CÔNG TY ĐIỆN LỰC QUẢNG TRỊ ĐẨY MẠNH CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH 

Công ty Điện lực Quảng Trị là đơn vị trực thuộc Tổng công ty Điện lực miền Trung, Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Công ty Điện lực Quảng Trị trực tiếp quản lý vận hành lưới điện, kinh doanh điện năng trên địa bàn tỉnh Quảng Trị và bán điện cho nước bạn Lào thông qua lưới điện tại cửa khẩu quốc tế Lao Bảo và cửa khẩu quốc tế La Lay.

Để không ngừng hiện đại hoá lưới điện, Công ty Điện lực Quảng Trị đã xây dựng và triển khai sơ đồ lưới điện thông minh trên địa bàn toàn tỉnh, ngày càng hoàn thiện kết cấu lưới điện hợp lý và thực hiện đồng bộ các giải pháp để đảm bảo lưới điện vận hành an toàn, liên tục nhằm nâng cao độ tin cậy cung cấp điện. Các chuyên đề giảm tổn thất điện năng luôn được Công ty bám sát thực hiện theo từng quý, năm và thực tế chỉ tiêu thực hiện tổn thất điện năng qua các năm của Công ty luôn được Tổng công ty Điện lực miền Trung ghi nhận và đánh giá cao. 

Đến nay, đã có 100% xã, phường, thành phố, thị trấn trên toàn tỉnh có điện và trên 99,93% hộ dân trong tỉnh được sử dụng điện lưới quốc gia. Lưới điện trung hạ áp nông thôn đã được ngành điện tiếp nhận quản lý vận hành và bán lẻ điện đến 100% hộ dân. Lưới điện đã phủ rộng khắp từ vùng nông thôn, ven biển đến vùng sâu, vùng xa, hải đảo trong tỉnh, góp phần tích cực vào chương trình phát triển kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng của địa phương và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

Trong 6 năm qua chỉ số tiếp cận điện năng của ngành Điện đã được cải thiện từ vị trí 156 lên 27/190 quốc gia, nền kinh tế (tăng 129 bậc). Các dịch vụ điện được phục vụ trực tuyến, việc thanh toán tiền điện trở nên tiện lợi. Đồng thời, chất lượng nhân lực của EVN cũng được cải thiện, với thái độ phục vụ tốt hơn.

Có được kết quả đó, Tập đoàn Điện lực Việt Nam nói chung và Công ty Điện lực Quảng Trị nói riêng không ngừng cải cách hành chính (CCHC) là một khâu đột phá để xây dựng nền hành chính trong sạch, vững mạnh, thống nhất, thông suốt, hiệu lực, hiệu quả. Trong những năm qua, cùng với các cấp, các ngành trong tỉnh, Công ty Điện lực Quảng Trị cũng đã đẩy mạnh thực hiện công tác cải cách hành chính thuộc lĩnh vực, phạm vi quản lý bám sát các mục tiêu, yêu cầu cải cách của Chính phủ và ngành Điện, góp phần không nhỏ phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Cụ thể, cải cách thể chế: Công ty đã hướng dẫn các phòng, đơn vị trực thuộc áp dụng trực tiếp và song song các Quy chế quản lý nội bộ của EVN, EVNCPC ban hành. Việc xây dựng các Quy chế Quản lý nội bộ của đơn vị luôn tuân thủ đúng pháp luật, các quy định, hướng dẫn của Nhà nước, ngành Điện và của địa phương đảm bảo phù hợp với yêu cầu thực tế của từng lĩnh vực chuyên môn; nội dung cụ thể, rõ ràng, dễ đọc, dễ hiểu khi triển khai áp dụng và được quán triệt thi hành.

Cải cách trong điều hành sản xuất: Phát triển modun phần mềm giám sát vận hành các TBA qua công tơ điện tử đầu nguồn có đo xa, phần mềm sẽ cảnh báo bằng tín hiệu âm thanh và hình ảnh trực quan trên máy tính khi có sự cố TBA. Áp dụng công nghệ điều khiển xa các trạm cắt Recloser.
Triển khai phần mềm duyệt phương án an toàn: giúp giảm thiểu thời gian, chi phí đi lại của CBCNV trong toàn công ty (trước đây phải về duyệt phương án trực tiếp). Triển khai phần mềm thi trắc nghiệm trên Website, giúp CBCNV có thể bổ xung kiến thức, học tập quy trình an toàn, kinh doanh…mọi nơi có kết nối Internet. Tổ chức tập huấn, hướng dẫn các đơn vị sử dụng thiết bị bay không người lái cho đội ngũ quản lý vận hành để phục vụ công tác kiểm tra, tìm kiếm sự cố đường dây 22kV, 35kV, 110kV…

Cải cách trong công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng: Hiện tất cả các Điện lực triển khai dịch vụ cấp điện thông qua việc sử dụng máy tính bảng để khảo sát, lập dự toán, in phiếu thu, thu tiền, chụp ảnh hồ sơ… ngay tại nhà khách hàng, tạo thuận lợi tối đa cho khách hàng. Dịch vụ cấp điện giảm từ 7 bước xuống còn 4 bước.  Đã mở cổng kết nối thanh toán tiền điện qua hầu hết các ngân hàng thông qua các hình thức: Nhờ thu qua ngân hàng và các tổ chức trung gian, sử dụng các ứng dụng trên điện thoại thông minh. In thẻ thông tin khách hàng để khách hàng sử dụng thẻ vào mục đích thanh toán tiền điện và chấm xóa nợ online. Tuyên truyền vận động khách hàng mở rộng việc cung cấp dịch vụ thanh toán tiền điện qua ngân hàng không dùng tiền mặt, nhằm hướng tới việc khách hàng có thể thanh toán tiền điện mọi lúc mọi nơi.

Triển khai kết nối với cổng thông tin điện tử của tỉnh để quảng bá và tiếp nhận giải quyết các dịch vụ điện trực tuyến trên Website chăm sóc khách hàng của Tổng công ty và luôn được cập nhật với nhiều thông tin tiện ích, cần thiết có liên quan phục vụ khách hàng, tạo điều kiện cho khách hàng tra cứu thông tin nhanh chóng, thực hiện trực tiếp trên Website không nhất thiết phải đến làm việc với Điện lực, không phải đi lại nhiều lần.

Hiện tại, Công ty Điện lực Quảng Trị đã triển khai Bộ phận tiếp nhận, giải quyết các yêu cầu về dịch vụ điện cho khách hàng tại Cổng dịch vụ công quốc gia và tại 10 Phòng Giao dịch tại Điện lực các huyện, thành phố và trụ sở Công ty. Ban hành Quy trình cấp điện và các dịch vụ về điện cho khách hàng theo cơ chế “một cửa” đồng thời chỉ đạo các phòng, đơn vị liên quan, Điện lực các huyện, thành phố nghiêm túc thực hiện việc công khai minh bạch trình tự, thủ tục, thời gian giải quyết cấp điện cho khách hàng; tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng tiếp cận các dịch vụ cung cấp điện và đơn giản hóa thủ tục cũng như quy trình giải quyết trong nội bộ.

Công ty cũng đã cung cấp 04 dịch vụ trên cổng dịch vụ công quốc gia: Cấp điện mới từ lưới điện hạ áp, trung áp, các dịch vụ khác trong quá trình thực hiện hợp đồng, thanh toán tiền điện trực tuyến. Trong thời gian tới sẽ tiếp tục triển khai thêm các dịch vụ khác. Ứng dụng các tiện ích của hệ thống văn phòng điện tử, giúp cho công tác chỉ đạo điều hành của lãnh đạo đơn vị được kịp thời, chính xác, giảm bớt thời gian, giấy tờ trong xử lý văn bản, tối ưu hoá các chi phí. Thực hiện tối đa chữ ký số giúp tiết kiệm thời gian, chi phí hành chính mà vẫn đảm bảo được hiệu quả và tiến độ công việc. Áp dụng phần mềm quản lý xe ô tô phục vụ công tác.

Việc rà soát, đơn giản hóa các TTHC rườm rà, loại bỏ các TTHC chồng chéo, ngành Điện đã tổ chức niêm yết công khai Bộ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của QTPC cũng như địa chỉ tiếp nhận phản ánh kiến nghị của cá nhân tổ chức tại Văn phòng Công ty và tại các đơn vị trực tiếp thực hiện giải quyết TTHC; đồng thời đăng tải trên trang web của ngành nhằm tạo điều kiện cho cá nhân, tổ chức thuận lợi trong việc thực hiện TTHC.

TTHC bước đầu chuyển mình theo hướng phục vụ nhân dân, vì sự thuận tiện của nhân dân giảm bớt sự phiền hà, sách nhiễu, chi phí đi lại cho nhân dân, đây được xem là thành tựu bước đầu đáng ghi nhận. TTHC đã được đổi mới theo hướng có lợi cho cá nhân và tổ chức, từng bước xoá bỏ tình trạng TTHC chỉ giành sự thuận lợi cho cơ quan nhà nước, đẩy khó khăn cho nhân dân.

Có thể nói, thực hiện CCHC đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao năng suất lao động và hiệu quả sản xuất kinh doanh của Công ty. Thời gian tới, cùng với toàn ngành, Công ty tiếp tục đẩy mạnh thực hiện công tác CCHC, góp sức cùng EVN, EVNCPC xứng đáng là Doanh nghiệp nhà nước đi đầu trong cải cách thủ tục hành chính.

Trong thời gian tới, cải cách TTHC được xác định là nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị trong đó có ngành điện với mục đích xây dựng một nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp và hiệu quả, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Do vậy, Công ty Điện lực Quảng Trị chủ động nghiên cứu các thủ tục hành chính có liên quan đến hoạt động của EVN do cơ quan quản lý nhà nước ban hành để đề xuất, góp ý chỉnh sửa nhằm đảm bảo thuận lợi trong quá trình thực hiện.Tập trung rà soát thủ tục nội bộ trong cơ quan và tại từng đơn vị để thực hiện đơn giản hóa hoặc hủy bỏ, sửa đổi, mẫu biểu không phù hợp, không cần thiết và không hợp lý. Tiếp tục nghiên cứu đơn giản hóa các chế độ báo cáo trong EVN trên EVNPortal. Đến năm 2023, 100% chế độ báo cáo, chỉ tiêu tổng hợp báo cáo định kỳ và báo cáo thống kê về hoạt động sản xuất kinh doanh phục vụ sự chỉ đạo, điều hành của Tập đoàn được kết nối, tích hợp, chia sẻ dữ liệu số trên Cổng thông tin chung của Tập đoàn. Ngoài đồng bộ các giải pháp trên, Công ty Điện lực Quảng Trị xác định yếu tố con người với: trình độ - trách nhiệm - tâm huyết với công việc được giao vẫn là yếu tố quyết định, thành công của Công ty. Nguyễn Quốc Thanh

979 Go top

Hiện tại không có bình chọn nào đang hoạt động.

Thống kê truy cập - Tin cơ sở

Thống kê truy cập
  • Người trực tuyến Người trực tuyến
    • Khách Khách 436
    • Thành viên Thành viên 1
    • Tổng Tổng 437
    • Tổng lượt truy cập: Tổng lượt truy cập: 77985572