Thông báo kết luận của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tại buổi làm việc về tình hình khai thác, nạo vét luồng hàng hải cảng Cửa Việt  

Ngày 31/8/2017, Tỉnh ủy Quảng Trị có Thông báo số: 289-TB/TU, do đồng chí Hồ Đại Nam, Chánh văn phòng Tỉnh ủy ký, thông báo kết luận của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tại buổi làm việc về tình hình khai thác, nạo vét luồng hàng hải cảng Cửa Việt. Toàn văn như sau:

Ngày 15/8/2017, đồng chí Nguyễn Văn Hùng, UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã có chuyến khảo sát tình hình khai thác, nạo vét luồng hàng hải cảng Cửa Việt; cùng tham dự có đồng chí Hà Sỹ Đồng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đại diện lãnh đạo: Sở GT-VT, Sở NN-PTNT, Sở TN-MT, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh, Cảng vụ Cửa Việt, Công ty TNHH MTV cảng Cửa Việt, Công ty TNHH MTV Hợp Thịnh, Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng UBND tỉnh và huyện Gio Linh.

 

Một góc cảng Cửa Việt. Ảnh: PV

 Sau khi đi thực địa tại bến cảng số 1, 2 và 3 (phía Bắc Cửa Việt) và đoạn tuyến sông đang thực hiện dự án nạo vét, chỉnh trị khu neo đậu tránh trú bão Cửa Việt tại khu phố 1, thị trấn Cửa Việt, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã có buổi làm việc với đại diện lãnh đạo UBND tỉnh và các sở, ban, ngành, huyện Gio Linh. Tại buổi làm việc, sau khi nghe đại diện lãnh đạo Sở GT-VT, Sở NN-PTNT, Sở TNMT, Cảng vụ Cửa Việt và Công ty TNHH MTV Hợp Thịnh báo cáo về tình hình hoạt động, khai thác, nạo vét luồng hàng hải cảng Cửa Việt và các nội dung khác liên quan; ý kiến phát biểu của lãnh đạo UBND tỉnh và các sở, ban, ngành địa phương dự họp, đồng chí Nguyễn Văn Hùng, UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh kết luận:

1. Về tình hình hoạt động, khai thác, nạo vét luồng hàng hải cảng Cửa Việt

Trong thời gian vừa qua, từ nhận thức chung về tầm quan trọng của cảng biển đối với sự phát triển, song song với việc tìm kiếm, hỗ trợ nhà đầu tư và triển khai các công tác chuẩn bị đầu tư cảng biển nước sâu Mỹ Thủy, tỉnh đã quan tâm đầu tư nâng cấp, nạo vét luồng lạch, mở rộng cảng Cửa Việt để đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu, vận tải hàng hóa, nguyên, nhiên liệu phục vụ sản xuất trong tỉnh và trung chuyển hàng hóa cho Hành lang kinh tế Đông- Tây.

Từ nguồn lực đầu tư công và nguồn xã hội hóa, cảng Cửa Việt được đầu tư nâng cấp bến cảng số 1, số 2 và xây dựng mới bến cảng số 3 đạt chuẩn cảng tổng hợp loại 2, năng lực hàng hóa thông qua cảng theo thiết kế đạt 800.000 tấn/năm. Khối lượng hàng hóa thông qua cảng ngày càng tăng, năm 2016 có 174.411 tấn hàng hóa, 7 tháng đầu năm 2017 đã có 149.899 tấn hàng hóa thông qua cảng. Đây là những tín hiệu đáng mừng cần tiếp tục phát huy.

Tuy nhiên, hoạt động của cảng Cửa Việt hiện nay đang đặt ra một số vấn đề cần được quan tâm giải quyết như: Do sự bồi đắp ảnh hưởng đến độ sâu của luồng hàng hải có thời điểm chỉ đạt -1,2m (theo thiết kế độ sâu tối thiểu phải đạt -5,6m), điều này đã ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của cảng. Hiện nay, Cục Hàng hải Việt Nam đang giao cho 2 doanh nghiệp là Công ty cổ phần BKG và Công ty TNHH phát triển khoáng sản Duy Tân thực hiện nẹo vét luồng hàng hải Cửa Việt, đảm bảo độ sâu cho các phương tiện ra, vào cảng.

Tuy nhiên, qua phản ánh của cơ quan, đơn vị chức năng của địa phương, tiến độ triển khai thực hiện việc nạo vét chậm, khả năng hoàn thành các nội dung theo hợp đồng nạo vét là khó đạt được. Để khắc phục tạm thời, vừa qua, các doanh nghiệp vận tải, khai thác cảng đã sử dụng luồng hàng hải tự nhiên để lai dắt, hướng dẫn các phương tiện ra vào cảng, nhưng chưa nhận được sự hỗ trợ từ Cục Hàng hải Việt Nam trong việc phân luồng, cắm biển báo, đảm bảo an toàn cho phương tiện; các cơ quan chức năng tỉnh chưa chủ động, quyết liệt trong phối hợp với Cảng vụ Cửa Việt, tham mưu UBND tỉnh làm việc với Cục Hàng hải Việt Nam, Bộ GT-VT để tháo gỡ vấn đề này.

Trong thời gian tới, đề nghị UBND tỉnh chủ động làm việc với Bộ GT-VT, Cục Hàng hải Việt Nam chỉ đạo Công ty cổ phần BKG tập trung nạo vét luồng hàng hải đạt tiến độ như đã cam kết (đến ngày 30/9/2017 phải hoàn thành việc nạo vét, thông luồng); trong trường hợp doanh nghiệp không thực hiện được thì đề nghị Bộ GT-VT, Cục Hàng hải Việt Nam ủy quyền cho tỉnh tổ chức đấu thầu công khai, minh bạch, lựa chọn đơn vị có đủ năng lực để thực hiện việc nạo vét luồng hàng hải theo hình thức xã hội hóa, đảm bảo độ sâu chuẩn tắc thiết kế -5,8m theo hệ hải bờ.

Trong thời gian chờ các doanh nghiệp hoàn thành việc nạo vét, đề nghị Cục Hàng hải Việt Nam cho phép tỉnh sử dụng, khai thác luồng hàng hải tự nhiên theo hướng giao cho doanh nghiệp khai thác cảng chủ động nạo vét, Cục Hàng hải Việt Nam hỗ trợ việc cắm phao, biển báo, đảm bảo an toàn cho các phương tiện ra, vào cảng. UBND tỉnh kiến nghị với Chính phủ, Bộ GT-VT sau khi hoàn thành nạo vét, thông luồng phân cấp, giao quyền cho tỉnh được chủ động trong việc duy tu, bảo dưỡng, nạo vét tuyến luồng hàng hải nhằm duy trì độ sâu cần thiết, đáp ứng nhu cầu phương tiện vận tải vào, ra cảng Cửa Việt; ưu tiên doanh nghiệp khai thác cảng thực hiện để gắn với lợi ích và trách nhiệm doanh nghiệp.

Với trách nhiệm quản lý nhà nước, các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát. Từ nay đến hết tháng 9/2017, các ngành, địa phương có liên quan thực hiện kiểm tra, giám sát đơn vị thi công về tiến độ triển khai dự án, về việc tuân thủ và các quy định của pháp luật cũng như các nội dung đã ký kết trong hợp đồng nạo vét luồng lạch… báo cáo UBND tỉnh biết để có biện pháp xử lý, chấn chỉnh.

2. Về thực hiện dự án nạo vét, chỉnh trị khu neo đậu tránh trú bão cảng Cửa Việt

Đây là dự án do Công ty TNHH phát triển khoáng sản Duy Tân thực hiện được triển khai từ năm 2016. Thời gian vừa qua, việc tổ chức thực hiện dự án đã có nhiều vấn đề dư luận quan tâm, đơn vị thi công chưa thực hiện đúng các nội dung thiết kế đã được thẩm định; việc tổ chức tham vấn cộng đồng chưa đúng quy trình; nhân dân trong vùng chưa có sự đồng tình cao đối với dự án. Về nội dung này, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu:

- Chính quyền địa phương và cơ sở cần rút kinh nghiệm, thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước đối với các dự án triển khai trên địa bàn, kịp thời xử lý báo cáo, kiến nghị, đề xuất với cấp có thẩm quyền giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện.

- UBND tỉnh chỉ đạo rút kinh nghiệm trong vấn đề cấp phép, giám sát, quản lý hoạt động của doanh nghiệp sau cấp phép; trước mắt chỉ đạo các cơ quan tham mưu rà soát việc thực hiện tham vấn cộng đồng và các nội dung dự án đã thực hiện nếu phát hiện sai phạm thì sớm có giải pháp khắc phục. Doanh nghiệp chỉ được phép hoạt động trở lại khi hoàn thành các giải pháp khắc phục, đồng thời qua công tác kiểm tra, trong trường hợp phát hiện doanh nghiệp có các vi phạm nghiêm trọng thì chủ động kiến nghị thu hồi giấy phép, chấm dứt hoạt động dự án theo đúng quy định của pháp luật.

Khi chấm dứt hoạt động của dự án, yêu cầu Công ty TNHH phát triển khoáng sản Duy Tân đưa hết các thiết bị thi công ra khỏi khu vực thực hiện dự án. Về lâu dài, việc nạo vét luồng lạch, chỉnh trị khu neo đậu tránh trú bão cho tàu thuyền đánh cá của ngư dân cần có ý kiến đồng thuận cao của nhân dân, thực hiện tốt việc tham vấn cộng đồng, đề cao tính phản biện, giám sát của Mặt trận và các đoàn thể chính trị theo Quyết định 217- QĐ/TW ngày 12/12/2013, Quyết định 218- QĐ/TW ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị để đảm bảo dự án lập đúng trình tự và đảm bảo các quy định của pháp luật.

Trên đây là ý kiến kết luận của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tại buổi làm việc về tình hình hoạt động, khai thác, nạo vét luồng hàng hải cảng Cửa Việt và thực hiện dự án nạo vét, chỉnh trị khu neo đậu tránh trú bão cảng Cửa Việt. Vậy, thông báo để UBND tỉnh và các cơ quan, địa phương liên quan biết, thực hiện.

 

 

1321 Go top

Hiện tại không có bình chọn nào đang hoạt động.
Thống kê truy cập
  • Người trực tuyến Người trực tuyến
    • Khách Khách 1229
    • Thành viên Thành viên 0
    • Tổng Tổng 1229
    • Tổng lượt truy cập: Tổng lượt truy cập: 76449041