Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Hùng: Giao thông là một trong ba khâu đột phá, quyết định sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Trị 

(QTO) – Hôm nay 5/5/2020, Đoàn kiểm tra của Ban Thường vụ Tỉnh ủy do Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Văn Hùng làm trưởng đoàn tiếp tục có buổi làm việc với Sở Giao thông vận tải về tình hình và kết quả tổ chức thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020. Tham dự buổi làm việc có Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Đức Dũng.

Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 – 2020 triển khai trong bối cảnh khó khăn với nguồn lực đầu tư công được Trung ương giao sụt giảm mạnh so với dự kiến của địa phương. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải đã chủ động tham mưu, đề xuất UBND tỉnh các nội dung về đầu tư xây dựng cơ bản, chủ động tìm kiếm nguồn vốn, vận động tìm kiếm nhà đầu tư. Sở cũng đã đổi mới cách thức quản lý và phương pháp điều hành để việc triển khai kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2016 - 2020 của tỉnh luôn đảm bảo công khai, minh bạch, đúng trình tự thủ tục.

 

Trong giai đoạn 2016 - 2020, Sở Giao thông vận tải được giao nhiệm vụ chủ đầu tư 6 dự án, công trình, trong đó có 4 công trình chuyển tiếp gồm các dự án cầu An Mô, cầu Sông Hiếu và đường hai đầu cầu, cầu Cam Hiếu, đường Nguyễn Bỉnh Khiêm; 2 dự án khởi công mới là đường nối cầu An Mô với Khu lưu niệm Tổng Bí thư Lê Duẩn và dự án LRAMP với 24 công trình đường giao thông nông thôn (trong đó đã hoàn thành 6 công trình với chiều dài 30,61 km, đang thi công 9 công trình với chiều dài 28,44 km, dự kiến đấu thầu và triển khai thi công trong năm nay 9 công trình với chiều dài 31,69 km).

 

Tổng mức đầu tư các dự án kể trên là 1.116.576 triệu đồng, gồm vốn bố trí trước giai đoạn 2016- 2020 là 383.590 triệu đồng, vốn bố trí giai đoạn 2016 - 2020 là 459.447 triệu đồng, trong đó vốn ngân sách địa phương 88.385 triệu đồng, vốn trung ương hỗ trợ 371.062 triệu đồng; vốn còn thiếu so với dự toán 119.361 triệu đồng.

 

Quá trình triển khai thực hiện, công tác thẩm định và phê duyệt dự án đầu tư xây dựng; thiết kế bản vẽ thi công và dự toán xây dựng công trình luôn tuân thủ các quy định pháp luật, đảm bảo thời gian. Công tác quản lý chất lượng công trình được thực hiện nghiêm ngặt với 108 đợt kiểm tra trong giai đoạn thi công và giai đoạn hoàn thành để phục vụ công tác nghiệm thu đưa vào sử dụng.

 

Bên cạnh kết quả đạt được vẫn còn những khó khăn nhất định, đặc biệt là việc thiếu vốn dẫn đến tình trạng chậm tiến độ, một số công trình đã hoàn thành đưa vào sử dụng nhưng chưa bố trí đủ vốn để trả nợ. Sự phối hợp của một số địa phương chưa kịp thời, chặt chẽ trong công tác giải phóng mặt bằng gây khó khăn trong triển khai dự án như các công trình cầu Sông Hiếu và đường hai đầu cầu; cầu An Mô; đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, thành phố Đông Hà. Chất lượng hồ sơ một số dự án được khảo sát, thiết kế chưa đảm bảo yêu cầu phải chỉnh sửa, điều chỉnh trong quá trình thi công dẫn đến kéo dài thời gian. Các chế độ, chính sách của Nhà nước thường xuyên thay đổi, chồng chéo nên việc quản lý gặp khó khăn, thiếu sót.Từ đó, kiến nghị đoàn kiểm tra báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét giải quyết, đặc biệt là bố trí đủ vốn để trả nợ và tiếp tục thực hiện các công trình trong danh mục đầu tư công giai đoạn 2016 - 2020.

 

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh: Giao thông được xác định là một trong ba khâu đột phá và là lĩnh vực đặc biệt quan trọng, quyết định đến sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Với sự nỗ lực của lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ, hạ tầng giao thông của Quảng Trị có những đổi thay vượt bậc, tạo ra hệ thống giao thông khá hoàn thiện, kết nối với mọi vùng miền. Qua đó, đánh giá cao nỗ lực của ngành giao thông vận tải trong tổ chức thực hiện các dự án giao thông trong thời gian qua đạt hiệu quả cao. Đặc biệt, quá trình thực hiện không để xảy ra sai phạm phải xử lý như đối với các dự án lớn tại các địa phương khác.

 

Bí thư Tỉnh ủy cũng chỉ ra một số mặt tồn tại như đơn vị chưa mạnh dạn tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh các dự án, cấu trúc lại các dự án giao thông mà một số ngành, địa phương làm chủ đầu tư hiệu quả thấp, không đạt mục tiêu ban đầu; chưa kịp thời xây dựng kế hoạch xây dựng hạ tầng giao thông để định hướng các địa phương, ngành đi đúng quỹ đạo, tạo ra sức mạnh tổng hợp, dẫn đến tình trạng “mạnh ai nấy làm”…

 

Chính vì vậy, trong thời gian tới, trên cơ sở các dự án đã giao, ngành giao thông vận tải phải tính toán triển khai tốt các dự án đã đầu tư nhưng không để phát sinh nợ đọng công trình quá 20% cho nhiệm kỳ sau. Phải chủ động cụ thể hóa chiến lược bằng một kế hoạch phát triển hệ thống giao thông Quảng Trị giai đoạn từ năm 2021 - 2026 để phục vụ xây dựng văn kiện đại hội Đảng bộ tỉnh và làm cơ sở để định hướng lập các dự án đầu tư công trung hạn theo hướng có trọng tâm trọng điểm. Trong đó, ưu tiên trục giao thông kết nối như sau khi cao tốc Cam Lộ - La Sơn hoàn thành thì phải khẩn trương kết nối cao tốc về Khu kinh tế Đông Nam. Trong khu kinh tế phải chủ động rà soát, xây dựng phương án hệ thống giao thông nội bộ để đầu tư hạ tầng kỹ thuật khu kinh tế.

 

Chú trọng phát triển trục giao thông ven biển góp phần đẩy mạnh phát triển hạ tầng cơ sở, phát triển kinh tế biển. Trong quá trình đầu tư có những dự án ưu tiên kết nối xóa dần khoảng cách những vùng khó khăn với những vùng phát triển. Trên cơ sở quy hoạch sân bay, sớm nghiên cứu đề xuất báo cáo Chính phủ triển khai thực hiện quy hoạch này trong nhiệm kỳ sau. Bên cạnh đó, quy hoạch kết nối phát triển giao thông đường sắt, trong đó chú trọng phát triển hạ tầng Ga Đông Hà trở thành ga trung chuyển hành khách, hàng hóa.

 

Ngoài ra cần có chiến lược để phát triển giao thông nông thôn bền vững, giúp vùng nông thôn ngày càng đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó tiếp tục hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn, giao thông nội đồng, đường liên thôn, liên xóm, trên tinh thần kêu gọi sức dân.

 

Lê Minh

662 Go top

Sự kiện nổi bật

Hiện tại không có bình chọn nào đang hoạt động.
Thống kê truy cập
  • Người trực tuyến Người trực tuyến
    • Khách Khách 391
    • Thành viên Thành viên 0
    • Tổng Tổng 391
    • Tổng lượt truy cập: Tổng lượt truy cập: 87650501