Phấn đấu giảm tai nạn giao thông tối thiểu 10% cả 3 tiêu chí 

(ĐCSVN) - Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia bày tỏ mong muốn quyết tâm cao nhất, phấn đấu giảm tai nạn giao thông ít nhất 10% cả 3 tiêu chí, ở từng địa phương và trên cả nước.

Sáng 9/2, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia tổ chức Hội nghị tổng kết công tác bảo đảm trật tự ATGT năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến toàn quốc dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia.

Phấn đấu giảm TNGT tối thiểu 10% cả 3 tiêu chí

Năm 2022 cũng diễn ra nhiều sự kiện văn hóa xã hội lớn quy mô quốc tế đã góp phần thúc đẩy hoạt động thương mại, du lịch và sự gia tăng mạnh mẽ của nhu cầu giao thông, cũng như số lượng phương tiện cá nhân tham gia giao thông, tạo áp lực lớn lên công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) năm 2022. 

“Năm 2022 và năm 2019 có bối cảnh tương đồng nên việc so sánh kết quả giảm thiểu tai nạn giao thông (TNGT) giữa năm 2022 và năm 2019 là phù hợp, phản ánh thực chất kết quả công tác. So với năm 2019, TNGT trong năm 2022 giảm rất sâu cả 3 tiêu chí, trong khi KT-XH phát triển mạnh”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nói.

Tuy nhiên, tình hình trật tự, an toàn giao thông vẫn còn diễn biến phức tạp, số vụ, số người chết và bị thương vì tai nạn giao thông vẫn ở mức cao; kỳ vọng liên tục kéo giảm TNGT qua các năm chưa đạt yêu cầu đề ra, nếu so sánh với năm 2021 thì năm 2022 số vụ và số người chết tăng so với cùng kỳ năm 2021, cụ thể: tăng 140 vụ (1,71%), tăng 518 người chết (12,35%); còn để xẩy ra một số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách, xe tải nặng...

 Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng phát biểu tại hội nghị

Theo Bộ trưởng, năm 2023, trên đà phục hồi và phát triển của năm 2022, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị cùng với sự đồng lòng, ủng hộ của người dân và doanh nghiệp kinh tế - xã hội sẽ tiếp tục tăng trưởng, mức độ tham gia giao thông sẽ tăng cao, đặt ra nhiều thách thức phức tạp hơn, đòi hỏi sự tập trung và nỗ lực lớn hơn trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Có một điều đáng lo ngại là trong những ngày gần đây, liên tiếp xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, làm chết và bị thương nhiều người, trong đó có những vụ do người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn gây ra, khiến cho dư luận xã hội quan tâm, bức xúc. 

Bày tỏ sự đau xót khi cách đây chỉ vài ngày, trên địa bàn tỉnh Điện Biên đã xảy ra vụ TNGT hết sức thương tâm do một nhóm thanh niên uống rượu bia sau đó tham gia giao thông đâm thẳng vào đầu ô tô khiến 4 nạn nhân tử vong đều ở độ tuổi thanh niên, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đề nghị các Bộ, ngành, địa phương không được chủ quan, lơ là, cần hết sức thận trọng và có giải pháp hiệu quả hơn, quyết liệt hơn để kiềm chế TNGT.

Tại Hội nghị, Bộ trưởng đề nghị các đại biểu tập trung thảo luận, cho ý kiến về một số vấn đề còn tồn tại hạn chế của năm 2022, đánh giá nguyên nhân, rút ra những bài học kinh nghiệm và đề ra những giải pháp khắc phục.

Đồng thời, cũng thảo luận, đề xuất những nhiệm vụ, giải pháp cụ thể phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của từng lực lượng, đặc thù kinh tế, văn hoá, xã hội của từng địa phương, nhằm thực hiện bằng được mục tiêu kéo giảm TNGT tối thiểu 10% trên cả 3 tiêu chí ở mỗi địa phương và toàn quốc, cũng như từng bước khắc phục ùn tắc giao thông đã đề ra.

30 tỉnh, thành phố có số người chết do tai nạn giao thông giảm

Báo cáo tại Hội nghị, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Uỷ ban ATGT Quốc gia cho biết, tính từ ngày 15/12/2021 đến 14/12/2022, toàn quốc xảy ra 11.457 vụ TNGT, làm chết 6.397 người, bị thương 7.804 người.

So với năm 2021, số vụ TNGT giảm 38 vụ (giảm 0,33%), tăng 598 người chết (tăng 10,31%), giảm 214 người bị thương (giảm 2,67%). Tuy nhiên nếu so sánh với năm 2019 (trước khi xảy ra COVID-19): số vụ TNGT giảm 6.216 vụ (giảm 35,2%), giảm 1.246 người chết (giảm 16,3%), giảm 5.841 người bị thương (giảm 42,81%).

Trong đó, đường bộ xảy ra 11.323 vụ, làm chết 6.265 người, bị thương 7.777 người. So với cùng kỳ năm trước giảm 41 vụ (giảm 0,36%), tăng 566 người chết (tăng 9,93%), giảm 224 người bị thương (giảm 2,8%). Trong đó, có 30 vụ đặc biệt nghiêm trọng, làm chết 97 người, bị thương 42 người.

Đường sắt xảy ra 95 vụ, làm chết 74 người, bị thương 21 người. So với cùng kỳ năm trước tăng 26 vụ (tăng 37,68%), tăng 20 người chết (tăng 37,04%), tăng 5 người bị thương (31,25%).

Đường thuỷ xảy ra 32 vụ TNGT, làm chết 45 người, bị thương 6 người. So với cùng kỳ năm trước giảm 21 vụ (giảm 39,62%), tăng 10 người chết (tăng 28,57%), tăng 5 người bị thương (500%).

Ở lĩnh vực hàng hải xảy ra 7 vụ TNGT, làm chết và mất tích 13 người. So với cùng kỳ năm trước giảm 2 vụ (giảm 22,22%), tăng 2 người chết và mất tích (18,18%), số người bị thương không thay đổi.

Theo ông Khuất Việt Hùng, phân tích nguyên nhân tai nạn giao thông đường bộ (phân tích trên 11.043 vụ) cho thấy, có 14,56% do người điều khiển phương tiện vi phạm làn đường, phần đường; 7,93% do chuyển hướng không chú ý; 4,68% do vượt xe sai quy định; 3,22% do vi phạm tốc độ xe chạy; 2,02% do sử dụng rượu bia; 0,03% sử dụng ma túy, chất gây nghiện; 1,92% do người đi bộ qua đường không đúng quy định; 0,45% do dừng đỗ sai quy định; 0,09% do công trình giao thông đường bộ không đảm bảo an toàn; 0,09% do phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật, 31,85% nguyên nhân khác, 33,15% chưa xác định được nguyên nhân.

Cũng theo ông Khuất Việt Hùng, có 30 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có số người chết do TNGT giảm so với cùng kỳ năm 2021, trong đó 11 địa phương giảm trên 10% số người chết là: Thái Bình, Thái Nguyên, Lai Châu, Quảng Ninh, Cà Mau, Lạng Sơn, Kon Tum, Quảng Bình, Hải Phòng, Nam Định, Nghệ An. Đặc biệt: Thái Bình, Thái Nguyên, Lai Châu, Quảng Ninh và Cà Mau giảm trên 20% số người chết do TNGT.

Tuy nhiên, có 31 địa phương có số người chết do TNGT tăng so với cùng kỳ 2021, trong đó có 10 tỉnh, thành phố có số người chết tăng trên 30% là: Thừa Thiên - Huế, Bạc Liêu, thành phố Hồ Chí Minh, Khánh Hòa, Sóc Trăng, Yên Bái, Cần Thơ, An Giang, Vĩnh Long, Bình Dương.

Ông Khuất Việt Hùng cũng chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Đó là, so với kỳ vọng liên tục kéo giảm tai nạn giao thông qua các năm thì năm 2022 chưa đạt yêu cầu đề ra nếu so sánh với năm 2021 (năm xảy ra dịch COVID-19).

Còn xảy ra một số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, làm chết và bị thương nhiều người. Vi phạm về hành lang an toàn giao thông đường sắt chưa được xử lý kịp thời. Tình trạng xe ô tô tải không thực hiện nghiêm quy định về xếp hàng hóa lên phương tiện, khiến cho hàng hóa bị rơi xuống đường, gây mất an toàn giao thông có xu hướng diễn biến phức tạp.

Tình trạng tụ tập, điều khiển xe thành đoàn, có dấu hiệu đua xe trái phép vẫn diễn biến phức tạp tại một số tỉnh, thành phố. Vẫn xảy ra một số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng do nguyên nhân uống rượu, bia gây ra, đặc biệt là các đối tượng trong độ tuổi thanh, thiếu niên.../.

 
Tú Giang
149 Go top

Hiện tại không có bình chọn nào đang hoạt động.

Thống kê truy cập - Kinh tế

Thống kê truy cập
  • Người trực tuyến Người trực tuyến
    • Khách Khách 680
    • Thành viên Thành viên 0
    • Tổng Tổng 680
    • Tổng lượt truy cập: Tổng lượt truy cập: 77517159