đồng thời đưa vào danh mục thu hút đầu tư theo hướng như sân bay Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh và một số địa phương khác trong cả nước. Trong đó, chủ động tham mưu để lãnh đạo tỉnh làm việc với các nhà đầu tư chiến lược. Bên cạnh đó, cần quản lí chặt quy hoạch, tuân thủ quy hoạch và kết nối quy hoạch với vùng phụ cận theo lộ trình có tính tiết kiệm để đảm bảo công năng sử dụng, để Quảng Trị sớm có một sân bay trong tương lai gần.
Phấn đấu cuối năm 2019, đầu năm 2020 tiến hành khởi công dự án cảng biển Mỹ Thủy, trong đó chủ động tham mưu lãnh đạo tỉnh để có các chuyến làm việc với nhà đầu tư theo hướng “Ngày thứ bảy vì các dự án động lực” để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai đầu tư. Đối với các dự án đã được Bộ GTVT phê duyệt, chủ động phối hợp với các bộ ngành, đơn vị, địa phương trong triển khai dự án, giải phóng mặt bằng để việc triển khai dự án được thuận lợi, sớm hiện thực hóa các dự án động lực.
Đồng hành với các dự án động lực, ngành GTVT cần chủ động xây dựng các phương án phát triển kinh doanh vận tải như sớm cổ phần hóa các bến xe, đồng thời nâng cấp hạ tầng bến xe, trong đó quan tâm phát triển 3 bến xe lớn gồm Đông Hà, Lao Bảo, Cửa Việt để khai thác tốt tuyến vận tải trên tuyến Hành lang kinh tế Đông - Tây, đồng thời chú trọng phát triển vận tải theo hướng hiện đại. Chủ động nghiên cứu, tham mưu lãnh đạo tỉnh các phương án mang tầm chiến lược khi tiếp cận với các nhà đầu tư nhằm tạo sức hút trong đầu tư phát triển. Sớm tham mưu lãnh đạo tỉnh xây dựng đề án về quản lí, duy tu, sửa chữa đường bộ theo hướng giao cho doanh nghiệp quản lí.
Để nhiệm vụ phát triển giao thông tiếp tục phát triển đúng hướng, cần chú trọng công tác xây dựng Đảng, xây dựng nguồn nhân lực trong quản lí, tham mưu, điều hành.
Lê Minh