Hệ thống thu phí kín gồm 33 cửa thu phí bán tự động sử dụng thẻ thông minh IC-card công nghệ nhận dạng tần số vô tuyến để xác định điểm vào và điểm ra của phương tiện, kết hợp hệ thống tự động nhận dạng biển số xe bằng camera, tự động phân loại xe tại tất cả làn vào - ra, tự động tính toán phí cho phương tiện.
Tất cả phương tiện khi vào đường cao tốc đều được nhận dạng, mã hóa các dữ liệu liên quan như thời gian vào, tên trạm vào, biển kiểm soát, loại xe… lưu trên thẻ IC-card và phát cho chủ phương tiện. Trước khi phương tiện ra khỏi đường cao tốc, lái xe sẽ trả thẻ IC-card cho nhân viên thu phí.
Ngoài 33 cửa thu phí bán tự động sử dụng thẻ thông minh, trên đường cao tốc còn có 8 cửa thu phí tự động không dừng sử dụng công nghệ thẻ IC-card kết hợp thiết bị thu phí chuyên dùng OBU gắn trên xe, giao tiếp giữa OBU và thiết bị thu phát sóng tại làn xe theo chuẩn thông tin liên lạc tầm ngắn chuyên dụng dải tần 5.8 GHz chủ động.
Theo bà Nguyễn Thị Hoài Phương, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam, trường hợp làm mất thẻ kiểm soát đường cao tốc (thẻ thu phí), không xuất trình được thẻ kiểm soát đường cao tốc tại các trạm đầu ra, làm hư hỏng thẻ kiểm soát đường cao tốc dẫn đến không xác định được thông tin trạm đầu vào, thiết bị thu phí phát hiện ra thông tin thẻ trạm đầu ra không trùng khớp với thông tin trạm đầu vào (loại xe, biển số xe, thời gian qua trạm), khách hàng sẽ phải bồi thường chi phí quản lý, in ấn, phát hành thẻ.
Đồng thời tính hai lần mức giá dịch vụ theo mức tương ứng với lộ trình dài nhất trong biểu giá cụ thể. Ngoài ra, nếu làm hư hỏng thẻ kiểm soát đường cao tốc mà có thể xác định được thông tin trạm đầu vào, khách hàng sẽ phải bồi thường 200.000 đồng/thẻ thu phí.
Được biết, trong 2 tuần sau khi triển khai thu phí kín, đường cao tốc này sẽ triển khai thu phí không dừng./..
K.V