Đây là những dự án giao thông có tính kết nối, mang tính chiến lược đã được xác định trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII. Dự án cảng Mỹ Thủy được Công ty cổ phần liên doanh cảng quốc tế Mỹ Thủy đã tổ chức Lễ khởi công xây dựng giai đoạn 1 vào ngày 27/02/2020, nhưng đến nay nhà đầu tư chưa triển khai thi công xây dựng, mặc dù tỉnh luôn đồng hành, đôn đốc, tạo điều kiện hỗ trợ và gia hạn thời gian thực hiện các nhiệm vụ liên quan. Qua rà soát các nội dung cam kết của nhà đầu tư, ngày 03/8/2021 vừa qua, UBND tỉnh đã có văn bản số 3352/UBND-CN cảnh báo việc chậm trễ tiến độ cam kết thi công xây dựng Khu bến cảng Mỹ Thủy của Công ty cổ phần Liên doanh cảng Quốc tế Mỹ Thủy. Trên cơ sở đánh giá đầy đủ tình hình triển khai thực hiện dự án và năng lực nhà đầu tư, UBND tỉnh sẽ tính toán đề xuất phương án tiếp theo trong thời gian tới.
Dự án đường tranh phía Đông thành phố Đông Hà đã được Bộ Giao thông vận tải dự kiến bố trí 333 tỷ đồng từ vốn ngân sách trong nước giai đoạn 2021 – 2025; UBND tỉnh đang đề xuất Bộ Giao thông vận tải giao cho Sở Giao thông vận tải tỉnh làm chủ đầu tư đối với công trình này.
Đường ven biển nối Hành lang kinh tế Đông -Tây: Việc thúc đẩy hoàn thành các thủ tục và khởi công, xây dựng công trình có ý nghĩa quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế biển, kết nối thành phố Đông Hà với Khu kinh tế Đông Nam tỉnh và hành lang kinh tế Đông Tây, mở ra không gian phát triển cho các địa phương trong vùng. Công trình đã được đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của tỉnh. Hiện tại, dự án được UBND tỉnh giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông làm chủ đầu tư, tiến hành lập Báo cáo khả thi trình cơ quan có thẩm quyền thẩm định và các thủ tục có liên quan đến triển khai thực hiên dự án.
Qua kiểm tra thực địa các dự án, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị: đối với Cảng biển Mỹ Thủy, trong quá trình rà soát để thực hiện các quy trình thủ tục có liên quan, đề nghị Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh phối hợp với tốt với đơn vị tư vấn nước ngoài và đơn vị tư vấn trong nước để sớm hoàn thành điều chỉnh quy hoạch Khu Kinh tế Đông Nam Quảng Trị, trong đó có điều chỉnh, bổ sung đối với dự án Cảng Mỹ Thủy. Trong quá trình điều chỉnh quy hoạch chung Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị cần lưu ý ưu tiên quỹ đất dọc biển để phát triển đô thị và du lịch biển, bố trí quỹ đất phát triển sản xuất công nghiệp, thương mại, dịch vụ lùi vào phía trong (không bố trí dọc biển), gắn việc phát triển với đảm bảo môi trường sinh thái.
Đối với tuyến đường ven biển nối Hành lang kinh tế Đông - Tây, đồng chí đề nghị UBND tỉnh tính toán để đoạn tuyến đi qua địa phận thành phố Đông Hà có hướng tuyến, mặt cắt phù hợp cho trước mắt cũng như định hướng phát triển lâu dài trở thành đường trung tâm của thành phố Đông Hà; theo đó, cần nghiên cứu trồng cây hai bên đường cho việc dự trữ quỹ đất để mở rộng khi cần thiết thay cho phương án đường quảng trường giao thông như đề xuất của đơn vị tư vấn.
Đối với đường tránh phía Đông thành phố Đông Hà, trên cơ sở nguồn vốn đã được Bộ Giao thông vận tải dự kiến bố trí cho dự án, đề nghị UBND tỉnh tính toán để triển khai thi công trước đối với đoạn tuyến thực sự cần thiết cho nhu cầu giảm áp lực giao thông qua thành phố Đông Hà như mục tiêu của dự án, do đó, cần xem xét lựa chọn hướng tuyến, cũng như lộ trình đầu tư phù hợp, hạn chế tuyến đi vào giữa khu dân cư nhằm đảm bảo an toàn cho người dân trong khu vực; cần tính toán để hoàn thành sớm đoạn tuyến 4,2km từ cầu Sông Hiếu đến đường Nguyễn Hoàng; TL-VPTU