Quảng Trị: đẩy mạnh cải cách hành chính nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội  

Cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ rất quan trọng của cả hệ thống chính trị, thực hiện tốt CCHC là động lực quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, của tỉnh; cải thiện mối quan hệ giữa các cơ quan hành chính nhà nước với công dân, doanh nghiệp, bảo đảm tính công khai minh bạch, nâng cao niềm tin và chỉ số hài lòng của người dân, doanh nghiệp.

Xác định cải cách thủ tục hành chính là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác cải cách hành chính, hướng tới mục tiêu hoàn thành các mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đã đề ra, thời gian qua, các cấp, các ngành trong toàn tỉnh đã tập trung chỉ đạo, tổ chức triển khai một cách tích cực, đồng bộ, từng bước nâng cao chất lượng hoạt động của chính quyền từ tỉnh đến xã. Trên cơ sở đó, ngày 25/12/2020, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 5959/KH-UBND cải cách hành chính nhà nước tỉnh Quảng Trị năm 2021.

Trong thời gian qua, việc cải cách thủ tục hành chính gắn với việc thực hiện tốt cơ chế một cửa, một cửa liên thông và xem đây là nhiệm vụ quan trọng, then chốt để nâng cao niềm tin, chỉ số hài lòng của người dân, doanh nghiệp với cơ quan hành chính nhà nước. Kịp thời cập nhật, niêm yết, công khai minh bạch các TTHC. Tiếp tục rà soát, đơn giản hóa TTHC trên tất cả các lĩnh vực quản lý nhà nước, kiến nghị loại bỏ TTHC, quy định hành chính gây phiền hà cho cá nhân, tổ chức, tập trung ở lĩnh vực đất đai, y tế, giáo dục, tư pháp. Chú trọng  nâng cao chất lượng hoạt động của Trung tâm hành chính công của tỉnh; cũng như bộ phận “Tiếp nhận và trả kết quả” các phường, xã.

Bên cạnh đó, các cấp, các ngành luôn chú trọng cải tiến các khâu từ tiếp nhận, luân chuyển, xử lý hồ sơ và trả kết quả theo hướng giải quyết nhanh chóng các TTHC cho tổ chức, cá nhân. Đăng tải, thông báo các thông tin liên quan đến các thủ tục hành chính và hoạt động của Trung tâm hành chính công trên trang mạng xã hội (Facebook, zalo) nhằm tăng cường tính tương tác giữa cơ quan giải quyết TTHC với người dân trong việc hỏi - đáp về TTHC. Triển khai nhân rộng sáng kiến “Giải pháp tự động hóa việc trả lời tiến độ giải quyết hồ sơ TTHC trên điện thoại thông minh qua ứng dụng Zalo”. Tiếp tục tăng cường siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính. Nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ Nhân dân trong cán bộ, công chức, viên chức, lấy sự hài lòng của người dân để đánh giá chất lượng, hiệu quả công việc. Thực hiện nghiêm túc việc công khai xin lỗi khi xảy ra trường hợp gây khó khăn, phiền hà, chậm trễ trong giải quyết thủ tục hành chính. Tiếp thu đầy đủ và xử lý, phúc đáp kịp thời, giải trình theo quy định các phản ánh, kiến nghị, góp ý, yêu cầu từ các tổ chức, công dân. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại và xác định là khâu đột phá để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cải cách hành chính của thành phố trong thời gian tới. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng chính quyền điện tử hướng tới chính quyền số. Ứng dụng hiệu quả các hệ thống quản lý tác nghiệp dùng chung: hồ sơ công việc, ý kiến chỉ đạo điều hành, gửi nhận văn bản, chữ ký số đảm bảo việc trao đổi văn bản điện tử giữa các cơ quan nhà nước. Chỉ đạo các phòng, ban, ngành xây dựng và cập nhật phần mềm giữ liệu ngành nhằm phục vụ cho công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực như: phần mềm quản lý hệ thống truyền thanh; phần mềm quản lý tài chính trợ cấp ưu đãi người có công; hệ thống cơ sở dữ liệu toàn ngành giáo dục và hệ thống thông tin quản lý phổ cập và xóa mù chữ. Đẩy mạnh việc thanh toán bằng thẻ và thanh toán trực tuyến để thay thế dần hình thức thanh toán bằng tiền mặt. Tập trung thực hiện các giải pháp đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến gắn với dịch vụ bưu chính công ích. Tiếp tục thực hiện mô hình tổ dân phố điện tử; nhân rộng mô hình “Hướng dẫn thực hiện dịch vụ công trực tuyến lưu động”; 100% thủ tục hành chính và dịch vụ công được rà soát và cập nhật, công bố, công khai kịp thời tại trung tâm hành chính công thành phố, trên trang thông tin điện tử của tỉnh và các phường, xã, 99,9% hồ sơ trả trước và đúng hạn.

Công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo được quan tâm, một số vụ việc phức tạp kéo dài liên quan đến đất đai, giải phóng mặt bằng được quan tâm giải quyết dứt điểm. Các nhiệm vụ trọng tâm được đề ra trong kế hoạch cải cách hành chính từ đầu năm đang được triển khai thực hiện theo đúng lộ trình, tiến độ. Những kết quả trong công tác CCHC trong thời gian qua và trong năm 2021 đã có tác động lớn, góp phần thực hiện có hiệu quả các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, hướng tới xây dựng tỉnh Quảng Trị phát triển nhanh, bền vững, từng bước thông minh, hiện đại.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh vẫn  còn tồn tại một số hạn chế cần khắc phục trong thời gian tới  như:  Vấn đề cải cách thủ tục hành chính  ở một số nơi còn chậm trễ;  giải quyết thủ tục hành chính ở một số cơ quan, đơn vị việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông còn bất cập. Kinh phí đầu tư xây dựng chính quyền điện tử các cấp chưa nhiều. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) vẫn còn thấp. Kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công cụ của một số cán bộ, công chức còn hạn chế.

Vì vậy, để khắc phục những hạn chế và tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính thời gian tới. Các cấp, các ngành cần tập trung thực hiện các nhiệm vụ cơ bản sau:

Một là, tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp; sự phối hợp của các cơ quan, đơn vị, địa phương; sự giám sát của Mặt trận Tổ quốc các cấp và Nhân dân trong việc thực hiện cải cách hành chính. Bên cạnh đó, cần chú trọng công tác thông tin, tuyên truyền về cải cách hành chính bằng nhiều hình thức khác nhau; nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp dịch vụ công, cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ.

Hai là, tiếp tục rà soát, bổ sung ban hành kịp thời các văn bản quy phạm pháp luật theo quy định để hoàn thiện cơ sở pháp lý và đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trên địa bàn tỉnh như: Quy định về quản lý, kết nối, chia sẻ dữ liệu; định danh và xác thực điện tử cho cá nhân, tổ chức; thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.

Ba là, tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc, thông tin, tuyên truyền. Hằng năm, Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của tỉnh thường xuyên đi kiểm tra, đôn đốc các cơ quan, địa phương, trong đó, tập trung kiểm tra việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp, khắc phục tình trạng giải quyết thủ tục hành chính quá hạn. Chỉ đạo các cơ quan, địa phương thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền bằng nhiều hình thức như: trên cổng thông tin điện tử tỉnh; trang thông tin điện tử cơ quan, địa phương; trên Báo Quảng Trị, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh.

Bốn là, UBND tỉnh cần quan tâm đầu tư cải tạo, nâng cấp, mở rộng, trang bị đầy đủ thiết bị, máy móc, phương tiện làm việc hiện đại tại Trung tâm phục vụ hành chính công, bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp khi đến giải quyết thủ tục hành chính. Hải Nam

773 Go top

Hiện tại không có bình chọn nào đang hoạt động.

Thống kê truy cập - Tin tổng hợp

Thống kê truy cập
  • Người trực tuyến Người trực tuyến
    • Khách Khách 671
    • Thành viên Thành viên 0
    • Tổng Tổng 671
    • Tổng lượt truy cập: Tổng lượt truy cập: 77487122