Cảnh báo về tình trạng chạm, chập dây sau công tơ làm tiền điện tăng đột biến 

(QTO) - Tính từ ngày 1/1/2020 đến 26/8/2020, PC Quảng Trị đã tiếp nhận 953 yêu cầu của khách hàng đề nghị kiểm tra hệ thống đo đếm các thiết bị điện sử dụng với lý do tiền điện tăng cao. Kết quả sau khi kiểm tra 100% công tơ hoạt động bình thường. Nguyên nhân gây tiền điện khách hàng tăng chủ yếu do sử dụng điện nhiều nhưng nguyên nhân phổ biến nhất vẫn là tình trạng chạm chập dây sau công tơ.

Hiện trường aptomat của khách hàng Nguyễn Văn L. ở thị trấn Cam Lộ thường xuyên bị nhảy nhưng khắc phục bằng cách dùng thanh tre chống ngăn không cho aptomat nhảy - Ảnh: TN​

 

Mới đây, khách hàng Nguyễn Văn L. ở thị trấn Cam Lộ gọi điện đến bộ phận chăm sóc khách hàng của PC Quảng Trị phản ánh về tình trạng giá điện tăng cao đột biến. Nhận được thông tin, Điện lực Cam Lộ đã tiến hành chốt chỉ số công tơ tháng 8/2020 để tính tiền điện thì phát hiện sản lượng điện sử dụng tháng 8/2020 của khách hàng tăng đột biến gấp 25 lần so với tháng 7/2020. Ngay sau đó, cán bộ kỹ thuật của Điện lực Cam Lộ đã về tận nhà của khách hàng để kiểm tra toàn bộ hệ thống từ công tơ, đồng hồ đến dây dẫn và các thiết bị kết nối điện sử dụng hằng ngày để tìm hiểu nguyên nhân. Khách hàng L. cho biết trước đó aptomat công tơ điện của gia đình bị nhảy liên tục, vừa đóng xong lại nhảy tiếp. Vậy nhưng khách hàng đã không báo hiện tượng này cho ngành điện mà tự xử lý bằng cách dùng thanh tre chống không cho aptomat nhảy để tiếp tục sử dụng điện. Sau khi tiến hành kiểm tra phát hiện dây sau công tơ bị cà vào thanh sắt phần mái nhà của khách hàng làm tróc lớp vỏ nhựa cách điện dẫn đến rò điện. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến sản lượng điện tháng 8/2020 của khách hàng tăng đột biến gấp 25 lần so với tháng 7/2020. Sau khi nhân viên điện lực hỗ trợ xử lý, việc sử dụng điện của khách hàng trở lại bình thường.

 

Một trường hợp khác là của khách hàng Hồ Ngọc V. ở thôn Lại An, xã Gio Mỹ, huyện Gio Linh trong khi nhân viên Điện lực Gio Linh thực hiện chốt chỉ số công tơ tháng 8/2020 để tính tiền điện thì phát hiện sản lượng điện sử dụng tháng 8/2020 của khách hàng tăng đột biến gấp 17 lần so với tháng 7/2020. Ngay lập tức Điện lực Gio Linh đã liên hệ với khách hàng và cử cán bộ tới nhà để kiểm tra, tìm hiểu nguyên nhân. Sau khi kiểm tra phát hiện dây sau công tơ của khách hàng bị cà vào mái mái tôn làm hỏng vỏ gây rò điện, đây là nguyên nhân dẫn đến sản lượng điện sử dụng tháng 8/2020 tăng gấp 17 lần.

 

Để phát hiện sớm các trường hợp chạm, chập dây sau công tơ làm tiền điện tăng đột biến, bà Hồ Thị Phi, Phó Trưởng Phòng Kinh doanh PC Quảng Trị đưa ra những khuyến cáo để giúp khách hàng thực hiện các biện pháp như chủ động theo dõi, giám sát chỉ số công tơ điện hằng ngày của gia đình bằng hình thức trực tuyến (trừ các khách hàng thuộc một số khu vực của Cam Lộ, Triệu Phong, Hải Lăng chưa được lắp đặt công tơ điện tử), từ đó có biện pháp quản lý hiệu quả mức độ sử dụng điện của gia đình. Rõ ràng việc chủ động theo dõi, giám sát chỉ số công tơ điện hằng ngày còn giúp khách hàng kịp thời phát hiện sản lượng điện tăng bất thường do rò rỉ, chạm chập điện để xử lý. Khách hàng có thể cài đặt ứng dụng chăm sóc khách hàng trên smartphone “EVNCPC CSKH” để theo dõi, giám sát chỉ số công tơ điện hằng ngày của gia đình và sử dụng các tính năng hữu ích khác có liên quan đến dịch vụ điện như thông báo và tra cứu về lịch ghi chỉ số, điểm thu tiền điện, lịch/sự cố tạm ngừng cung cấp điện, điện năng tiêu thụ, thông tin thanh toán tiền điện, hóa đơn điện tử và các thông báo, tra cứu khác; đăng ký dịch vụ điện trực tuyến; thanh toán trực tuyến… Thường xuyên kiểm tra dây sau công tơ của gia đình để kịp thời thay thế khi dây điện sau công tơ không đảm bảo an toàn trong sử dụng điện. Khi thấy có dấu hiệu bất thường hoặc cần tư vấn mọi vấn đề về điện khách hàng gọi ngay vào số điện thoại CSKH 19001909 để được hỗ trợ kịp thời, đặc biệt lưu ý khi aptomat bảo vệ công tơ nhảy thì khách hàng cần thực hiện ngay việc kiểm tra hệ thống dây sau công tơ, hệ thống điện trong nhà và các thiết bị sử dụng điện để phát hiện sớm tình trạng chạm, chập điện nhằm đảm bảo an toàn trong sử dụng điện.

 

Bên cạnh đó, khách hàng cần tham khảo một số giải pháp sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả như tắt các thiết bị điện khi không sử dụng. Thường xuyên vệ sinh bảo dưỡng để thiết bị hoạt động ổn định, tiết kiệm. Chọn mua thiết bị điện có dán nhãn tiết kiệm năng lượng, công suất phù hợp với nhu cầu sử dụng. Máy điều hòa là thiết bị tốn nhiều điện năng vì thế phải cài đặt nhiệt độ ban ngày 26 - 27 độ C, ban đêm 27 - 29 độ C. Điều chỉnh nhiệt độ tủ lạnh hợp lý theo mùa, không mở tủ lạnh quá lâu, không chứa quá nhiều thực phẩm… Nên chọn đèn compact, đèn led và tận dụng ánh sáng tự nhiên. Ngoài ra, để đảm bảo an toàn khi sử dụng điện khách hàng cần lưu ý chọn dây dẫn đủ tải cho thiết bị. Lắp đặt cầu chì aptomat cho hệ thống điện trong gia đình. Không cắm nhiều thiết bị điện công suất lớn vào cùng một ổ cắm, kiểm tra bảo dưỡng, sửa chữa thiết bị điện hư hỏng. Thường xuyên kiểm tra hệ thống dây dẫn sau công tơ tránh ải mục, bong tróc, chạm chập. Không tùy tiện câu móc điện, không cắm dây dẫn trực tiếp vào ổ cắm. Không để vật liệu dễ cháy gần bảng điện, cầu dao, ổ điện, thiết bị đốt nóng…Tuân thủ nghiêm ngặt các nguyên tắc về kiểm tra thiết bị, sử dụng điện tiết kiệm và đảm bảo an toàn là các biện pháp hữu hiệu nhất để hạn chế tiền điện tăng cao và giúp khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm.

 

Tân Nguyên

1827 Go top

Hiện tại không có bình chọn nào đang hoạt động.

Thống kê truy cập - Điểm tin trong Tỉnh

Thống kê truy cập
  • Người trực tuyến Người trực tuyến
    • Khách Khách 864
    • Thành viên Thành viên 0
    • Tổng Tổng 864
    • Tổng lượt truy cập: Tổng lượt truy cập: 77070171