Trường Cao đẳng Sư phạm Quảng Trị chủ động tham gia cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư 

Hiện nay, cùng với thế giới, Việt Nam đang chứng kiến những sự thay đổi vượt bậc và tầm ảnh hưởng sâu rộng của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư (CMCN 4.0).

Có thể nói, CMCN 4.0 là sự ứng dụng công nghệ, khoa học dữ liệu và sử dụng trí tuệ nhân tạo phục vụ sản xuất và cuộc sống con người đã và đang  tác động toàn diện và sâu sắc đến tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội của mọi quốc gia; đem lại nhiều điều kiện thuận lợi, giúp con người khám phá nhiều tri thức mới, nâng cao quy mô và chất lượng nền kinh tế, đặc biệt trong lĩnh vực sản xuất, nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức song hành với các thời cơ, buộc người lao động, các nhà hoạch định chiến lược phải thay đổi cho phù hợp.

 Trong sự tác động ấy, giáo dục là lĩnh vực chịu sự tác động lớn nhất. Đặc biệt, khi chúng ta đang thực hiện công cuộc đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục. Trước tình hình đó, Trường Cao đẳng Sư phạm Quảng Trị tích cực, chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0. 

Về cơ chế quản lí: Nhà trường đã có những kế hoạch cụ thể trong từng bộ môn, ứng dụng và thí điểm từng bước hoạt động dạy và học hiện đại. Tổ chức bồi dưỡng, nâng cao năng lực ngoại ngữ, ứng dụng công nghệ thông tin cho giáo viên. Ban Giám hiệu nhà trường cũng đề ra những chính sách, khuyến khích động viên, tạo động lực cho giáo viên tích cực sáng tạo và ứng dụng những phương pháp dạy, học hiện đại vào thực tiễn nhà trường. Thường xuyên tổ chức các hoạt động học tập, bồi dưỡng giáo viên; tổ chức thường niên các hội thảo nghiên cứu khoa học chuyên sâu về phương phá dạy học tại nhà.

Trường cũng đã đầu tư trang thiết bị, phương tiện dạy học hiện đại, cột thu sóng wifi mạnh đủ cho giảng viên và sinh viên tham gia kết nối và học tập trên internet một cách dễ dàng hơn.

Về đội ngũ giáo viên: Đã nhận thức rằng đổi mới phương pháp, hình thức dạy học là một tất yếu trong điều kiện mới. Quá trình này có thể khó khăn bước đầu đối với giáo viên; vì vậy, mỗi giáo viên đều quyết tâm và kiên trì, nỗ lực hết mình để hoàn thành nhiệm vụ dạy học theo những yêu cầu mới. Thường xuyên nâng cao năng lực chuyên môn, ngoại ngữ, kĩ năng sử dụng công nghệ thông tin và các phương thức dạy học hiện đại. Chủ động sáng tạo, không ngừng đổi mới phương pháp dạy học bộ môn. Trong giảng dạy, giáo viên đã từng bước áp dụng các phương pháp dạy học dạy học hiện đại, ứng dụng khoa học công nghệ, kĩ thuật hiện đại trong dạy học. Giáo viên đã lựa chọn những phương pháp dạy học và phương tiện kĩ thuật dạy học phù hợp để đem lại hiệu quả cao nhất, tạo được sự hứng thú, tích cực học tập của sinh viên.

 Bên cạnh những kết quả đạt được thì cách mạng công nghiệp 4.0 đang thực sự tạo ra một số khó khăn, thách thức với trường: Nhiều công cụ hỗ trợ giảng dạy đòi hòi giảng viên thường xuyên cập nhật các phương pháp học hiện đại để tránh sự nhàm chán trong quá trình học. Hiện nay, có nhiều công cụ hỗ trợ có thể áp dụng vào quá trình giảng dạy và nghiên cứu; tuy nhiên, những công cụ này không phải ai cũng hiểu, ai cũng có thể sử dụng trong thực tiễn. Hơn nữa, mỗi ngày công nghệ càng hiện đại hơn, nên nhiều giáo viên có thể không theo kịp và khó ứng dụng vào trong giảng dạy làm cho hiệu quả giảng dạy bị giảm sút. Số tiết dạy của giảng viên có thể sẽ bị giảm bớt, thay vào đó là sự xuất hiện của việc học online rút ngắn thời gian học tập và kết thúc học phần. Sinh viên có thể gặp khó khăn trong lựa chọn và sử dụng nguồn tài liệu. Có nhiều nguồn tài liệu không chính thống, chưa được kiểm duyệt trên mạng internet nên sinh viên sẽ khó xác định những tài liệu khoa học, đúng đắn đã được kiểm duyệt khi sử dụng .

Để đáp ứng yêu cầu về đào tạo trong bối cảnh của CMCN 4.0, Trường Cao đẳng Sư phạm Quảng Trị cần tập trung thực hiện tốt một số giải pháp như sau:

Tiếp tục tổ chức, triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 190-KH/TU, ngày 12/8/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 52-NQ/TW, ngày 27/9/2019 của Bộ Chính trị “Về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư”.

Đổi mới mục tiêu, nội dung, phương pháp và hình thức tổ chức dạy học, phương thức đánh giá kết quả học tập theo chuẩn đầu của người học đáp ứng nhu cầu của xã hội; phải thường xuyên đầu tư về công nghệ tiên tiến; áp dụng đào tạo online; kết nối mạng để đào tạo bồi dưỡng năng lực nghề cho người học sư phạm.

 Nâng cao năng lực và chất lượng của đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý thông qua các hoạt động đào tạo, tự đào tạo và bồi dưỡng. Đổi mới chương trình, tài liệu đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo về nghiệp vụ sư phạm.

Tăng cường hợp tác quốc tế trong giáo dục với nhiều hình thức như nghiên cứu khoa học, trao đổi học thuật, liên kết đào tạo, trao đổi người học…

Xây dựng cơ chế phối hợp giữa các trường sư phạm và phổ thông, có hình thức hợp tác dạy - học thích hợp.  Lệ Thu

356 Go top

Hiện tại không có bình chọn nào đang hoạt động.

Thống kê truy cập - Tin cơ sở

Thống kê truy cập
  • Người trực tuyến Người trực tuyến
    • Khách Khách 858
    • Thành viên Thành viên 0
    • Tổng Tổng 858
    • Tổng lượt truy cập: Tổng lượt truy cập: 77194375